Hà Nội: Tạm giữ 35 bao tải chứa nầm lợn bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường

author 06:21 12/01/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã tạm giữ khoảng 1 tấn nầm lợn được cất giữ trong 35 bao tải đã có dấu hiệu bốc mùi hôi thối, khó chịu.

Trong những ngày cận Tết, Cục QLTT thành phố Hà Nội triển khai Kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm các tháng cuối năm 2022, dịp Tết Dương lịch, trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 

 35 bao tải nầm động vật bốc mùi hôi thối bị cơ quan chức năng thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện và thu giữ.

Sáng ngày 09/01/2023, Đội QLTT số 2 – Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội 4 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – CATP Hà Nội bất ngờ kiểm tra điểm tập kết hàng hóa trước cửa số 158 Trần Quang Khải, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm. Đoàn kiểm tra đã phát hiện và tạm giữ khoảng 1 tấn nầm lợn được cất giấu trong 35 bao tải, bên ngoài in chữ tượng hình. Đáng chú ý, dù đều là nầm động vật đã được cấp đông, nhưng đã có dấu hiệu bốc mùi hôi thối khó chịu. Qua đấu tranh khai thác tại chỗ, chủ số hàng trên là Trịnh Văn Chung Công – sinh năm 1995, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hưng Yên cho biết, số nội tạng động vật này được đối tượng thu mua trổi nổi từ nhiều nguồn trên thị trường, đang chuẩn bị đưa đi tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng kiểm tra và tạm giữ.

Theo đại diện Đội 4, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Thành phố Hà Nội) để trốn tránh lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng thường xuyên lựa chọn thời gian chuyển hàng vào ban đêm, đồng thời, thay đổi địa điểm giao hàng liên tục. Trong khi đó, nếu không được phát hiện kịp thời, số nội tạng động vật này có thể sẽ được tiêu thụ tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 Gần 1 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo thống  kê của tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế OEC mỗi tháng người Việt tiêu thụ tới 4000 tấn nội tạng, nước ta cũng là thị trường tiêu thụ nội tạng lớn thứ 4 thế giới và trở thành món ăn khoái khẩu đối với nhiều người. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nầm lợn đông lạnh có dấu hiệu bốc mùi hôi thối là do các vi sinh vật hoạt động gây ra nhiều độc tố, người sử dụng có thể sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E.coli, tụ cầu trùng…Một khi ăn phải thực phẩm nhiễm vi khuẩn Salmonella sẽ gây ra các bệnh đường ruột, ngộ độc thực phẩm, nếu nặng có thể gây tử vong. Ngoài ra, nầm lợn chứa nhiều cholesterol, không tốt cho hệ tim và có thể gây ra mỡ máu.


 

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7047:2020- Thịt đông lạnh

Tiêu chuẩn này áp dụng cho thịt đông lạnh được dùng làm thực phẩm là các sản phẩm gia súc, gia cầm và động vật trên cạn khác. Sau khi kết thúc quá trình giết mổ sau khi đã đáp ứng các quy định hiện hành về kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm, thân thịt có thể được xẻ đôi hoặc xẻ tư (nếu cần), ngay sau đó được đưa về điều kiện mát sao cho nhiệt độ tâm sản phẩm được duy trì ở mức không lớn hơn 7 °C, sau đó được pha lọc (nếu cần), đóng gói và cấp đông.

Yêu cầu cảm quan về chất lượng đối với thịt đông lạnh được quy định

Yêu cầu về bao gói, ghi nhãn, vận chuyển và bảo quản

Bao gói: Thịt đông lạnh được bao gói trong bao bì chuyên dùng cho thực phẩm, không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Ghi nhãn: Ghi nhãn thịt đông lạnh theo quy định hiện hành.

Vận chuyển: Thịt đông lạnh được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dùng, đảm bảo an toàn thực phẩm và không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Trong suốt quá trình vận chuyển, nhiệt độ của tâm sản phẩm không được lớn hơn âm 12 °C.

Bảo quản: Thời gian bảo quản thịt đông lạnh không được quá 18 tháng tính từ ngày sản xuất. Thịt đông lạnh phải được bảo quản trong kho chuyên dùng, trong quá trình bảo quản nhiệt độ tâm sản phẩm không lớn hơn âm 12 °C.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang