Hà Nội: Quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch xã Bát Tràng 2025
(VietQ.vn) - Bát Tràng là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, với gần 1.000 năm hình thành và phát triển của làng nghề gốm sứ nổi tiếng. Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025” mang sứ mệnh khẳng định vị thế và nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội.
Tối 18/12/2025, Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025” đã chính thức khai mạc.

Nghi thức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025”
Triển lãm do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội trực tiếp thực hiện. Đây là một trong chuỗi các sự kiện quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch năm 2025.
Với quy mô 80 gian hàng tiêu chuẩn cùng khu trưng bày sản phẩm tiêu biểu, Triển lãm quy tụ các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu.
Đây không chỉ là nơi giới thiệu, quảng bá sản phẩm mà còn là “sân chơi sáng tạo”, nơi các ý tưởng thiết kế được nuôi dưỡng, sản phẩm độc đáo được hình thành, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Khách tham quan sẽ có cơ hội trải nghiệm tinh hoa làng nghề, hòa mình trong không gian văn hóa đặc sắc và kết nối trực tiếp với các nghệ nhân, doanh nghiệp.
Xã Bát Tràng là một vùng đất cổ kính nằm bên bờ tả ngạn sông Hồng, có lịch sử hình thành từ hơn 700 năm trước. Trải qua nhiều thế kỷ, Bát Tràng không chỉ nổi danh là một trung tâm sản xuất gốm sứ thủ công tiêu biểu mà còn là vùng đất có truyền thống buôn bán, học vấn và khoa bảng.
Hiện nay, xã Bát Tràng vẫn lưu giữ nhiều di tích có giá trị lịch sử và kiến trúc nghệ thuật, tạo thành quần thể văn hóa - du lịch đặc sắc của Thủ đô. Với vị trí nằm trên tuyến du lịch sông Hồng, Bát Tràng cùng với các điểm tham quan lân cận như chùa Bồ Đề trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Du khách tới đây có thể tham quan chợ gốm, Bảo tàng gốm Bát Tràng, khám phá kiến trúc làng cổ, trải nghiệm quy trình sản xuất gốm truyền thống tại các xưởng gốm gia đình và tìm hiểu đời sống văn hóa bản địa mang đậm bản sắc vùng đồng bằng Bắc Bộ.
Nghề làm gốm tại các thôn Bát Tràng, Giang Cao và Kim Lan không chỉ là di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương, mà còn là nguồn thu nhập chính, góp phần tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động từ các vùng phụ cận như Văn Giang, Khoái Châu (Hưng Yên), Thuận Thành (Bắc Ninh)... với các công đoạn chuyên môn hóa cao như nặn, tráng men, vẽ hoa văn, đổ khuôn, nung lò,... Sự phát triển của các cụm công nghiệp ngoài khu dân cư góp phần giảm ô nhiễm môi trường trong làng và tạo điều kiện hiện đại hóa sản xuất.
Đặc biệt, trên địa bàn xã còn có đền Chử Đồng Tử - Tiên Dung tại thôn Chử Xá, được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia ..., gắn với tín ngưỡng thờ Chử Đồng Tử - một trong “Tứ bất tử” của văn hóa dân gian Việt Nam. Di tích này không chỉ có giá trị tôn giáo - tâm linh mà còn là điểm đến du lịch tiêu biểu, gắn kết với không gian văn hóa làng nghề truyền thống. Với những điều kiện đó đây chính là nền tảng để xã Bát Tràng phát triển mô hình kết hợp làng nghề với du lịch, tạo nên bản sắc riêng trong bức tranh phát triển nông thôn mới của Thủ đô.

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại Triển lãm
Phát biểu khai mạc Triển lãm, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Minh Lâm cho biết, Triển lãm tại xã Bát Tràng không chỉ là một hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là một hành trình kết nối, nơi những giá trị truyền thống hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại; nơi bàn tay khéo léo của nghệ nhân và sự sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ; nơi doanh nghiệp Thủ đô tìm thấy cơ hội mở rộng hợp tác, vươn tới những thị trường mới.
Sự kiện không chỉ góp phần phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ - quảng bá mà còn hướng tới khai thác thị trường du lịch, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và du lịch cộng đồng.
Triển lãm là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại của Thủ đô; góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP và làng nghề Hà Nội. Đây cũng là hoạt động trong chuỗi sự kiện quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch trên địa bàn Thành phố năm 2025 - một bệ phóng quan trọng để sản phẩm Hà Nội tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
“Trên nền tảng giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống, Triển lãm tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu của Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đây là minh chứng rõ rệt cho cam kết của Hà Nội trong việc bảo tồn, phát huy tinh hoa làng nghề, đưa thương hiệu OCOP Thủ đô vươn xa, lan tỏa thông điệp gắn kết văn hóa với phát triển bền vững”- ông Hoàng Minh Lâm nhấn mạnh.
Triển lãm diễn ra đến hết ngày 21/12/2025 tại Sân bóng thôn 2 Giang Cao, xã Bát Tràng, TP. Hà Nội.
Lê Kim Liên









