Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xử lý các chung cư vi phạm PCCC

authorXuân Hân 16:18 20/06/2018

(VietQ.vn) - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành và đơn vị hữu quan kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các dự án nhà chung cư kém chất lượng, vi phạm an toàn về PCCC.

Cụ thể, tại công văn số: 2744/UBND-ĐT, ngày 18/6/2018 do ông Nguyễn Thế Hùng, PCT UBND thành phố Hà Nội ký, về việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thương mại và chung cư tái định cư trên địa bàn, UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện có liên quan tổ chức rà soát, chỉ đạo việc thành lập, quản lý đội dân phòng và đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở theo quy định; phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tổ chức tập huấn, thực tập, kiểm tra việc chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư cao tầng trên địa bàn; xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành trực tiếp kiểm tra công tác PCCC tại KĐT Times City Hà Nội hồi tháng 4/2018 (ảnh BCA).

Các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư có trách nhiệm rà soát lại hồ sơ hoàn công, giải pháp, thiết kế về phòng cháy chữa cháy để bổ sung, hoàn thiện, lưu trữ hồ sơ, khắc phục thiếu sót, sai sót của hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo quy định; duy trì các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy...

Yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các nội dung trên, trước hết là xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy cụ thể cho các toà nhà không thể khắc phục do liên quan đến kiến trúc, kết cấu, hoàn thành trước tháng 9/2018; các nội dung khác phải hoàn thành trong quý III/2018.

Về công tác quản lý Nhà nước, UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dụng làm đầu mối đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện; tổng hợp, báo cáo UBND thành phố định kỳ 3 tháng một lần.

Đồng thời, UBD TP Hà Nội cũng yêu cầu các Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy khi giải quyết các hồ sơ có liên quan đến đầu tư xây dựng công trình cao tầng phải kiểm tra, làm rõ vấn đề kết nối giao thông và khả năng đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của đường giao thông phục vụ chữa cháy đối với công trình cao tầng, thẩm duyệt chặt chẽ các giải pháp, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy trước khi cho phép chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo; tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định…

 Dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy bị cơ quan chức năng "tuýt còi" lỗi vi phạm PCCC (ảnh X.H).

Trước đó, cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2018, cơ quan Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội đã công bố 199 cơ sở, công trình nhà cao tầng tại Hà Nội là “điểm đen” mất an toàn PCCC.

Đối với những chủ đầu tư, đơn vị quản lý chây ỳ, cố tình không chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, không thực hiện các nội dung kiến nghị, yêu cầu khắc phục của cơ quan có thẩm quyền thì Cảnh sát PCCC thành phố sẽ xem xét, đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự theo thầm quyền.

Xuân Hân

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang