Cảnh báo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nordisk Lys Hud và Vakker/Ren Hud vi phạm quy định quảng cáo

author 15:07 28/12/2022

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về 02 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nordisk Lys Hud và Vakker/Ren Hud vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo.

Cụ thể, trong thời gian vừa qua tại các đường link https://khoedepshop.vn/my-pham-lam-dep/my-pham-lam-trang-da/vien-uong-lam-trang-da-nordisk-lys-hud-1.html; https://shopee.vn/Vi%C3%AAn-U%E1%BB%91ng-Ph%E1%BB%A5c-H%E1%BB%93i-V%E1%BA%BB-Tr%E1%BA%AFng-S%C3%A1ng-C%E1%BB%A7a-L%C3%A0n-Da-Nordisk-LysHud-H%E1%BB%99p-68-Vi%C3%AAn--Nh%E1%BA%ADp-Kh%E1%BA%A9u-Nauy-i.27062157.5609641513; https://tiki.vn/vien-uong-trang-da-va-nuoi-duong-lan-da-nordisk-lys-hud-p33743797.html; https://beecost.vn/vien-uong-phuc-hoi-ve-trang-sang-cua-lan-da-nordisk-lyshud-hop-68-vien-nhap-khau-nauy-p.1__5609641513__27062157; đang quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nordisk Lys Hud.

 

Hai sản phẩm viên uống trắng da vi phạm quy định quảng cáo 

Trên đường link: https://ngaymoi24h.vn/ra-mat-thi-truong-viet-nam-5-dong-san-pham-tu-pharmatech.html đang quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nordisk Lys Hud và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vakker/Ren Hud khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, nội dung quảng cáo không phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. 

 

Quảng cáo Pico Collagen Premium gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua tại đường link: https://www.hangngoainhap.com.vn/3370-vien-uong-pico-collagen-premium-ribeto-75-vien-nhat-gia-tot.html đang quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Pico Collagen Premium khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. 

Theo đó, người tiêu dùng cần thận trọng với các quảng cáo sai sự thật này để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

 

Theo quảng cáo, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nordisk Lys Hud là thực phẩm bổ sung có tác dụng làm trắng da, ngăn ngừa lão hóa dùng cho phụ nữ. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vakker/Ren Hud là thực phẩm bổ sung có tác dụng cung cấp collagen có hoạt tính sinh học cao từ tinh chất biển và chiết xuất thực vật dùng cho phụ nữ.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Được biết, trước đó vào năm 2019, thương hiệu Pharmatech (Na Uy) đã chính thức công bố ra mắt tại thị trường Việt Nam qua sự phân phối độc quyền từ Công ty TNHH Bán buôn Xuất nhập khẩu TC (TC Group) với 5 dòng sản phẩm: Bao gồm: Fluor Daglig, Mutivit Daglig, Nordisk Lys Hud, Nordisk Urkraft và Vakker Ren Hud.

Hai sản phẩm trong số 5 dòng sản phẩm nói trên là: Nordisk Lys Hud và Vakker/Ren Hud được nhắc tên trong khuyến cáo lần này của Cục An toàn thực phẩm.

 Quảng cáo về sản phẩm Vakker/Ren Hud

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”. Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Bảo Linh - Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang