Hà Nội: Thu giữ một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân giả mạo, chứa chất cấm

author 19:49 10/05/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân làm giả một cách tinh vi vừa bị lực lượng quản lý thị trường TP Hà Nội phát hiện thu giữ.

Cụ thể, Đội QLTT số 17 - Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện, thu giữ hơn 2.000 viên thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân bị làm giả một cách tinh vi. Từ bao bì, nhãn mác, cho đến vỏ hộp và các viên nén bên trong đều được làm giả với hình thức, mẫu mã giống y như thật. Thậm chí, các đối tượng còn tự dán lên các loại tem chống hàng giả cho sản phẩm giả mạo. Nguy hiểm hơn, trong quá trình kiểm nghiệm, cơ quan chức năng đã phát hiện ra có chất sabutamin bên trong.

Sibutramine thuộc danh mục chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Thông tư số 10/2021/TT-BYT), gây các tác động xấu tới tim mạch, nhưng lại hay bị lạm dụng trong các sản phẩm giảm cân do có tác dụng gây giảm cảm giác thèm ăn. Đây lại là hoạt chất có tác dụng giúp những người béo phì giảm cân, nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp do gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Do đó Bộ Y tế đã quy định cấm sử dụng sibutramin trong các loại thực phẩm, tuy nhiên vì lợi nhuận, các đối tượng gian thương vẫn cho vào và bán ra thị trường

 

Cơ quan chức năng đã phát hiện có chất sabutamin bên trong các viên thuốc giảm cân

Tại Việt Nam, từ năm 2010, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Ngày 14/4/2011, Cục Quản lý Dược đã có công văn đình chỉ lưu hành trên toàn quốc các thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine và thu hồi toàn bộ các thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine, do có tác dụng không mong muốn. Cục đã rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine.

Với chiêu trò làm giả y như thật và rao bán tràn lan với giá rẻ trên các trang thương mại điện tử, không chỉ người tiêu dùng sập bẫy mà ngay cả các đại lý cũng nhập không ít những loại hàng giả này về bán kiếm lời bởi tin vào những loại tem nhãn chống hàng giả được dán trên chính các sản phẩm giả.

Theo lực lượng quản lý thị trường, để che giấu cơ sở sản xuất, các đối tượng buôn bán hàng giả chỉ kinh doanh online trên các trang mạng xã hội và ứng dụng thương mại điện tử. Tận dụng triệt để các mạng lưới giao hàng nhanh cũng như thường xuyên thay đổi địa chỉ kho hàng để tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Với xu thế mua sắm online của phần lớn người dân hiện nay rất dễ bị các đối tượng gian thương lợi dụng.

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính hơn 100 triệu đồng đối với chủ lô hàng này vì hành vi buôn bán hàng giả. Dự kiến cuối tuần này, toàn bộ lô hàng sẽ bị tịch thu tiêu hủy vì không đảm bảo điều kiện lưu thông trên thị trường.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang