Hà Nội phát hiện điểm tập kết lượng lớn nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc

author 06:15 04/09/2020

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường số 17 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa thu giữ gần 10 tấn nguyên liệu chế biến trà sữa không rõ nguồn gốc.

Theo lực lượng chức năng, vài năm trở lại đây, ở hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước, hàng loạt các quán trà sữa mọc lên như “nấm sau mưa” đang trở thành một trong những loại thức uống được giới trẻ ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên, điều đáng lo là khó kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu trà sữa, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ hàng loạt các vụ việc vi phạm kinh doanh buôn bán nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc. 

Cụ thể, theo thông tin từ Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT), mới đây Đội QLTT số 17 thuộc Cục QLTT Hà Nội đã phối hợp với Đội 4 phòng Cảnh sát môi trường Công an thành phố Hà Nội kiểm tra địa điểm tập kết nguyên liệu trà sữa tại địa chỉ: xóm 4, Yên Bài, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội do ông Lỗ Văn Nam, sinh năm 1989, hộ khẩu thường trú: Yên Bài, Mê Linh, Hà Nội làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện gần 5.000 sản phẩm nguyên liệu trà sữa (bột trà sữa, nước siro hoa quả,....) với trọng lượng khoảng gần 10 tấn, do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

 Lượng lớn nguyên liệu sản xuất trà sữa không rõ nguồn gốc được cơ quan chức năng Hà Nội thu giữ. Ảnh: Quyên Lưu

Tương tự, trước đó Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an TP Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 17 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) kiểm tra kho hàng tập kết các nguyên liệu pha chế trà sữa tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện, thu giữ hơn 1.000 mặt hàng nguyên liệu phụ gia thực phẩm, gồm: Bột trà sữa, trà xanh, nước siro, nước hoa quả... do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc. Số hàng hóa nguyên liệu này không được bảo quản đúng quy định, vứt tràn lan xuống sàn nhà, thậm chí khu vực nhà vệ sinh của kho cũng được tận dụng làm nơi cất trữ.

Theo Công an TP. Hà Nội, các đối tượng kinh doanh nguyên liệu trà sữa, đồ uống không rõ nguồn gốc thường chọn những địa điểm kho bãi ở trong ngõ ngách vắng người gây khó khăn cho công tác trinh sát, điều tra. Hiện nay, chế tài xử phạt đã đủ sức răn đe, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên các đối tượng đã bất chấp, vi phạm pháp luật để kinh doanh.

Không chỉ tại Hà Nội, ở các địa phương khác, đặc biệt là các TP lớn như Lạng Sơn, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh thời gian gần đây liên tiếp những lô nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc cũng bị phát hiện và thu giữ. Một vấn đề đáng lo khác, không chỉ tại các hàng quán tiêu thụ trà sữa không rõ nguồn gốc, loại hình “trà sữa nhà làm” cũng khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

Tràn lan phụ gia, máy pha chế trà sữa nhập lậuMùa hè đến cũng là lúc nhu cầu tiêu thụ nước giải khát của người tiêu dùng tăng cao, một trong những món giải khát khát phổ biến nhất phải kể đến trà sữa. Mới đây, lực lượng chức năng vừa phát hiện tại Hà Nội một kho hàng chứa số lượng lớn nguyên liệu trà sữa nhập lậu từ Trung Quốc, đồng thời hàng loạt máy pha chế nguyên liệu trà sữa nhập lậu bị phát hiện tại Hải Phòng.

Nói tới trà sữa, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ngoài vấn đề gây béo phì, trà sữa còn có nhiều tác hại khác ảnh hưởng đến sức khỏe nếu các thành phần trong loại đồ uống này không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, trà sữa có thành phần chính là kem béo pha lẫn bột trà cùng các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu…

Không những thế, trà sữa trân châu còn chứa một lượng lớn đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa rất không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, ở một số cửa hàng, trà trong trà sữa thực chất là tinh trà. Đây không phải là trà tự nhiên mà là một loại trà tinh chế tổng hợp cùng với bột màu, khi uống không khác gì trà tự nhiên nhưng tinh trà thuộc thành phần chất tổng hợp hóa học.

Cũng theo các chuyên gia, nếu tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn thì cơ bản không gây nguy hiểm gì. Nhưng nếu thêm vào đó chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc uống quá nhiều trong thời gian dài sẽ gây tổn thương cho chức năng của gan, thận.

Trên thực tế, việc kinh doanh trà sữa trân châu, trà chanh được quản lý theo đúng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, từ điều kiện vệ sinh cơ sở kinh doanh đến nguyên liệu chế biến. Vì thế, cũng giống như các loại thực phẩm khác, trà sữa trân châu chỉ có hại cho sức khỏe trong trường hợp người sản xuất, kinh doanh vì lợi nhuận mà cố tình làm trái quy định pháp luật, kinh doanh gian dối, nguyên liệu nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ, hay điều kiện vệ sinh cơ sở không bảo đảm. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần lựa chọn những thương hiệu, các loại nước uống có địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo đảm chất lượng sản phẩm tốt nhất; tránh những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang