Thu giữ hơn 3.000 điện thoại kém chất lượng trong đường dây lừa đảo bán điện thoại giá rẻ

author 12:20 09/04/2024

(VietQ.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng dưới hình thức bán điện thoại di động giá rẻ trên các nên tảng mạng xã hội, thu giữ hơn 3000 tang vật.

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, các đối tượng trong nhóm lừa đảo đã tuyển dụng và đào tạo nhân viên để thực hiện các bước như lập các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok, và Tiki, chạy quảng cáo và tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

Phương thức lừa đảo của các đối tượng là đăng tải hình ảnh của điện thoại thông minh chính hãng với giá rẻ hơn rất nhiều so với thực tế, chỉ dao động từ 1.500.000 đồng đến 2.500.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi khách hàng nhận hàng, họ nhận được là sản phẩm giả mạo (bao gồm các cuộn dây sạc, sạc dự phòng, điện thoại có phím giá rẻ). Sau khi thanh toán, các đối tượng sẽ chặn liên lạc với nạn nhân, khiến cho việc đòi lại quyền lợi trở nên khó khăn.

Lô hàng điện thoại "nguyên seal" giá rẻ bên trong chỉ có sạc dự phòng và 2 cuộc dây sạc. Ảnh: Tiền Phong.

Tính đến thời điểm này, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh đã tiến hành khám xét các địa điểm liên quan và thu giữ nhiều thiết bị điện tử, hàng chục điện thoại di động, máy in vận đơn, máy khò nhiệt, máy ép nhiệt, thẻ bảo hành giả, và hơn 100 điện thoại di động chất lượng kém phục vụ hoạt động phạm tội.

Cơ quan điều tra cũng đã xác định được một số cá nhân chủ chốt trong đường dây lừa đảo này, trong đó có Bùi Thị Hương (sinh năm 1981, trú tại khu biệt thự thuộc xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội) là đối tượng cầm đầu và Đặng Thị Thêm (sinh năm 1995, trú tại địa chỉ Phòng 204, số 55 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) là mắt xích trong đường dây lừa đảo của Bùi Thị Hương . 

Trong quá trình khám xét tại kho hàng của Bùi Thị Hương, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng nghìn hộp điện thoại được sắp xếp kín từ tầng 1 đến tầng 3 của toà nhà, hàng trăm bộ dây sạc, sạc dự phòng và các thiết bị di động giả mạo các thương hiệu nổi tiếng. Các đối tượng thậm chí còn sử dụng góc phát trực tiếp (livestream) để bán hàng qua mạng.

Lực lượng chức năng kiểm tra kho đóng hàng của các đối tượng lừa đảo. Ảnh: ĐBND.

Bùi Thị Hương đã khai nhận rằng từ tháng 6 năm 2022, nhóm đối tượng đã sử dụng nền tảng Taobao.com để đặt mua các sản phẩm là dây sạc, sạc dự phòng và các loại điện thoại giả từ Trung Quốc, sau đó mua hộp đựng và túi ni lông để bọc ngoài hộp đựng (gọi là seal) nhằm làm cho sản phẩm trở nên giống với hàng chính hãng, nhằm lừa đảo người mua.

Hiện tại, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và đang tiến hành điều tra, khởi tố 22 bị can về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự hiện hành.  Đồng thời thu giữ 20 máy tính các loại, khoảng 3.000 điện thoại chất lượng kém, hàng giả là công cụ các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, cùng nhiều đồ vật tài liệu có liên quan.

Bước đầu, dựa vào thông tin từ lực lượng chức năng, có căn cứ xác định đường dây này đã hoạt động từ năm 2019 đến nay và ước tính đã lừa đảo khoảng 7.000 bị hại tại nhiều địa bàn khác nhau trên cả nước, với tổng số tiền chiếm đoạt lên đến hơn 90 tỷ đồng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang