Hà Nội: Tạm giữ trên 4.000 đôi giày dép có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

author 05:54 08/10/2023

(VietQ.vn) - Qua kiểm tra, kiểm soát địa bàn, lực lượng liên ngành TP.Hà Nội đã phát hiện hàng nghìn đôi giày, dép các loại có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Adidas, Nike, MLB...

Cụ thể, vào ngày 3/10 vừa qua, Đội quản lý thị trường số 14 phối hợp với Đội 6- Phòng cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh giày dép có địa chỉ kinh doanh tại Ngõ 286 Nguyễn Xiển, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội. Tại thời điểm kiểm tra chủ cơ sở chưa xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở đang bày bán một số hàng hóa mang nhãn hiệu “Adidas, hình”, “Nike, hình”, “NY, hình” của công ty MLB, “LA, hình” của công ty MLB có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam gồm: 2650 đôi giày đi chân mang nhãn hiệu “Nike, hình”; 840 đôi giày đi chân mang nhãn hiệu “Adidas, hình”; 210 đôi dép đi chân mang nhãn hiệu “Adidas, hình”; 190 đôi giày đi chân mang nhãn hiệu “NY, hình” của công ty MLB; 160 đôi giày đi chân mang nhãn hiệu “LA, hình” của công ty MLB.

Tổng cộng có 4.050 đôi giày, dép các loại, tổng trị giá hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu là 994.300.000 đồng.

 Hàng tá bao tải đựng giày dép giả mạo nhãn hiệu bị lực lượng chức năng thu giữ.

Chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ có liên quan đến hàng hóa trên. Đội Quản lý Thị trường số 14 đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu trên để tiếp tục xác minh làm rõ.

Các chuyên gia cho biết, giày dép giả mạo nhãn hiệu, giá rẻ thường sử dụng vật liệu phế thải được tái chế hoặc tận dụng lại nên có thể lẫn nhiều tạp chất bẩn và hóa chất độc hại, cũng như các thành phần kim loại nặng. Hóa chất tạo màu cũng được sử dụng rất nhiều để tạo màu sắc bắt mắt, tẩy trắng hoặc làm tối màu vật liệu. Các hóa chất độc hại này không những bay mùi rất khó chịu, ảnh hưởng đến hô hấp mà còn có nguy cơ gây dị ứng, viêm da ở những người mẫn cảm.

Thực tế không ít người sử dụng giày dép kém chất lượng thường gây bí, hôi chân, thậm chí nhiều trường hợp kích ứng nặng phải vào viện điều trị viêm da, mẩn đỏ, rát ngứa, thậm chí nổi mụn, chảy nước. Nguyên nhân của những biểu hiện kích ứng da này là do vật liệu sản phẩm từ các vật liệu giả da, chất hóa dẻo, keo dán, nhựa tái chế, hay màu tổng hợp…

Đặc biệt, thành phần chất hóa dẻo là những chất DOP (Dioctyl Phthalate), DEP (Diethyl phthalate), DBP (dibutyl Phthalate) đều là hóa chất độc hại, tuy được dùng trong công nghiệp nhưng phải tuân theo giới hạn về hàm lượng cụ thể. Tuy nhiên, thực tế là việc kiểm soát giới hạn này ở các sản phẩm trôi nổi là gần như không thể.

Ngoài ra, ngay cả đối với những đôi giày bằng chất liệu da thật thì hàng kém chất lượng cũng tiềm ẩn nguy cơ tồn dư hóa chất, đặc biệt là crom VI – một hóa chất kim loại nặng rất độc hại. Trong quá trình chế tạo, nếu công nghệ xử lý không đảm bảo thì rất có thể một lượng crom VI sẽ còn tồn dư lại. Các loại bột crom được sử dụng trong những sản phẩm kém chất lượng không thể khẳng định chắc chắn là còn tồn dư crom VI hay không. Ngoài ra, crom VI còn được dùng trong chất màu pigment tạo màu nâu đỏ trong sơn màu cho da giày.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang