Hà Nam: Xử lý hàng loạt vụ buôn lậu và gian lận thương mại

author 16:52 24/11/2020

(VietQ.vn) - Bằng những nỗ lực và quyết tâm phòng chống tình trạng buôn bán, kinh doanh, vận chuyển hàng giả, hàng cấm... Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã xử lý gần 2000 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước gần 3 tỷ đồng.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Nam cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Cục QLTT, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã thực hiện nhiều hoạt động kiểm tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính theo đúng quy định pháp luật.

Theo đó, trong 10 tháng năm 2020, Cục QLTT Hà Nam đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát 2.444 vụ, xử lý vi phạm 1.999 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước gần 3 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa vi phạm trị giá gần 300 triệu đồng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Hà Nam, do là một tỉnh nhỏ không phải là địa bàn chính để tập kết hàng hóa, nhưng là địa bàn chủ yếu để các đối tượng trung chuyển hàng hóa nhập lậu từ tỉnh này sang tỉnh khác thông qua các tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, 38A, 21A…

 Lực lượng QLTT Hà Nam xử lý nhiều vụ vi phạm về hàng hóa. Ảnh: Cục QLTT Hà Nam

Cũng theo Cục QLTT tỉnh Hà Nam, hiện phương thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, nguy hiểm chủ yếu đi trên đường cao tốc, trong khi việc không được dừng phương tiện trên cung đường này để kiểm tra đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng nên tình trạng buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng gian lận thương mại, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… còn nhiều phức tạp.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các website thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động để quảng cáo, buôn bán ngày càng phổ biến. Nhưng hoạt động này chưa được kiểm soát hiệu quả, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền, lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng.

Tỷ lệ vụ việc phát hiện và xử lý về hàng giả, thương mại điện tử và sở hữu trí tuệ trong thời gian qua còn hạn chế do cả yếu tố khách quan và chủ quan. Trong đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm kiểm tra và xử lý những tình huống phức tạp của một số cán bộ còn yếu, thiếu kiên quyết.

Do đó, theo lực lượng QLTT tỉnh, từ nay tới cuối năm tình trạng hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh sẽ còn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Do đó, Cục QLTT tỉnh Hà Nam sẽ tập trung, đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong thị trường nội địa. Chú trọng chống gian lận xuất xứ hàng hóa; nắm vững diễn biến tình hình theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện, nhận diện các vấn đề nổi cộm, các mặt hàng vi phạm mới nổi để kịp thời đấu tranh ngăn chặn, xử lý.

Vận chuyển hơn 200 chiếc áo giả mạo nhãn hiệu Louis Vuitton (VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện hơn 200 chiếc áo giả mạo nhãn hiệu Louis Vuitton.

Liên quan tới công tác phòng chống tình hình buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng cấm, hàng gian lận thương mại những tháng cuối năm 2020, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chức năng tập trung làm tốt các nhiệm vụ quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Triển khai thực hiện và hoàn thành tốt công tác trọng tâm năm 2020 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã đề ra. Triển khai thực hiện Kế hoạch 399/KH-BCĐ389 ngày 10-10-2020 về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử. Tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các mặt hàng trọng điểm như xăng dầu, khoáng sản, thuốc lá, hàng điện tử điện lạnh cũ, dược phẩm, thược phẩm chức năng,.... đặc biệt chú ý các mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Tăng cường công tác truyền thông, tuyên tuyền những bài học kinh nghiệm của các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; lan tỏa gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền tích cực hơn nữa để nhân dân không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu, tham gia tố giác tội phạm, cùng chung tay với các lực lượng chức năng trong lĩnh vực này.

Các Bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng cần nâng cao năng lực để nhận diện phương thức, thủ đoạn mới của đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, trên cơ sở đó phát hiện đối tượng chủ mưu, cầm đầu để đánh trúng, đánh đúng, đấu tranh ngăn chặn, triệt phá hiệu quả các đường dây, ổ nhóm tội phạm, không chạy theo sự vụ.

Đối với Văn phòng Thường trực cần chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 quốc gia nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành, đồng thời tích cực hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,… trong đó cần tập trung tham mưu lãnh đạo Ban xây dựng, triển khai Kế hoạch Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán; tổ chức hội nghị tổng kết năm 2020 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang