Gold Tower: 'Chung cư vàng' chất lượng làng nhàng

author 08:36 23/10/2021

(VietQ.vn) - Tòa nhà Gold Tower (275 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) được quảng cáo là tổ hợp bất động sản (BĐS) cao cấp, hiện đại nhất thủ đô, thế nhưng những khách hàng đang sở hữu các căn hộ văn phòng ở đây lại đang bị chủ đầu tư đưa đẩy vào cảnh điêu đứng, khốn khổ vì chất lượng dịch vụ yếu kém, hành xử độc đoán, coi thường pháp luật.

Phí cao ngất ngưỡng, chất lượng bất thường

Theo đơn kêu cứu của các doanh nghiệp sở hữu văn phòng tại tầng 10, 11 của tòa nhà Gold Tower do Công ty cổ phần tập đoàn Bất động sản CRV (thuộc Hoàng Huy Group) đang thu tiền phí dịch vụ, phí tiện ích quá cao nhưng chất lượng dịch vụ không tương xứng.

Theo đó, khi ký kết mua quyền sử dụng các căn hộ để làm văn phòng công ty, hàng loạt khách hàng là các doanh nghiệp đã đặt niềm tin vào chất lượng dịch vụ, tiện ích mà Gold Tower mang tới. Tuy nhiên, khi đi vào sử dụng, những bất cập tại tòa nhà này bắt đầu xuất hiện.

Cụ thể, hiện nay chủ đầu tư (CĐT) đang thu phí dịch vụ và phí tiện ích của mỗi văn phòng là 35.000 vnđ/m2 (chưa bao gồm VAT), Mặc dù 3 thang máy nhưng chỉ có 2 thang máy hoạt động nên thường xuyên “ùn tắc” vào “giờ cao điểm”. Thêm nữa, cả khối văn phòng nhưng chỉ có 1 khu nhà vệ sinh là hoạt động bình thường, còn lại hay hư hỏng và bốc mùi hôi dẫn đến những bất cập khó nói.

Bức xúc trước chất lượng dịch vụ kém, đại diện nhiều văn phòng tại tầng 10 và 11 tòa nhà Gold Tower gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

 

Ngoài ra, hoạt động của khối Văn phòng cũng gặp nhiều khó khăn khi CĐT không bố trí hòm thư, nhân viên lễ tân không nhận thư, bưu kiện và cũng không cho các bưu tá lên Văn phòng nhận, trả thư, bưu kiện.

Có khách hàng phản ánh, hóa đơn tiền điện của các văn phòng luôn cao ngất ngưỡng, có văn phòng với diện tích 100m2 nhưng hóa đơn tiền điện lên đến gần 50 triệu đồng/ tháng. Việc hóa đơn tiền điện cao được CĐT lý giải là do việc chia tiền điện sử dụng điều hòa của toàn khu thương mại, văn phòng. Trong khi đó, nhiều dịch vụ, tiện ích khác của khu Trung tâm thương mại (TTTM) đến nay vẫn chưa hoàn thiện hoặc các tiện ích khác mà khối Văn phòng không được hưởng nhưng vẫn phải đóng phí là điều bất hợp lý.

Bức xúc trước việc này, đại diện các văn phòng đề nghị Ban quản lý lắp công tơ điện riêng cho từng văn phòng theo đúng hợp đồng mua bán đã ký. Tuy nhiên, việc này cũng không được CĐT giải quyết.

Bưng bít, o ép khách hàng vào đường cùng

Bức xúc trước chất lượng dịch vụ kém, đại diện nhiều văn phòng tại tầng 10 và 11 tòa nhà Gold Tower đã dừng nộp phí dịch vụ, đồng thời đưa ra các kiến nghị đến ban quản lý tòa nhà Gold Tower và chủ đầu tư Hoàng Huy Group tìm giải pháp. Tuy nhiên, khi tiếp nhận các kiến nghị này, CĐT không giải quyết mà lại hành xử một cách độc đoán, chuyên quyền bằng việc cắt điện nước, khiến cho hoạt động kinh doanh, giao dịch của các văn phòng bị đình đồn, thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

Sau nhiều lần kiến nghị, “đấu tranh” đại diện các văn phòng mới nhận được những lý giải vòng vo của CĐT rằng: tầng 10 và tầng 11 đã đủ điều kiện hoạt động và việc thu phí dịch vụ phí tiện ích đã được quy định rõ trong phụ lục số 06 của Hợp đồng mua bán. Tiền thu phí dịch vụ và tiện ích được sử dụng để trả lương cho nhân viên và duy trì vận hành tòa nhà”.

Đại diện các Văn phòng ký đơn đề nghị chính quyền địa phương giải quyết việc không được tham gia Hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định pháp luật.

Cũng trong biên bản làm việc giữa CĐT và đại diện các Văn phòng. Về vấn đề tính tiền điện điều hòa, CĐT bác bỏ kiến nghị của các văn phòng về việc lắp riêng công tơ điện cho từng văn phòng theo Hợp đồng mua bán đã ký. Tại biên bản làm việc đại diện CĐT cho biết chỉ lắp công tơ điện riêng cho hệ thống điều hòa của cả khối văn phòng (công tơ điện đặt tại tầng 12). Hệ thống điều hòa hiện tại là hệ thống một cục nóng nhiều dàn lạnh, nên không thể lắp công tơ điện để tính tiền điện riêng cho từng dàn lạnh.

Những lý giải mang tính biện hộ, thiếu thiện chí giải quyết đã gây nên mâu thuẫn giữa chủ sở hữu các văn phòng và CĐT. Hậu quả là, các chủ sở hữu văn phòng đã phản đối sự o ép của CĐT bằng cách treo băng rôn, khẩu hiệu như “Tập đoàn Hoàng Huy coi thường pháp luật”; “Tập đoàn Hoàng Huy chèn ép khách hàng”....

Tuy nhiên, khi những băng rôn này được treo lên, Ban quản lý tòa nhà Gold Tower đã đưa người đu dây trên tầng cao để cắt băng rôn, khẩu hiệu của khách hàng. Cảnh tượng này khiến nhiều cư dân sinh sống quanh trong khu vực này hú vía khi chứng kiến những pha hành động như trong “phim người nhện”. Tuy nhiên, ẩn đằng sau đó là những nguy cơ về an toàn, an ninh tại tòa nhà được xem là có chất lượng dịch vụ cao cấp trong phân khúc bất động sản nội đô Hà Nội.

Chèn ép, tước quyền lợi hợp pháp của khách hàng?

Ngoài việc thu phí tiện ích không xứng đáng với chất lượng dịch vụ, có dấu hiệu vi phạm thì trong hợp đồng mua bán (HĐMB) Văn phòng và các Phụ lục Hợp đồng cũng có nhiều điều khoản bất hợp lý, trái quy định của pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng mua căn hộ văn phòng. Trong đó một nội dung khiến khách hàng hoang mang hơn cả là việc bên mua (chủ sở hữu văn phòng) không được quyền tham gia biểu quyết tại các Hội nghị nhà chung cư liên quan đến công tác quản lý vận hành tòa nhà. Bên bán (tức là CĐT) sẽ được toàn quyền quyết định, tham gia biểu quyết đối với các vấn đề quản lý vận hành của khu văn phòng.

Ban quản lý tào nhà Gold Tower đã đưa người đu dây trên tầng cao để cắt băng rôn, khẩu hiệu phản đối sự chèn ép của Hoàng Huy với khối văn phòng.

 

Nội dung này được CĐT "cài cắm" một cách khôn khéo vào Phụ lục số 01 trong HĐMB có tên: "Thông tin văn phòng Danh mục vật liệu bên trong – Sơ đồ bản vẽ của Văn Phòng" tại mục 8 phần II Mô tả văn phòng. CĐT đã cố tình đưa nội dung không liên quan, hoàn toàn khác vào thành một nội dung nhỏ trong phụ lục này: “Bên mua chỉ được quyền sử dụng Văn phòng vào mục đích nêu trên và không được quyền tham gia biểu quyết tại các hội nghị nhà chung cư (nếu có) liên quan đến công tác quản lý vận hành Tòa nhà. Bên bán được toàn quyền quyết định, tham gia biểu quyết đối với các vấn đề quản lý, vận hành của khu TTTM, Văn phòng”.

Được biết, trong Kế hoạch tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu của tòa nhà Gold Tower dự kiến tổ chức vào ngày 24/10/2021. Tuy nhiên, CĐT không đưa chủ sở hữu các văn phòng  tại tầng 10 và 11 tòa nhà Gold Tower vào danh sách hội nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một số văn phòng, nội dung này là hoàn toàn trái quy định của pháp luật về nhà ở, không đúng với Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành. Bởi khách hàng đã bỏ tiền ra mua đứt và có quyền sở hữu văn phòng ổn định lâu dài, không khác gì chủ sở hữu chung cư. Là chủ sở hữu thì phải có quyền tham gia Hội nghị nhà chung cư để thực hiện quản lý, vận hành, thảo luận, biểu quyết, bầu cử,… quyết định và ký vào các tài liệu liên quan trực tiếp đến tài sản của mình.

Ngoài tầng 10 và 11 thì khu TTTM tại Tòa nhà còn đang xây dựng ngổn ngang, thang cuốn còn đang phủ bạt chưa đi vào hoạt động.

Bà Đỗ Mỹ Liên - Giám đốc Công ty TNHH Sở hữu Trí tuệ Havip có văn phòng tại Tầng 10 tòa nhà Gold Tower cho rằng: “Nội dung này (việc tước quyền tham gia Hội nghị nhà chung cư – PV) đáng ra phải cho vào một mục khác của HDMB, phải là một điều khoản cụ thể chứ không thể cài cắm vào phần mô tả văn phòng trong phụ lục hợp đồng như thế này được, như vậy là vô lý và CĐT đang gây bất lợi cho khách hàng”.

“Công ty chúng tôi đã bỏ tiền ra mua đứt Văn phòng và là chủ sở hữu không khác gì so với việc sở hữu căn hộ, tức là Văn phòng chúng tôi đã mua chứ không phải của CĐT nữa. Chúng tôi không phải là đang đi thuê văn phòng, thuê gian hàng trong TTTM nên không thể tước quyền của chúng tôi. Việc tham gia Hội nghị nhà chung cư không chỉ liên quan đến phí dịch vụ mà còn liên quan đến phí bảo trì 2% mà các chủ sở hữu văn phòng phải nộp ban đầu và còn liên quan đến vô vàn các vấn đề khác”, bà Liên nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn một số hạng mục của tòa nhà chưa được nghiệm thu hoàn thành công trình và chưa có văn bản chấp thuận đưa công trình đủ điều kiện đi vào hoạt động (cụ thể là các tầng từ tầng 3 đến tầng 9 và tầng 12). Thậm chí đến nay, các Văn phòng tại tầng 10 và 11 cũng chưa được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt PCCC nhưng đã hoạt động với số lượng nhân viên đông đảo khiến nguy cơ xảy ra các sự cố cháy nổ. Nhất là trong bối cảnh quá tải thang máy, hạ tầng dịch vụ không đáp ứng được yêu cầu.

 Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang