3 chị em trong gia đình bị ngộ độc do hái nấm đen trong vườn rồi đốt lửa nướng ăn

author 06:14 02/10/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Minh Hóa, Quảng Bình, đơn vị này vừa tiếp nhận 3 chị em bị ngộ độc do ăn nấm đen hái trong vườn nhà.

Bệnh viện Đa khoa huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, 3 trẻ trên gồm: Cao Thị Thảo M. (SN 2014), Cao Thị Hồng C. (SN 2016), Cao Thị Hồng N. (SN 2017) là chị em ruột trong một gia đình ở thôn Thanh Long (xã Hóa Thanh). Được biết trong lúc người lớn đi vắng mấy chị em đã hái nấm (chưa xác định tên) có màu đen, mọc ở trong vườn để nướng ăn.

 Trẻ ngộ độc do ăn nấm đen hái trong vườn nhà. Ảnh: Báo Quảng Bình

Sau đó bà nội 3 em đi làm về thấy cả ba nôn mửa, chóng mặt và khó thở nên đã gọi người đưa đến Phòng khám đa khoa khu vực Hóa Tiến cấp cứu. Trong đó em N. có thể do ăn ít nên bị nhẹ được điều trị tại phòng khám này, còn hai em khác có triệu chứng nặng hơn phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Minh Hóa.

Theo các bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Minh Hóa, hiện nay là thời điểm vào đầu mùa mưa nên các loại nấm sinh sôi rất nhiều trên địa bàn vùng núi.

Người dân nếu không biết rõ loại nấm nào là ăn được thì không nên lấy về ăn, đặc biệt là với trẻ nhỏ thì mỗi gia đình nên thường xuyên nhắc nhở con cháu. Có một số loại nấm kịch độc, dễ gây tử vong cho người ăn nếu không được cấp cứu kịp thời.

Vì vậy nếu khi nào thấy người thân có tình trạng đau bụng, nôn mửa, chóng mặt, co giật, khó thở... sau khi có ăn nấm hoặc các loại rau, lá lạ thì lập tức phải đưa đi bệnh viện.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Việt Nam có khoảng 50 - 100 loài nấm độc khác nhau. So với các loại ngộ độc khác thì ngộ độc nấm xảy ra ít hơn về số ca, nhưng tỷ lệ tử vong lại rất cao. Thực tế, đã có liên tiếp các vụ ngộ độc nấm rừng xảy ra, khiến không ít người mất mạng trong thời gian gần đây. Các chuyên gia khuyến cáo nấm độc nhất gây tử vong thường là nấm trông đẹp, bắt mắt. Do đó, người dân tuyệt đối không hái nấm hoang dại ăn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang