Hà Nội tạm giữ gần nửa tấn cam xuất xứ từ nước ngoài có dấu hiệu nhập lậu

author 15:57 16/04/2024

(VietQ.vn) - Trong quá trình triển khai kiểm tra về an toàn thực phẩm trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.

Đội QLTT số 9 đã tiến hành kiểm tra đối với hộ kinh doanh trái cây tại địa chỉ số 9 Hồng Hà, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Quá trình kiểm tra, Đội QLTT số 9 phát hiện hộ kinh doanh trái cây trên đang kinh doanh 450 kg cam có xuất xứ từ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Đội QLTT số 9 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xử lý theo quy định.

Lượng lớn trái cây có dấu hiệu nhập lậu bị tạm giữ. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Liên quan tới vấn đề quản lý việc kinh doanh, nhập khẩu hoa quả, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch nhằm thực hiện đề án tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trong năm 2024, thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trái cây lưu thông trên địa bàn về nguồn gốc xuất xứ, xóa bỏ các điểm kinh doanh trái cây không bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, mục đích chính của Kế hoạch là tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội theo đúng quy định của pháp luật, góp phần thiết lập trật tự, kỷ cương trong việc kiểm soát an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Kế hoạch xác định, trong năm 2024 phấn đấu 100% cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố có đăng ký kinh doanh; 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm; 100% cửa hàng kinh doanh thuộc đối tượng của Đề án được cấp biển nhận diện “Cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”, có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây, bảo đảm chất lượng lưu giữ trái cây tươi theo quy định khi đến tay người tiêu dùng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trái cây lưu thông trên địa bàn được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các điều kiện về an toàn thực phẩm...

Nói tới trái cây nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng hoa quả không rõ nguồn gốc, dùng chất bảo quản, bị thối, bầm dập rất có hại cho sức khỏe. Đôi khi chỉ cần ăn với số lượng ít cũng khiến người tiêu dùng nhập viện vì bị ngộ độc, nhiễm trùng đường ruột, nhiễm nấm. Do đó, trước khi quyết định mua các loại hoa quả nhập ngoại người tiêu dùng không nên tham giá rẻ mà nên tới các địa chỉ uy tín, biết rõ quy trình trái cây được nhập và phân phối ra sao để tránh mắc lừa người bán hàng.

Theo phân tích của Cục Bảo vệ thực vật, hoa quả nhập khẩu là an toàn và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiêu dùng trái cây nhập khẩu trở nên phổ biến cũng dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là hiện tượng hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện tràn lan trên thị trường. Điều này cảnh báo người tiêu dùng phải đặc biệt cẩn trọng trong việc chọn lựa thực phẩm an toàn vì sức khỏe. Vì vậy người tiêu dùng cần tỉnh táo chọn mua trái cây tại các cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang