Google giới thiệu công cụ chẩn đoán da liễu bằng trí tuệ nhân tạo

author 16:16 20/05/2021

(VietQ.vn) - Google vừa giới thiệu một công cụ web sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp mọi người xác định tình trạng da, tóc hoặc móng tay.

Google đang vừa có bước tiến quan trọng nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Đó là việc tung ra một công cụ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) giúp người tiêu dùng tự chẩn đoán tình trạng da của mình.

Công cụ Derm Assist là sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt tại Châu Âu trong năm nay. Trong tương lai, công cụ này hướng tới việc phục vụ gần 2 tỷ người trên toàn cầu mắc các bệnh về da từ mụn trứng cá đến u hắc tố. Người dùng sẽ phải đăng nhập vào tài khoản Google của họ, tải lên hình ảnh về tình trạng bệnh của họ qua trang web Derm Assist và trả lời các câu hỏi về các triệu chứng của họ.

Sau đó, một mô hình AI sẽ phân tích thông tin và tạo ra danh sách các tình trạng phù hợp có thể có. Dịch vụ sẽ miễn phí cho tất cả người dùng internet, cho dù họ có phải là người dùng Google hay không. “Công cụ này không nhằm đưa ra chẩn đoán thay vào đó chúng tôi hy vọng nó cung cấp cho bạn quyền truy cập vào thông tin có thẩm quyền để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về bước tiếp theo của mình”, Google cho biết.

Từ lâu, Google đã coi chăm sóc sức khỏe là thị trường tiềm năng của trí tuệ nhân tạo. Các đối thủ khác của Google như Apple, Amazon và Microsoft cũng đang đẩy mạnh vào lĩnh vực tiềm năng này với việc xây dựng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng, bác sĩ và các công ty dược phẩm.

Google vừa giới thiệu công cụ chẩn đoán da liễu dựa trên trí tuệ nhân tạo. 

Vào tháng 4/2021, Google đã công bố một nghiên cứu khác cho thấy hệ thống này có thể giúp các bác sĩ không phải bác sĩ da liễu chẩn đoán tình trạng da chính xác hơn. Google cũng đang làm việc với nhóm nghiên cứu của Đại học Stanford để kiểm tra mức độ hoạt động của công cụ này trong môi trường chăm sóc sức khỏe. Công ty đã đạt được nhãn hiệu thiết bị y tế loại I cho công cụ này ở Liên minh Châu Âu tuy nhiên tính năng lại chưa được đánh giá bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.

“Các bệnh về da là một gánh nặng toàn cầu - mọi người đang tìm đến Google để nghiên cứu các vấn đề về da của họ. Hầu hết các trường hợp đều có thể chữa khỏi nhưng theo thống kê một nửa dân số thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ da liễu nghiêm trọng”, Tiến sĩ Peggy Bui, Giám đốc sản phẩm tại Google Health và chuyên gia tại Đại học California (San Francisco) cho biết.

Hệ thống Derm Assist dựa trên thuật toán máy học được đào tạo trên hơn 16.000 ca da liễu trong thế giới thực. Theo một nghiên cứu từ năm ngoái, công cụ này có thể xác định tình trạng da chính xác như các bác sĩ da liễu đã được hội đồng quản trị Hoa Kỳ chứng nhận.

Nếu người dùng đề cập đến bất kỳ triệu chứng đáng báo động nào như khó thở các cảnh báo bổ sung sẽ khuyên họ nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Một nghiên cứu được công bố trên JAMA Network Open cho thấy công cụ AI cũng cải thiện đáng kể độ chính xác chẩn đoán của những người không phải là chuyên gia như bác sĩ đa khoa và y tá.

Để giải quyết những lo ngại quyền riêng tư về dữ liệu sức khỏe của người dùng, Google cho biết họ sẽ không sử dụng hình ảnh đã tải lên để nhắm mục tiêu quảng cáo và sẽ chỉ lưu hình ảnh để đào tạo thêm thuật toán Derm Assist, nếu người dùng cho phép.

“Người dùng có quyền kiểm soát dữ liệu của họ với tùy chọn lưu, xóa hoặc tặng dữ liệu cho nghiên cứu. Chúng tôi sẽ khuyến khích người dùng quyên góp dữ liệu bởi các thuật toán được cải tiến thông qua những dữ liệu mà nó đã được đào tạo... Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện mô hình bằng cách tìm nguồn cung cấp các bộ dữ liệu khác, ngoài dữ liệu được tặng”, Tiến sĩ Peggy Bui nói. 

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang