Hà Nội: Nhiều hoạt động phong phú, thiết thực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

author 17:11 14/03/2024

(VietQ.vn) - Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội, với thông điệp “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn” cùng nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Ngày 14/3/2024, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước Trung ương và địa phương; đại diện các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, các hiệp hội liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng; đại diện các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng có hệ thống phân phối tại Hà Nội.

Chính thức phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024

Tại lễ phát động, ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, với thông điệp “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn” cùng nhiều điểm mới, Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2024 nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đưa Luật và các văn bản liên quan đến công tác Bảo vệ quyền lợi tiêu dùng đến với mọi đối tượng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật và chấp hành pháp luật; tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng;

Chương trình cũng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm nhằm phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng; qua đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy phát triển kinh tế Thủ đô- ông Nguyễn Thế Hiệp cho hay.

Cụ thể, tiếp theo Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024, từ ngày 24/4/2024 đến ngày 28/4/2024 tại Khu vực Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”. Hội chợ có quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu,…

Tại hội chợ, các doanh nghiệp sẽ thực hiện các hoạt động tri ân vì người tiêu dùng như: miễn phí dùng thử sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng, tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối với người tiêu dùng…; cũng như triển khai các hoạt động quảng bá, khuyến mại, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa dịch vụ cho người tiêu dùng.

Riêng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông, các lớp tập huấn, hội thảo sẽ được Sở Công Thương Hà Nội tổ chức trong cả năm 2024. Cùng với đó là tuyên truyền qua hình thức tờ rơi, phướn, màn hình led, loa tuyên truyền trên một số tuyến phố, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; cẩm nang hỗ trợ, cung cấp các tài liệu, kiến thức hữu ích cho các Hội, Hiệp hội liên quan, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Thành phố và cho người tiêu dùng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;

Bà Nguyễn Quỳnh Anh- Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đánh giá cao công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng của Sở Công Thương Hà Nội; đồng thời bày tỏ mong muốn Sở Công Thương tiếp tục chủ động thực hiện hiệu quả các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tuyên truyền với hình thức đa dạng, nhằm lan tỏa rộng rãi, truyền cảm hứng đến người tiêu dùng…

Được biết, năm 2023, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” hiệu quả. Các văn bản liên quan đến Bảo vệ quyền lợi tiêu dùng đã được tuyên truyền kịp thời, thường xuyên đến với mọi đối tượng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; công tác tuyên truyền Bảo vệ quyền lợi tiêu dùng đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của Thành phố.

Sở Công Thương đã chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn Thành phố nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của Người tiêu dùng thông qua công tác thanh tra, kiểm tra (472 cuộc), xác nhận 58 hợp đồng mẫu liên quan đến lĩnh vực điện, nước, mua bán căn hộ chung cư…; Nâng cao ý thức chủ động bảo vệ bản thân của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ và vận động các doanh nghiệp đưa ra nhiều chương trình khuyến mại để tri ân người tiêu dùng.

Đường dây nóng của Thành phố, của Sở Công Thương Hà Nội luôn là địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng gửi gắm niềm tin. Năm 2023, đã giải quyết kịp thời, thỏa đáng 29 đơn kiến nghị phản ánh của người tiêu dùng; tiếp nhận và giải đáp 12.453 cuộc qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang