Xu thế mới cho ngành công nghiệp sản xuất giày
Jesse Khánh Trần (SN 1992) và Sơn Chu (SN 1996) là hai du học sinh tại Phần Lan. Khánh Trần sinh ra và lớn lên tại TP.Hồ Chí Minh, trong khi Sơn Chu là người Hà Nội chính gốc. Cả hai con người với những tính cách khác nhau, background không giống nhau cùng hàng tá thứ khác không đồng quan điểm nhau, nhưng vì có cùng một tầm nhìn nên cả hai phối hợp với nhau rất ăn ý.
Sau khi “suýt” tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Kinh doanh quốc tế và Logistic, Đại học Aalto, trường đại học hàng đầu Phần Lan và có thứ hạng tốt trên thế giới, Khánh đầu quân cho một công ty “start-up” lớn ở đây.
Trải qua một thời gian đi làm thuê, Khánh tách ra để làm “start-up” đầu tiên của riêng mình. “Start-up” đầu tiên của Khánh là mô hình giúp các nhãn hàng thời trang nhỏ của châu Âu làm việc với các nhà máy chất lượng cao, thân thiện với môi trường ở Việt Nam và Trung Quốc.
Khi “start-up” đầu tiên không hiệu quả, với kinh nghiệm làm việc trong ngành thời trang, Khánh rủ Sơn cho ra đời Rens Originals. Lúc ấy, Sơn đang làm việc cho Zalando, sàn thương mại điện tử về thời trang lớn nhất châu Âu.
Hai nhà sáng lập công ty khởi nghiệp Rens Original. Ảnh: Jesse Khanh Tran
Những ngày khởi đầu, đôi giày của Rens chưa phải làm từ chất liệu bã cà phê và ly nhựa, mà làm từ cotton hữu cơ. Đến giai đoạn khảo sát thị trường tiềm năng, 2 chàng trai nhận thấy sản phẩm của mình không được đánh giá cao nên quyết định không đưa sản phẩm ra thị trường. Từ đó, họ chuyển sang chọn nguyên liệu bã cà phê.
Nguyên nhân lựa chọn bã cà phê vì các tính năng như chống mùi, khô nhanh, chống vi khuẩn,v.v... Ngoài ra, Phần Lan cũng là quốc gia tiêu thụ nhiều cà phê nhất thế giới, còn Việt Nam thì có sản lượng trồng cà phê lớn nhất thế giới.
Bắt đầu ăn ngủ với Rens từ cuối năm 2017 và cho đến tận mùa hè năm 2019, sản phẩm đầu tiên của 2 chàng trai mới được tung ra thị trường sau vô vàn khó khăn. Những ngày đầu chỉ có 2 người với nhau, không có văn phòng, không có nhà đầu tư. Hai chàng trai ngồi suốt ở trường đại học của mình - nơi có nhiều chính sách hỗ trợ các start-up. Khánh thừa nhận, ban đầu mặc dù mọi người rất thích ý tưởng, nguyên vật liệu và các tính năng nhưng mẫu mã của phiên bản đầu tiên không được đẹp như hiện tại.
Hình ảnh quảng bá cho giày được làm từ bã cà phê của Rens Original. Ảnh: Internet
Hiện tại, một đôi giày của Rens chứa hơn 60% nguyên liệu làm từ bã cà phê và nhựa tái chế, chỉ riêng phần đế giày là không phải từ nguyên liệu tái chế. Thị trường lớn nhất hiện nay của Khánh và Sơn là Mỹ, sau đó đến Đức, Anh, Phần Lan. Trong thời gian tới, 2 chàng trai dự kiến sẽ tung ra những mẫu giày mới với những nguyên liệu tái chế mới. Đồng thời, mở rộng thị trường sang các nước khác ở châu Âu cũng nằm trong kế hoạch của họ.
Trong khoảng 1 năm kể từ khi đưa sản phẩm ra thị trường, Rens đã bán được gần 20.000 đôi giày với giá 119 USD/ đôi, Khánh tiết lộ. Chàng trai sinh năm 1992 cũng cho biết, theo dự kiến, từ đầu năm sau sẽ chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam.
Với Rens, Khánh và Sơn chia sẻ, mục tiêu lớn nhất của họ không phải là kiếm thật nhiều tiền. “Tất nhiên khi mình làm tốt thì việc kiếm được nhiều tiền, có vị thế trong xã hội… sẽ đi kèm theo đó. Nhưng tham vọng lớn nhất của bọn mình là muốn Rens trở thành một xu thế, để các thương hiệu thời trang lớn nhỏ khác cùng đi theo - cùng chuyển sang dùng các nguyên liệu thân thiện với môi trường”.
“Bọn mình muốn ngành công nghiệp thời trang từ một ngành ô nhiễm thứ nhì thế giới trở thành một ngành giúp xử lý rác thải và chống biến đổi khí hậu. Thậm chí, rộng hơn nữa, Rens sẽ giúp lan truyền xu thế này sang các ngành sản xuất, tiêu dùng khác”.
Những đôi giày sneakerhead thân thiện với môi trường
Tự nhận bản thân là sneakerheads, những người cuồng giày sneaker, Khánh Trần và Sơn Chu với kinh nghiệm cùng hiểu biết của bản thân về giày, đã nhanh chóng nảy ra ý tưởng về một đôi giày độc đáo khi biết được ngành công nghiệp may mặc gây tác động cực xấu đến môi trường. Giày dép hay áo quần sinh thái không phải là một ý tưởng mới, đã có rất nhiều người sáng tạo thời trang từ những vật liệu thân thiện với môi trường, nhưng vấn đề đối với chúng là… quá xấu. Vì quá tập trung vào chất liệu tự nhiên, các sản phẩm này thường không được đón nhận do vẻ ngoài kém bắt mắt.
Với việc sử dụng 300 gram bã cà phê được lấy từ các cửa hàng tiện lợi và quán cà phê trong thành phố thủ đô Helsinki, “trộn lẫn” với 500 ml nhựa tái chế, một đôi giày Rens đã ra đời với khối lượng siêu nhẹ là 460 gram cùng khả năng chống nước, khử mùi chân, chống trơn trượt và rất cool ngầu với 9 màu sắc khác nhau.
Ngay sau khi ra mắt, chỉ trong vòng 24 giờ, đã có 177 người đăng ký ủng hộ với số tiền 19.200 USD và vượt chỉ tiêu đến 101% để trở thành chiến dịch gọi vốn nhanh nhất ở Phần Lan trong ngày đầu tiên. Cùng với đó, nhóm đã nhận được 457.000 USD (tương đương 10,3 tỷ đồng) từ cộng đồng trên nền tảng gọi vốn Kickstarter, sự quan tâm từ những nhân vật đặc biệt như Tổng Giám đốc Unilever hay Liên Hiệp Quốc cùng các nhà đầu tư lớn ở khắp Phần Lan.
Tính đến thời điểm cuối năm 2019, thương hiệu giày thời trang thân thiện với môi trường Rens đã có hơn 4.000 đơn hàng đến từ 60 quốc gia trên khắp thế giới. Trong tương lai, công ty mong muốn mở rộng sang các thị trường lớn như châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Á và dĩ nhiên không thể thiếu dải đất hình chữ S.