Google bị cáo buộc sao chép công nghệ AI của nhà khoa học máy tính

author 18:10 10/01/2024

(VietQ.vn) - Google đang đối mặt với vụ kiện từ công ty Singular, cáo buộc họ đã sao chép công nghệ AI để phát triển các tính năng trí tuệ nhân tạo trong các ứng dụng như Google Search và Gmail.

Theo trang chuyên về công nghệ Itkvariat, công ty Singular, do nhà khoa học máy tính TS. Joseph Bates sáng lập tại Massachusetts (Mỹ), vừa đưa ra cáo buộc rằng Google đã sao chép công nghệ AI và sử dụng nó để hỗ trợ các tính năng trí tuệ nhân tạo trong nhiều ứng dụng phổ biến như Google Search, Gmail, Google Translate, và các dịch vụ khác.

Trước đó vào năm 2019, Singular đã khiếu nại, cho biết TS. Joseph Bates đã chia sẻ các cải tiến về xử lý máy tính với Google từ năm 2010-2014. Vào năm 2016, Google giới thiệu bộ xử lý tensor để đào tạo AI nhận dạng giọng nói, tạo nội dung, và thực hiện các chức năng khác. Singular cho rằng bộ xử lý tensor của Google đã sao chép công nghệ của họ, vi phạm 2 bằng sáng chế, và các phiên bản sau đó đã vi phạm bản quyền sáng chế.

Singular đang kiện Google và đòi bồi thường thiệt hại lên tới 7 tỷ USD, một con số lớn gấp đôi số tiền phạt vi phạm bằng sáng chế lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Google, qua người phát ngôn Jose Castaneda, phủ nhận cáo buộc và tuyên bố rằng họ đã phát triển bộ xử lý của mình độc lập và không liên quan đến công nghệ của Singular. Google cũng cho rằng các bằng sáng chế của Singular có vấn đề và không hợp lệ. “Chúng tôi mong muốn được làm rõ tình hình trước tòa”, Jose Castaneda nói.

Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ tại Washington cũng sẽ xét xử các tranh luận nhằm vô hiệu hóa các bằng sáng chế của Singular trong một trường hợp riêng biệt mà Google đang kháng cáo lên Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Google đang đối diện với vụ kiện khác khi Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc họ giữ thế độc quyền trong mảng tìm kiếm trực tuyến và các thị trường quảng cáo liên quan. Bộ Tư pháp cũng cho rằng Google lạm dụng thế độc quyền để tăng giá dịch vụ quảng cáo. Dự kiến quyết định tuyên phán sẽ diễn ra trong năm 2024. Nếu Google thua kiện, một quy trình mới sẽ được mở ra để xác định hình phạt.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang