Hà Giang thu giữ hơn 400 gói mứt tết không rõ nguồn gốc, gian lận thời hạn sản xuất

author 06:17 29/12/2022

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát phòng chống gian lận thương mại dịp cận Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang thu giữ hơn 400 gói mứt tết không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang cho biết, thực hiện đợt mở đợt cao điểm kiểm tra kiểm soát phòng chống buôn lậu gian lận thương mại dịp trước trong sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Hà Giang đã kịp thời ngăn chặn hơn 400 gói mứt tết đem tiêu thụ trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

Cụ thể, qua nắm bắt thông tin Đội QLTT số 2 đã đột xuất kiểm tra đối với trường hợp giao bán hàng hóa Mứt tết, tại Tổ 14 Thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Qua kiểm tra đối với ông Vũ Văn T có địa chỉ Thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tương, tỉnh Vĩnh Phúc, vận chuyển lên địa bàn huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang 409 gói mứt loại 500 gam, 300 gam, 200 gam để bán cho hộ kinh doanh trên địa bàn Thị trấn Vị Xuyên, trên nhãn ghi địa chỉ: Cơ sở sản xuất bánh, mứt kẹo Hương Lập, tại tích sơn, Thành Phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, ghi ngày sản xuất 02/01/2023 hạn dùng 60 ngày.

 Lượng lớn mứt tết không rõ nguồn gốc bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Thời điểm kiểm tra ông T không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng hóa trên. Đội Quản lý thị trường số 2 đã tiến hành lập biên bản Vi phạm hành chính và tạm giữ toàn bộ 409 gói mứt trên để trình Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Nói tới mứt tết, lực lượng chức năng cho biết, đây là sản phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp lễ Tết do đó lợi dụng thời điểm này các gian thương đã có hành vi nhập lậu từ Trung Quốc hay từ những cơ sở sản xuất thủ công mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chế biến.

Còn theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trước đây chỉ khoảng vài loại nhưng ngày nay mứt tết xuất hiện rất nhiều, từ các loại rau, củ như khoai lang, bí đao, cà chua, gừng…đến tất cả các loại quả như hồng, đào, lê, me, mận, táo, dâu, kiwi… đều được chế biến thành mứt và với các tác dụng cho sức khỏe khác nhau. Bởi mứt là loại sản phẩm có thời gian bảo quản ngắn. Do đó, để tăng thời gian bảo quản của loại thực phẩm này cần phải cho thêm các loại chất bảo quản để tẩm ướp. Để có được những màu sắc hấp dẫn và bắt mắt thì cần phải cho thêm các loại phẩm tương thích với màu thực của quả như: hóa chất tẩy trắng, phẩm màu, đường hóa học, hàn the… đều có nguy cơ độc hại với sức khỏe. 

Trong mứt bẩn thường có chất tẩy trắng như sulfur dioxide, tinotal… Các chất này có khả năng gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, no giả, đầy hơi, chướng bụng. Không chỉ vậy khi tích lũy một lượng đủ lớn cơ thể sẽ dễ mắc viêm loét dạ dày.

Ngoài ra, mứt tết được làm từ một số cơ sở sản xuất không hợp vệ sinh, có thể gây nhiễm khuẩn, làm phát sinh một số bệnh đường tiêu hóa nh tiêu chảy do nhiễm khuẩn. Quá trình bảo quản không đạt tiêu chuẩn dễ sinh nấm mốc làm ảnh hưởng hại nhiều cho sức khỏe hơn là có lợi.

Do đó, theo đánh giá của lực lượng chức năng, thời gian này là thời gian cận kề chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lưu lượng hàng hóa đang được các thương nhân tập trung tập kết hàng hóa để bán phục vụ cho nhân dân mua sắp phục vụ nhu cầu của tiêu dùng trong dịp tết truyền thống của dân tộc. Do vậy với các chiêu trò gian lận thời hạn sản xuất, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm được các đối tượng lợi dụng để tung ra thị trường bán kiếm lời.

Từ thực tế trên các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng nên cảnh giác và lựa chọn những mặt hàng có đầy đủ tem nhãn mác, đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ, đến các cửa hàng uy tín để mua, nhất là các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu mua sắm phục vụ dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang