Mỹ cảnh báo: Quá liều thuốc trị mất ngủ benzodiazepin có thể gây tử vong

author 06:19 30/12/2022

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rutgers (Mỹ) cho biết, lạm dụng dùng thuốc trị mất ngủ benzodiazepine có thể gây ra nhiều hệ lụy thậm chí tử vong.

Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ phổ biến có thể bao gồm ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, thức dậy quá sớm và không thể quay lại giấc ngủ và vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Mất ngủ có thể gây tình trạng mệt mỏi khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống. Bị mất ngủ là tình trạng không chỉ ảnh hưởng đến người già và còn gặp ở những người trẻ tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

Để cải thiện tình trạng này nhiều người trẻ đã tìm tới loại thuốc trị mất ngủ benzodiazepin. Tuy nhiên mới đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Rutgers (Hoa Kỳ) đã cảnh báo tình trạng dùng quá liều thuốc ở thanh thiếu niên được điều trị chứng rối loạn giấc ngủ bằng thuốc benzodiazepin.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rutgers (Mỹ) đã sử dụng cơ sở dữ liệu của gần 90.000 người tuổi từ 10 đến 29 tuổi có dùng thuốc benzodiazepine hoặc một phương pháp điều trị chứng rối loạn giấc ngủ khác. Sau đó, kiểm tra tình trạng quá liều thuốc của những người này trong 6 tháng sau khi bắt đầu điều trị.

 Không nên lạm dụng thuốc trị mất ngủ benzodiazepin. Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy, những người trẻ tuổi sử dụng thuốc ngủ benzodiazepin cho các tình trạng giấc ngủ thông thường có nguy cơ quá liều trong 6 tháng sau khi bắt đầu điều trị so với các loại thuốc ngủ theo toa khác, bao gồm trazodone, hydroxyzine và thuốc ngủ 'Z'.

Các chuyên gia cho hay, các thuốc thuộc nhóm benzodiazepine có thể khiến người dùng bị nhờn thuốc và lệ thuộc thuốc, buộc phải dùng liều cao hơn để đạt được kết quả như mong muốn. Việc dùng thuốc này thường xuyên, kéo dài, có thể xảy ra tình trạng đau đầu, chóng mặt, chán nản, lệ thuộc thuốc, nghiện thuốc..., thậm chí có thể tử vong nếu dùng liều cao.

Tác giả nghiên cứu Greta Bushnell (Trung tâm khoa học điều trị và dịch tễ dược tại Viện y tế Rutgers, Mỹ) cho biết: Nguy cơ quá liều thuốc khi điều trị bằng benzodiazepine là một yếu tố an toàn quan trọng cần cân nhắc khi điều trị cho thanh thiếu niên và thanh niên. Do đó, cần khuyến cáo để các bác sĩ thận trọng khi quyết định kê đơn, đồng thời cần theo dõi chặt chẽ việc dùng thuốc ở nhóm bệnh nhân trẻ tuổi này.

Benzodiazepin là nhóm thuốc an thần, thường được dùng để điều trị lo lâu và mất ngủ. Các tác dụng phụ của việc sử dụng benzodiazepine có thể bao gồm: Buồn ngủ, hoang mang, chóng mặt, run sợ, khả năng phối hợp kém, ảnh hưởng thị lực, lảo đảo, cảm giác chán nản, đau đầu…

Việc sử dụng các thuốc này trong thời gian ngắn thường an toàn và hiệu quả, thông thường là dưới 7 ngày. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài có thể gây ra lệ thuộc thuốc và phản tác dụng. Sự lệ thuộc có thể bắt đầu sau khi sử dụng thuốc trong ít nhất 1 tháng, ngay cả với liều lượng quy định. Nếu dùng quá liều thuốc hoặc kết hợp với rượu bia có thể dẫn đến tử vong. Đồng thời, không nên kết hợp thuốc benzodiazepin với các thuốc nhóm opioid, các loại thuốc an thần khác vì có thể gây suy hô hấp, nguy hiểm tới tính mạng.

Các triệu chứng cai thuốc của benzodiazepin bao gồm khó ngủ, cảm giác chán nản và đổ mồ hôi. Với người bệnh bắt đầu phụ thuộc vào các loại thuốc benzodiazepin, thì không nên ngừng thuốc đột ngột. Việc ngừng thuốc đột ngột có thể dẫn đến run, chuột rút cơ bắp và co giật đe dọa tính mạng. Do đó, để tránh những nguy hiểm cho sức khỏe, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn và chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang