Hại con vì thú làm đẹp bằng sơn móng tay siêu rẻ

author 08:11 04/05/2013

(VietQ.vn) - Những lọ sơn móng tay “giá rẻ giật mình”, chỉ từ 2.000-2.500 đồng bày bán rất nhiều ở chợ đêm Đồng Xuân được nhiều bạn trẻ ưa dùng. Thậm chí có nhiều ông bố bà mẹ còn mua về “đánh chơi” cho con. Tất cả họ đều không ý thức được rằng việc sử dụng sơn móng tay giá rẻ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là với trẻ nhỏ.

Làm đẹp cho con bằng sản phẩm “siêu rẻ”

Dạo một vòng quanh chợ đêm Đồng Xuân (Hà Nội) PV Chất lượng Việt Nam hoa mắt bởi các quầy hàng bán sơn móng tay giá rẻ tại đây. Từ các sạp mỹ phẩm “cao cấp” trong lòng chợ cho đến các quày hàng xập xệ ngoài đường đều có bày bán các loại sơn móng tay với nhiều loại khác nhau

Rẽ vào một quầy hàng, PV được người bán nhanh nhảu mời chào: “Mua đi em, quầy của chị toàn hàng tốt, chị có đủ cả các mặt hàng, giá cả rất phải chăng từ 2.000đ đến 20.000đ/lọ. Sơn của chị giữ màu tốt, không bị bong tróc như các... nơi khác. Rất nhiều tiệm làm móng lấy hàng ở cửa hàng nhà chị về làm cho khách…”.

Bạn Ngọc Nhi (Quán Thánh, Ba Đình, HN) cho biết: “Tôi mua rất nhiều loại sơn giá rẻ này để thay đổi cho phù hợp với từng loại màu của quần áo. Khi muốn thay màu sơn khác, chỉ cần dùng acetone rửa móng… là có ngay màu móng tay khác…”.

Dùng nhiều sơn móng giá rẻ như thế này có sợ bị nguy hại không? Cô gái hồn nhiên trả lời: “Tôi cũng có nghe nói là dùng có hại nhưng có thấy gì đâu, đã muốn làm đẹp thì đành chấp nhận vậy”.

Những lọ sơn móng tay, chân màu sắc sặc sỡ được nhiều bậc cha mẹ mua về "làm đẹp" cho con
Những lọ sơn móng tay, chân màu sắc sặc sỡ được nhiều bậc cha mẹ mua về "làm đẹp" cho con

Không chỉ là lựa chọn ưa thích của các bạn trẻ, những lọ sơn móng màu sắc bắt mắt này còn được nhiều bà mẹ mua về “trang điểm” cho con.

Vừa nhanh tay chọn mấy lọ sơn đủ màu, chị Phương (Gia Lâm, HN) hồ hởi khoe: “Bé nhà tôi mới 3 tuổi mà rất thích làm dáng. Thấy chị nhà bên cạnh sơn móng tay cũng về mè nheo mẹ. Thấy hay hay nên tôi cũng mua về làm đẹp cho con. Nhìn những ngón tay, chân mũm mĩm nhiều màu sắc rất ngộ nghĩnh. Cứ hơi phai màu là bé lại nhắc mẹ sơn lại cho đẹp. Sản phẩm này cũng chẳng tốn tiền, mà móng tay, móng chân đều là lớp sừng nên không lo vấn đề độc hại cho con…”.

Theo quan sát của PV các sản phẩm này đều không ghi rõ xuất xứ, thành phần, hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo gì khác. Hỏi người bán hàng về nguồn gốc thì người bán trả lời tỉnh bơ: “Hàng này có xuất xứ từ nước ngoài ấy chứ, chị mua số nhiều nên hàng rẻ, lâu nay bán cho rất nhiều người nhưng có thấy ai phàn nàn gì đâu!”.

Gây ung thư cho trẻ nhỏ

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu Trung Ương: Nhiều loại sơn móng chân, móng tay giá rẻ có chứa các thành phần hóa chất độc hại như formaldehyde, toluene và dibutyl phthalate. Formadehyde là chất bảo quản được dùng trong các loại mỹ phẩm rẻ tiền. Trong sơn móng chân, móng tay, formaldehyde còn có tác dụng cứng móng. Formaldehyde thuộc nhóm các chất gây ung thư.

Ngoài ra, việc sử dụng sơn móng tay không ghi rõ thành phần hóa chất sử dụng cũng hết sức nguy hiểm. Chất bám dính, chất tạo màu trong sơn có thể làm móng bị sần sùi, bong móng, tách móng. Khi móng bị bong hoặc tróc sẽ gây viêm nhiễm vùng da quanh móng. Nếu trong thành phần của các loại sơn này sử dụng các chất độc có khả năng tích lũy asen chẳng hạn thì có thể gây nguy hiểm tới tính mạng khi sử dụng lâu dài.biến chứng hay gặp nhất khi sơn móng là dị ứng hoặc tăng sừng, xơ cứng các đầu móng. Có trường hợp hình dạng, cấu trúc, màu sắc của móng bị biến đổi. Nặng hơn có thể gây viêm nhiễm đầu ngón làm phù nề, đau đớn. Nếu không được điều trị đúng cách, vùng da móng bị tổn thương sẽ nhiễm trùng, thậm chí hoại tử.

Các loại sơn móng tay, chân không nguồn gốc nếu thấm vào máu có thể gây ung thư, suy tủy ở trẻ nhỏ
Các loại sơn móng tay, chân không nguồn gốc nếu thấm vào máu có thể gây ung thư, suy tủy ở trẻ nhỏ

Các bác sĩ khuyên rằng, nếu muốn sơn móng, nên chọn các sản phẩm có ghi rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ. Khi sơn hoặc tẩy sơn móng nên làm ở chỗ rộng rãi, thoáng gió để hạn chế việc hít phải các hóa chất độc hại bay hơi. Không nên sơn móng thường xuyên hoặc thay đổi màu sơn liên tục. Khi thấy xuất hiện các dấu hiện mẩn ngứa hoặc nhận biết sự thay đổi của móng như dễ gãy, trở nên mỏng hơn… cần ngưng ngay việc sơn móng, tẩy rửa lớp sơn đang bám trên bề mặt móng và đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn điều trị.

Đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không lựa chọn phương pháp làm đẹp này cho trẻ nhỏ. Vì trẻ nhỏ hay có thói quen gặm, mút tay, nên các chất độc hại có trong sản phẩm sơn móng có thể khiến trẻ mắc các bệnh lý về đường hô hấp, tiêu hóa, nếu thấm vào máu có thể gây ung thư, suy tủy, tổn thương gan.

Thanh Nguyên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang