Tác hại từ các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 05:33 08/05/2024

(VietQ.vn) - Chỉ trong vài ngày gần đây Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang đã liên tiếp phát hiện và tiêu hủy lượng lớn các sản phẩm mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mới đây Đội QLTT số 9 thuộc Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã ban hành Quyết định xử phạt bà Phàn Xà N do có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền 16 triệu đồng.

Đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hơn 5000 sản phẩm mỹ phẩm là bánh xà phòng và kem dưỡng da gồm: 1013 bánh xà phòng cam nghệ tự nhiên Galong; 3988 sản phẩm mỹ phẩm đựng trong 997 túi khóa là garnier-làn da tự nhiên; kem da chứa clobetasol propionate và gentamicin; kem Myanmar chính hãng số 13 day loại A.

Trước đó Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Hà Giang phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức giám sát thực hiện việc tiêu hủy hơn 5.000 sản phẩm hàng hóa là dầu gội đầu, bột giặt giả mạo nhãn hiệu OMO, SUNSILK, CLAER, DOVE. Toàn bộ hàng hóa trên được Đội QLTT số 8 tỉnh Hà Giang thu giữ tại 03 cơ sở kinh doanh gồm: Hộ kinh doanh ông Hùng Văn Hải; ông Vương Đình Tuấn; ông Lý Sín Quyền tại thôn Mã Hồng, xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang.

Hà Giang tiêu hủy lượng lớn mỹ phẩm, xà phòng bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Thông tin về tác hại khi sử dụng phải mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, theo các chuyên gia da liễu, việc sử dụng các loại mỹ phẩm này đang khá phổ biến ở Việt Nam. Mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thường là mỹ phẩm giá rẻ và không được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm. Tác hại ảnh hưởng tới sức khoẻ cũng tỉ lệ thuận với thời gian và mức độ sử dụng mỹ phẩm của mỗi người.

Bác sĩ Đỗ Thiện Trung - Khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo, để có lợi nhuận, tác dụng nhanh, dễ đánh lừa người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào sản phẩm mỹ phẩm những thành phần độc hại, bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thuỷ ngân, kẽm, cyanua. Nguy hiểm hơn là những chất đó gây biến đổi thành phần lý hóa trên bề mặt da và mô phía dưới.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Oanh - Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai, có rất nhiều tác hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đặc biệt là da khi sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Một số người sẽ bị tác dụng tức thì ngay sau khi dùng như mẩn đỏ, nổi ban, dị ứng trực tiếp trên da. Có những trường hợp bị muộn hơn, sau khi dùng sản phẩm được một thời gian thì da mặt mỏng hơn, giãn mạch nhiều hơn.

"Đối với những loại mỹ phẩm bị làm giả, đa số sẽ có thành phần là những kim loại nặng trong mỹ phẩm. Khi sử dụng những loại mỹ phẩm này lâu sẽ gây biến đổi gen và các tế bào, phát sinh các bệnh về gan, nội tiết... thậm chí còn ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, gây vô sinh" - bác sĩ Oanh nói.

Còn đối với bánh xà phòng, theo phân tích của Tiến sĩ Trần Ngọc Ánh - Chuyên khoa da liễu Bệnh viện Da liễu TP.HCM, đa phần các loại xà phòng công nghiệp hiện nay đều được bổ sung nhiều chất tẩy rửa mạnh nhằm đáp ứng thị hiếu “đánh bay vi khuẩn” của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Trần Ngọc Ánh, trên bề mặt da có các vi sinh vật cả có lợi và có hại. Nếu lạm dụng xà phòng có thể khiến các lợi khuẩn tiêu diệt, còn các mầm mống hại khuẩn chỉ bị kiềm chế tạm thời, sau đó gặp môi trường thuận lợi các hại khuẩn, vi nấm phát sinh tấn công cơ thể gây nấm da, nhiễm trùng da… Đồng thời, môi trường trên da cũng bị rối loạn. Từ đó sinh ra kích ứng, mẩn ngứa trên da. Đó chưa kể tới các loại bánh xà phòng không rõ nguồn gốc xuất xứ còn nguy hại hơn nhiều.

   An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang