Hà Nội đẩy nhanh hoàn thành quy chuẩn trạm sạc điện vào tháng 11/2025
(VietQ.vn) - Hà Nội đang quyết liệt triển khai lộ trình phát triển giao thông xanh, song hành với việc xây dựng hệ thống trạm sạc điện đồng bộ. Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành quy chuẩn kỹ thuật trạm sạc vào tháng 11/2025, tạo nền tảng cho việc chuyển đổi phương tiện sang năng lượng sạch.
Singapore siết chặt tiêu chuẩn bao bì gắn liền với các quy định về an toàn thực phẩm
Hà Nội di dời bãi đỗ xe vi phạm, quy hoạch bãi trông giữ xe đạt tiêu chuẩn
Ấn Độ ban hành tiêu chuẩn giúp người khuyết tật dễ dàng tiếp cận các sản phẩm hàng ngày
Thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, thành phố kiên định mục tiêu thay thế toàn bộ xe buýt và taxi chạy xăng, dầu sang phương tiện điện hoặc năng lượng sạch trước năm 2030, phấn đấu cơ bản hoàn thành ngay trong năm 2029.
Để chuẩn bị hạ tầng, Sở Xây dựng đã rà soát và đề xuất gần 1.400 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc điện trên toàn thành phố. Riêng trong phạm vi Vành đai 1, đã có 115 vị trí được xác định, bao gồm nhiều khu vực như vỉa hè, bãi đỗ, trường học và công viên. Đây sẽ là cơ sở quan trọng khi thành phố thực hiện lộ trình cấm xe máy chạy xăng trong khu vực này từ tháng 7/2026.
Thực tế, một số bến xe lớn đã bắt đầu đưa vào vận hành hệ thống trạm sạc. Bến xe Giáp Bát hiện có 40 vị trí sạc hoạt động từ tháng 6, Bến xe Gia Lâm có 34 vị trí sạc từ tháng 7, và Bến xe Mỹ Đình dự kiến hoàn thiện trong quý III/2025. Ngoài ra, Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật Hà Nội đã xác định thêm 19 vị trí tiềm năng tại công viên, bãi đỗ công cộng; đồng thời 3/5 điểm trung chuyển xe buýt được đánh giá đủ điều kiện bố trí trạm sạc.

Sở Xây dựng Hà Nội đã rà soát và đề xuất gần 1.400 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc điện trên toàn thành phố. Ảnh minh họa
Thành phố cũng dự kiến lắp đặt 81 trụ sạc ô tô và 105 trụ sạc xe máy tại các khu nhà tái định cư, ký túc xá sinh viên và nhà ở xã hội. Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp đề xuất tham gia đầu tư, trong đó có đơn vị đăng ký thí điểm tới 500 vị trí tại trụ sở cơ quan, bệnh viện, trường học; doanh nghiệp bất động sản đề xuất hơn 1.000 vị trí kết hợp bãi đỗ xe và mảng xanh.
Ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, về mặt pháp lý, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến trụ và trạm sạc xe điện. Tuy nhiên, hiện chưa có quy chuẩn kỹ thuật cụ thể. UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc sớm ban hành quy chuẩn, đồng thời dự thảo quy chuẩn đang được hoàn thiện và dự kiến ban hành vào tháng 11/2025. Đây sẽ là bước ngoặt quan trọng để thống nhất thiết kế, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người dân khi sử dụng.
Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng tập trung hoàn thiện định mức kinh tế - kỹ thuật cho vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện. Dự kiến trong tháng 9/2025, bộ định mức này sẽ được trình UBND thành phố. Song song, ngành tài chính, ngân hàng cùng các quỹ đầu tư sẽ phối hợp để tháo gỡ vấn đề vốn vay, hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải tham gia chuyển đổi.
Đối với taxi và xe công nghệ, thành phố sẽ áp dụng cơ chế chuyển đổi tương tự như xe buýt. Một tổ công tác chuyên trách sẽ khảo sát từng vị trí để xây dựng quy hoạch hệ thống trạm sạc, đảm bảo đồng bộ hạ tầng điện, an toàn vận hành và phòng cháy chữa cháy. Việc thí điểm trạm sạc tại những vị trí phù hợp sẽ được triển khai ngay, song phải gắn với trách nhiệm rõ ràng của nhà đầu tư và tuân thủ nghiêm quy chuẩn của Nhà nước.
Cùng với việc phát triển trạm sạc, thành phố Hà Nội cũng từng bước thực hiện lộ trình hạn chế phương tiện chạy xăng. Theo kế hoạch, từ tháng 7/2026, toàn bộ xe máy sử dụng xăng sẽ bị cấm lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Đến năm 2028, lệnh cấm được mở rộng ra Vành đai 2, và đến 2030 sẽ áp dụng cho toàn thành phố. Song song, Hà Nội cũng hướng tới hạn chế ô tô cá nhân chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, khuyến khích mạnh mẽ phương tiện điện và năng lượng sạch.
Những bước đi đồng bộ, từ quy hoạch hạ tầng, xây dựng quy chuẩn, đến ban hành chính sách và huy động doanh nghiệp tham gia, cho thấy quyết tâm cao của Hà Nội trong việc định hình một đô thị xanh – sạch – hiện đại. Khi hệ thống trạm sạc được hoàn thiện, cùng với việc chuyển đổi phương tiện công cộng và cá nhân, giao thông xanh sẽ không còn là mục tiêu xa vời mà trở thành hiện thực ngay trong thập kỷ này.
An Dương (T/h)









