Những lưu ý khi thưởng thức mứt Tết

authorNgọc Nga 06:35 03/02/2022

(VietQ.vn) - Mứt Tết không thể thiếu trong các dịp gia đình sum họp. Tuy nhiên, cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Mứt Tết là thức quà vặt không thể thiếu trên các bàn trà ngày tết. Tuy nhiên, có một số vấn đề mọi người cần lưu ý khi thưởng thức chúng để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giảm lượng đường

Mỗi gia đình có thể tự làm món mứt cổ truyền cho ngày Tết. Trong khi chế biến có thể cân đối lượng đường hoặc thay thế bằng đường ăn kiêng. Việc này vừa giảm tác động xấu của đường vừa đảm bảo vệ sinh.

Mứt Tết ngày càng đa dạng và hấp dẫn. Ảnh minh họa 

Mua mứt chuẩn, an toàn

Nếu không thể tự làm thì hãy tìm mua mứt Tết tại các địa chỉ uy tín. Có nhiều loại “mứt ba không” được bày bán rất nhiều ở chợ: không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ; không ghi ngày sản xuất; không ghi hạn sử dụng. Các loại mứt này có thể được nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc từ các cơ sở sản xuất thủ công không qua kiểm duyệt.

Các cơ sở thủ công thường không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chế biến (phơi ở nơi bụi bẩn, bảo quản ẩm mốc,…). Ngoài ra, có thể chứa các chất phụ gia độc hại không được phép sử dụng để tẩy trắng, ngâm, tẩm ướp, tạo màu sắc bắt mắt,…

Ăn một lượng mứt Tết vừa phải

Mứt Tết cũng có một số hạn chế nhất định như: Mứt thường quá ngọt; một số loại mứt chứa nhiều loại beta carotene hoặc vitamin A, C như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi… sẽ bị phân hủy do nhiệt độ và thời gian chế biến mứt quá lâu sẽ làm mất tác dụng của các nhóm vitamin. Do đó mứt không thích hợp cho người mắc bệnh đái tháo đường, người thừa cân béo phì, phụ nữ mang thai hay người muốn ăn kiêng. Ăn nhiều mứt dễ gây đầy bụng và làm giảm cảm giác đói. Do đó làm hạn chế việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất trong 2 bữa ăn chính. Vì thế, về mặt dinh dưỡng, tốt nhất là chỉ nên ăn một lượng mứt vừa phải. Có thể thay thế bằng cách ăn trái cây sấy khô, trái cây tươi hoặc các loại hạt như hướng dương, hạt bí, hạt dẻ,… Chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và cũng phù hợp để nhâm nhi trong ngày Tết.

Bảo quản đúng cách

Không nên để mứt tiếp xúc quá lâu với không khí vì mứt sẽ dễ bị ỉu, nấm mốc hoặc chảy nước. Nên gói mứt thật kĩ vào trong các túi nilon sạch, hoặc để trong hũ thủy tinh đậy kín. Lưu ý rằng hũ thủy tinh phải được rửa sạch và phơi khô tự nhiên dưới ánh sáng mặt trời. Nếu bỏ mứt vào hũ thủy tinh còn ướt thì việc mứt bị vi khuẩn nấm “ghé thăm” là không thể tránh khỏi. Sau đó, bảo quản ở nơi tránh ánh sáng mặt trời, không quá nóng và không quá lạnh.

Lấy mứt vừa đủ cho mỗi lần dùng

Mỗi lần lấy ra ăn, chỉ nên lấy một lượng vừa phải. Sau đó buộc kín túi lại để tránh mứt chảy nước. Khay bày mứt, bánh trái nên là loại có nắp đậy kín. Khi lấy mứt bày ra khay, bạn hãy sử dụng đũa hoặc bao tay vì cần hạn chế tối đa việc dùng tay không (đặc biệt là tay ướt) để lấy mứt. Để tránh việc mứt tiếp xúc nhiều với không khí thì chỉ nên ước chừng lượng mứt dùng vừa đủ khi lấy ra. Nếu lỡ lấy nhiều mứt ra ngoài mà không dùng hết thì có thể bỏ chúng vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản, tuy nhiên không nên bỏ lại vào túi ban đầu mà dùng túi riêng.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang