Thuốc lá điện tử gây hại cho phổi nhiều hơn những gì mọi người vẫn biết

authorHương Giang 07:04 10/11/2019

(VietQ.vn) - Tổng cộng 34 trường hợp tử vong vì bệnh liên quan đến thuốc lá điện tử đã được báo cáo ở 24 tiểu bang Hoa Kỳ. Trừ Alaska thì mọi bang đều xác nhận ít nhất một trong số 1.604 trường hợp bị tổn thương phổi.

Một báo cáo gần đây cho biết, hàng chục cái chết liên quan đến thuốc lá điện tử có thể chỉ là "phần nổi của tảng băng". Các nhà khoa học từ Đại học Texas đã tuyên bố thuốc lá điện tử gây ra nhiều tổn hại cho phổi hơn so với suy nghĩ của nhiều người.

Chụp X-quang một người 24 tuổi, hút các thiết bị vape hàng ngày cho thấy những bất thường đáng báo động, gây ra bởi chất béo từ tinh dầu vape được tìm thấy trong phổi của anh ta.

Chụp CT của người đàn ông 24 tuổi có tiền sử sử dụng thuốc lá điện tử cho thấy những bất thường đáng báo động trong phổi. 

Trong một tuần trước khi quét, bệnh nhân bị khó thở, ho, đau ngực và sốt. Anh có tiền sử hen suyễn, thêm lo ngại về việc dùng thuốc lá điện tử có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc chứng rối loạn hô hấp.

Tính đến tuần trước, 1.604 trường hợp tổn thương phổi liên quan đến thuốc lá điện tử đã được báo cáo trên khắp Hoa Kỳ - với 34 trường hợp dẫn đến tử vong.

Nhưng những con số này có thể đánh giá thấp tỷ lệ mắc bệnh thực sự do thiếu sự công nhận về mối liên hệ của thuốc lá điện tử với bệnh tật.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Radiology: Cardiothoracic Imaging, có chủ đề đáng ngại là "Thuốc lá điện tử hoặc tổn thương phổi liên quan đến Vape (EVALI): The Tip of the Iceberg".

Đồng tác giả - Tiến sĩ Suhny Abbara, Đại học Texas (UT) cho biết: "Các bác sĩ X-quang sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc nhận ra thực thể mới nổi này.

Người đàn ông bị khó thở, ho, đau ngực và sốt trong một tuần vì tích tụ tinh dầu thuốc lá điện tử và chất béo trong phổi.

Chúng tôi khuyến khích cộng đồng y tế tạo ra bằng chứng khoa học và kiến ​​thức y tế để giúp nâng cao hiểu biết tập thể về tác động của việc sử dụng thuốc lá điện tử đối với phổi và các hệ thống cơ quan khác".

Bệnh nhân giấu tên đã thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử, cũng như thuốc lá truyền thống và cần sa. Anh có số lượng máu cao, cho thấy dấu hiệu mắc bệnh. Một loại thuốc nhuộm được tiêm vào mạch máu của anh ta xuất hiện những mảng trắng lớn trong phổi.

Các cơ quan khỏe mạnh sẽ tối, cho thấy dấu hiệu bệnh rõ ràng. Các mẫu mô cho thấy ông bị viêm phổi do lipid - một căn bệnh nghiêm trọng do viêm phổi. Các bác sĩ tin rằng nó đã được kích hoạt bởi thuốc lá điện tử. Người đàn ông này đã được kê toa steroid.

Bác sĩ Abbara, cũng là biên tập viên của tạp chí cho biết: "Chẩn đoán tổn thương phổi do vape nên là một khả năng khác biệt ở những bệnh nhân có bất thường về phổi trên X-quang hoặc hình ảnh CT ngực và tiếp xúc với các sản phẩm thuốc lá điện tử trong vòng 90 ngày kể từ khi trình bày".

Thuốc lá không khói dạng bột ẩm được cho là ít gây hại nhưng không hẳn đã an toàn(VietQ.vn) - Cơ quan quản lý y tế Hoa Kỳ đã đánh giá một loại thuốc lá không khói này ít gây hại hơn thuốc lá truyền thống tuy nhiên không hẳn là an toàn.

Bác sĩ Abbara và đồng tác giả Tiến sĩ Fernando Kay, thuộc khoa X-quang tại Trung tâm Y tế Tây Nam UT nhằm mục đích nâng cao nhận thức về cách xác định bệnh phổi do thuốc lá điện tử gây ra.

Họ nói rằng nghiên cứu nên được tiếp cận như một nỗ lực nhóm của các thành viên thuộc nhiều chuyên khoa bao gồm các nhà bệnh lý học, dịch tễ học, bác sĩ phổi và bác sĩ cấp cứu.

Bác sĩ Abbara nói thêm: "Điều quan trọng là các bác sĩ X-quang điều khiển một số sáng kiến ​​để hiểu rõ hơn về cơ chế trình bày bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho chẩn đoán và quản lý những bệnh nhân này".

Trường hợp đầu tiên được báo cáo vào cuối tháng 3 nhưng nhà chức trách vẫn chưa xác định được hóa chất gây bệnh. Hiện vẫn chưa rõ nếu tất cả các trường hợp là cùng một loại tổn thương.

Sự bùng phát dường như không liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử nicotine lâu dài, đã được sử dụng ở Mỹ trong hơn mười năm.

 Tổng cộng có 34 trường hợp tử vong vì bệnh liên quan đến vape đã được báo cáo ở 24 tiểu bang Hoa Kỳ (màu đỏ). Mọi tiểu bang trừ Alaska đều xác nhận ít nhất một trong số 1.604 trường hợp bị tổn thương phổi.

Thay vào đó, các quan chức tin rằng các sản phẩm bất hợp pháp có chứa THC - thành phần tạo ra tác động tâm sinh lý chính của cần sa - là điều đáng lo ngại. Public Health England (PHE) cho biết có thể các mặt hàng tương tự đang được bán ở Anh và nhấn mạnh người dùng nên mua từ các nguồn có uy tín.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc lá điện tử có thể gây ra thiệt hại tương tự như ở những người hút thuốc lá truyền thống và những người mắc bệnh phổi mãn tính. Đầu tuần này PHE cho biết, "chắc chắn hơn bao giờ hết" sử dụng thuốc lá điện tử ít gây hại hơn hút thuốc truyền thống.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang