Hải Dương: Tạm giữ gần 400 chiếc vành xe máy không rõ xuất xứ

author 20:58 05/04/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hải Dương vừa tiến hành tạm giữ 388 chiếc vành xe máy có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 5, Cục QLTT tỉnh Hải Dương phối hợp Đội 3, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh tổ chức kiểm tra đột xuất đối với Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất phụ tùng xe máy Công Hoa HD (địa chỉ: Số 42 Nguyễn Chế Nghĩa, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). Kết quả kiểm tra phát hiện tại doanh nghiệp có 388 chiếc vành xe máy (loại 17x1.4) trên hàng hóa và bao bì hàng hóa không ghi thông tin thể hiện nơi sản xuất, xuất xứ của hàng hóa; trị giá trên 50 triệu đồng.

 Phụ tùng xe máy không rõ nguồn gốc bị tạm giữ. (Ảnh: Cục QLTT Hải Dương)

Làm việc với lực lượng chức năng, đại diện doanh nghiệp không xuất trình được hóa đơn, giấy tờ liên quan đến số hàng hóa nêu trên. Toàn bộ số vành xe máy có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã bị tạm giữ để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đây là vụ việc kiểm tra, xử lý hàng hóa vi phạm là phụ tùng ô tô, xe máy có quy mô lớn thứ 2 trong vòng 1 tuần do lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương chủ trì triển khai.

Theo lực lượng chức năng, các loại phụ tùng giả mạo, chất lượng kém, phụ tùng không rõ nguồn gốc, xuất xứ là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng xe máy và mất an toàn giao thông. Trước thực trạng trên, người tiêu dùng nên lựa chọn cơ sở sửa chữa đảm bảo, an toàn, uy tín để tránh bị thay thế bằng các loại phụ tùng là hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng.

Theo Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ Giao thông Vận tải, doanh nghiệp nhập khẩu động cơ xe gắn máy nguyên chiếc thì thực hiện quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đối với các phụ tùng, linh kiện xe máy khác tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 39/2016/TT-BGTVT ngày 06 tháng 12 năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý danh mục hàng hóa có khả năng mất an toàn. Do đó, việc chứng nhận và công bố hợp quy phải được thực hiện khi nhập khẩu.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang