Hà Nội sẽ không nương tay với các chủ đầu tư 'chây ì' công tác PCCC

authorThái Đạt 16:08 03/04/2018

(VietQ.vn) - Hà Nội sẽ mạnh tay khởi tố điều tra, xử lý đúng quy định của pháp luật đối với các chủ đầu tư chây ì trong xử lý vấn đề liên quan đến Phòng cháy chữa cháy (PCCC)

Sự kiện: Vụ cháy chung cư Carina Sài Gòn

Thông tin được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đưa ra tại hội nghị kiểm điểm tình hình công tác PCCC trên địa bàn thành phố... tổ chức ngày 3/4.

Đưa ra những con số về việc không lắp đặt trụ nước chữa cháy theo đúng quy định, trong khi từ 6 tháng cuối năm 2017 - quý I/2018 thành phố còn thiếu tới 3.477 trụ và hiện cần ngay 577 trụ nước, ông Nguyễn Văn Sửu đã nghiêm khắc phê bình Sở Xây dựng Hà Nội liên quan đến vấn đề này.

Đồng thời, ông Sửu cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, trong đó nhấn mạnh đến trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Báo cáo của Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, tính đến ngày 2/4, có 50/79 công trình đã được nghiệm thu về PCCC. Như vậy, thành phố còn tồn tại 29 công trình vi phạm về PCCC, trong đó có 15 công trình khó có khả năng khắc phục.

Trước tình trạng vi phạm đáng báo động về an toàn PCCC, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu những công trình không đảm bảo PCCC cần tiếp tục kiểm tra, xử phạt theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt phải xây dựng quy trình cưỡng chế công trình vi phạm. Riêng 14 công trình có thể khắc phục được cần phải được hoàn thành trước ngày 30/4/2018.

Tại hội nghị này, chính quyền Hà Nội cũng đề xuất các giải pháp thực hiện nghiên cứu quy trình để lên kế hoạch cưỡng chế, thực hiện đúng theo quy định pháp luật, đảm bảo các điều kiện cần và đủ để cưỡng chế công trình vi phạm.

Hà Nội: Cháy chung cư quận Nam Từ Liêm, cư dân hốt hoảng tháo chạy(VietQ.vn) - Khói lửa bốc lên nghi ngút ở một căn phòng khu chung cư trên đường Nguyễn Cơ Thạch, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cư dân hô hoán nhau tháo chạy.

Đáng chú ý là sau hàng loạt vụ cháy chung cư gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của tại cả Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh, lần này chính quyền Hà Nội đã để cập tới vấn đề quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng PCCC bảo đảm theo hướng nâng cao hơn nữa các tiêu chí về PCCC, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân. 

Ngoài ra, tại hội nghị lần này, Lãnh đạo thành phố Hà Nôi cũng gợi nhắc đối với các chủ đầu tư xây dựng các công trình nhà cao tầng, đáng chú ý là trong thiết kế thiếu cầu thang thoát hiểm, cần xây dựng cầu thang ngoài trời, cầu thang có lưới bảo vệ, có khả năng chịu lực, chống cháy để đảm bảo di tản người khi xảy ra cháy.

Năm 2017 và quý I/ 2018, Hà Nội đã xảy ra 1.100 vụ cháy, nổ (năm 2017: 820 vụ, quý I/2018: 280 vụ), trong đó, có 31 vụ cháy thiệt hại nghiêm trọng, 87 vụ cháy nhà cao tầng. Hậu quả, đã khiến 24 người chết, 18 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính 617 tỷ đồng và 6,3ha rừng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang