Hà Nội: Siêu thị Alpha Mart bán hàng không tem nhãn

author 14:42 10/11/2019

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm được nhập đang bán tại Alpha Mart – Trung Hòa có địa chỉ tại Tầng 1 nhà N6b Trung Hòa, Nhân Chính, TP Hà Nội không hề được dán nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Thậm chí, một số sản phẩm còn không có tem nhãn, hướng dẫn sử dụng cũng như thông tin sản phẩm. Điều này khiến khách hàng đặt nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm của hàng hóa đang được bán tại cơ sở này.

Alpha Mart – Trung Hòa có địa chỉ tại Tầng 1 nhà N6b Trung Hòa, Nhân Chính, TP Hà Nội

Nằm tại tầng 1 tòa nhà N6b Trung Hòa, Nhân Chính, TP Hà Nội, một vị trí trung tâm trong khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, ngay cạnh một khu chợ truyền thống, siêu thị Alpha Mart là điểm lựa chọn mua sắm của rất nhiều cư dân sinh sống tại đây. Một vị trí đẹp, trong một khu đô thị  đông dân tại thủ đô, siêu thị Alpha Mart luôn đông khách.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Thương Trường lại nhận được nhiều phản ánh liên quan đến vấn đề hàng hóa trong siêu thị này không được dán nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, thâm chí, nhiều sản phâm còn không có tem nhãn, hướng dẫn sử dụng cũng như thông tin sản phẩm. Điều này khiến khách hàng đặt nghi vấn, lo ngại về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng của hàng hóa bán tại siêu thị này.

 Sản phẩm nhập khẩu có nhiều dòng chữ nước ngoài mà không dán tem nhãn phụ tại Alpha mart 

Từ những thông tin phản ánh của bạn đọc, PV đã ghi nhận thực tế tại cửa hàng Alpha Mart – Trung Hòa có địa chỉ tại Tầng 1 nhà N6b Trung Hòa, Nhân Chính, TP Hà Nội. Vào siêu thị khoảng 10h sáng một ngày thứ 7, với không gian không quá rộng nhưng siêu thị cũng phải thuê tới 5-7 nhân viên để phục vụ khách hàng. Nhân viên đông, siêu thị bán đủ các loại hàng hóa, từ đồ gia dụng, bánh kẹo, sữa cho trẻ nhỏ, bia rượu nhập khẩu,… và cả sản phẩm “không tên.”

Dạo quanh cửa hàng, PV ghi nhận rất nhiều các sản phẩm như bánh khẹo, sữa trẻ nhỏ, bia rượu, đồ gia vị,… một số sản phẩm nhập khẩu khác không hề có thông tin đơn vị nhập khẩu, nhãn phụ để người tiêu dùng tìm hiểu thông tin, tra cứu nguồn gốc cũng như xuất xứ, hướng dẫn và hạn sử dụng.

Hàng loạt sản phẩm nhập khẩu khác như bia rượu, thực phẩm, cho đến bánh kẹo dành cho trẻ nhỏ cũng không hề có tem nhãn phụ

Đáng ngại nhất, khu vực hàng nhập khẩu cho trẻ nhỏ, nhiều loại sữa, bánh kẹo cũng tồn tại tình trạng tương tự. PV thử hỏi một vị khách cũng đang lựa chọn tại quầy về thông tin hạn sử dụng ghi tiếng việt của gói kẹo cam đang cầm, loay hoay tìm thông tin quanh sản phẩm không thấy có, vị khách lúc này mới chột dạ “Ô không có thì biết dùng thế nào và chất lượng ra sao nhỉ?”

 Các lọ sản phẩm không hề có tem nhãn tại quầy gia vị

Việc sản phẩm được nhập từ nước ngoài mà không có nhãn phụ không chỉ gây khó khăn cho khách hàng trong việc tìm hiểu thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ sản phẩm, thời gian sản xuất và hạn sử dụng cũng như các thành phần của sản phẩm. Đáng ngại hơn, đây có thể là cơ hội cho hàng nhái, hàng kém chất lượng có cơ hội “trà trộn” để bán cho người tiêu dùng.

Tại quầy gia vị của siêu thị xuất hiện một loại sản phẩm hoàn toàn không hề tem nhãn, hay thông tin. Một lọ dung dịch rất có thể được chế xuất gia công, dạng lỏng, màu trong suốt, nhìn giống rượu, dấm hay đại loại là một loại nước gì đó. PV hỏi một nhân viên gần đó về sản phẩm này, nhưng bạn gái tầm tuổi đôi mươi cũng gãi đầu “Để em hỏi lại ạ” (?!)

Theo quy định tại điều 7, Nghị định số 43/ 2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa thì hàng hóa được sản xuất và lưu thông trong nước bắt buộc phải ghi nhãn hàng hóa, đảm bảo các thông đối với người tiêu dùng. Đối với hàng hóa nhập khẩu, vào Việt Nam bắt buộc phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt trên bao bì sản phẩm mới được phép lưu hành. Nhãn phụ là nơi thể hiện các thông tin đầy đủ, chi tiết về nguồn gốc xuất xứ, nhà nhập khẩu và phân phối hàng hóa, giúp các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý, kiểm tra sản phẩm nhập khẩu, đồng thời giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm chính hãng, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng.

Như vậy, siêu thị Alpha Mart – Trung Hòa địa chỉ Tầng 1 nhà N6b Trung Hòa, Nhân Chính, Hà Nội đã vi phạm các quy định về việc ghi nhãn hàng hóa. Được biết, siêu thị Alpha Mart được vận hành bởi Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Koang Huy. Chưa biết nguồn gốc, chất lượng các sản phẩm này là như thế nào nhưng những sai phạm về nhãn mác, thông tin in trên sản phẩm của siêu thị đã có thâm niên hoạt động hàng chục năm nay khiến người dân vô cùng lo ngại.

Chi L.T.L, một người mua hàng tại siêu thị này khi được hỏi về vẫn đề này quan ngại: “Không nói thì tôi không để ý, nhưng quả thật nhiều sản phẩm không có tem tiếng Việt, thậm chí còn chẳng có tem nhãn hay thông tin gì. Không biết họ nhập hàng từ đâu?”

Một siêu thị phục vụ nhu cầu của hàng trăm nghìn người dân nếu không quản lý chặt chẽ, khi hậu quả xảy ra sẽ không biết nghiêm trọng như thế nào. Một lượng lớn người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe, ngoài ra sự việc này còn gây khó khăn cho cơ quan quản lý trong công tác quản lý thị trường, cũng như bình ổn giá, quản lý thuế,…

Với những thông tin và căn cứ pháp lý có thể thấy sai phạm đã quá rõ ràng, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo hàng hóa lưu hành trên thị trường, tuân thủ nghiêm quy định về nhãn mác, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm trong trường hợp có vi phạm.

Theo quy định tại Điều 25, điều 26 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 10.000.000 đồng tùy giá trị hàng hóa với các hành vi sau: - Hàng hóa có nhãn nhưng bị che lấp, rách nát, mờ không đọc được hoặc không đọc được hết các nội dung trên nhãn hàng hóa;

- Hàng hóa theo quy định phải có nhãn nhưng không ghi nhãn hàng hóa;

- Hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về kích thước chữ tiếng Việt và tiếng nước ngoài, ngôn ngữ sử dụng và đơn vị đo;

- Hàng hóa có nhãn bị tẩy xóa, sửa chữa nhãn gốc hoặc nhãn phụ làm sai lệch thông tin về hàng hóa.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 15.000.000 đồng đồng tùy giá trị hàng hóa với các hành vi sau: - Hàng hóa có nhãn (kể cả tem hoặc nhãn phụ) hoặc tài liệu kèm theo không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa hoặc nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa;

- Hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu hàng hóa không đảm bảo an toàn sử dụng cho người, vật nuôi, cây trồng, ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm về nhãn đang lưu thông trên thị trường, có thể buộc tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm hoặc buộc tiêu hủy hàng hóa không đảm bảo an toàn sử dụng cho người, vật nuôi, cây trồng, ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường.

Theo Thương trường 

Thuốc lá điện tử gây hại cho phổi nhiều hơn những gì mọi người vẫn biết(VietQ.vn) - Tổng cộng 34 trường hợp tử vong vì bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử đã được báo cáo ở 24 tiểu bang Hoa Kỳ. Trừ Alaska thì mọi bang đều xác nhận ít nhất một trong số 1.604 trường hợp bị tổn thương phổi.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang