Hải Phòng: Công an hỗ trợ kinh phí cho đối tượng truy nã nghèo ra đầu thú

author 06:07 19/03/2015

(VietQ.vn) - Việt là đối tượng đang bị truy nã. Anh muốn ra đầu thú nhưng do ở quá xa lại không có tiền về quê. Biết vậy, Công an huyện Thủy Nguyên đã hỗ trợ chi phí cho đối tượng này trở về quê

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 (từ 16/2/2014 đến 16/3/2015), CAH Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã xây dựng và triển khai kế hoạch, đồng thời giao chỉ tiêu đến công an các thị trấn, đội, trạm.

Tính đến ngày 14/3, chỉ tiêu bắt truy nã và trốn thi hành án của Công an huyện đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu; toàn lực lượng đã bắt, vận động đầu thú 20 đối tượng, trong đó có 13 đối tượng truy nã và 7 đối tượng trốn thi hành án.

đi đầu thú

Ảnh minh họa

Một số đối tượng nguy hiểm như: Ngô Xuân Vĩnh, sinh 1992, ở xã Hòa Bình, bị Cơ quan CSĐT-CAH Thủy Nguyên truy nã về hành vi cố ý gây thương tích; Phan Văn Tú, sinh 1987, ở thôn 5, xã Hòa Bình, bị truy nã về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Lê Việt Anh, sinh 1982, ở xã Liên Hòa, huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, bị truy nã về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Trần Văn Cường, sinh 1990, ở xã An Lư, bị truy nã về hành vi hủy hoại tài sản; Phạm Tiến Dũng, sinh 1995, ở xã Cao Nhân, bị truy nã về tội “Cố ý gây thương tích”; Đặng Văn Khoát, sinh 1976, ở xã Quảng Thanh, trốn thi hành án 30 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”…

Các đối tượng này sau khi gây án hoặc khi chờ đi thi hành án đã bỏ trốn. Nhiều đối tượng bỏ trốn tận vào các tỉnh miền Nam hoặc ra các vùng biên giới, nếu có động thì vọt sang nước bạn ẩn náu.

Trong đợt cao điểm bắt truy nã lần này, BCH công an huyện chỉ đạo các đội, trạm, công an các thị trấn tập trung vào công tác vận động đối tượng bỏ trốn ra đầu thú. Tuy nhiên, đưa được một trường hợp ra cơ quan công an đầu thú rất khó khăn. Trinh sát các đội, trạm đã kết hợp với công an các đơn vị, địa phương, nhất là lực lượng công an các xã bám sát địa bàn, nắm tình hình, tích cực vận động những gia đình có đối tượng đang trốn truy nã đưa con em họ ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Bằng uy tín và bằng các biện pháp vận động thuyết phục, những người làm công tác bắt truy nã đã giáo dục cảm hóa khiến nhiều người có tội đã tự nguyện ra trình diện trước cơ quan bảo vệ pháp luật. Do đó, trong 20 đối tượng truy nã, trốn thi hành án lần này sa lưới pháp luật thì có tới 2/3 là kết quả từ công tác vận động đầu thú, trong đó có đối tượng đang lẩn trốn trong các tỉnh phía Nam, thậm chí có đối tượng đang lao động bên Trung Quốc.

Điển hình, Đỗ Minh Việt, sinh 1987, ở xã Đại Bản, huyện An Dương, bị truy nã về hành vi cố ý gây thương tích. Qua nghiên cứu về hoàn cảnh, các mối quan hệ của đối tượng, trinh sát nhiều lần tuyên truyền, giải thích cho gia đình anh ta, rằng Việt chỉ một chốc hồ đồ nên đã vi phạm pháp luật, việc trả nợ những tội lỗi anh ta đã gây ra, trước sau gì cũng không thể trốn tránh mãi được. Rằng, tuổi đời Việt còn trẻ, tù tội cũng chỉ có thời hạn nên sớm ra đầu thú sẽ được giảm nhẹ hình phạt, còn có cơ hội làm lại cuộc đời, tính chuyện xây dựng cuộc sống sau này.

Mưa dầm thấm đất, gia đình Việt nhận thức rõ việc làm vi phạm pháp luật của anh ta nên đã liên lạc với Việt khuyên anh ta ra cơ quan công an đầu thú. Hiềm một nỗi, Việt đang trốn trong Nha Trang nhưng hiện trong túi không còn “1 xu mẻ”, gia đình anh ta cũng rất khó khăn.

Trước tình hình ấy, BCH Công an huyện đã thống nhất tạo điều kiện tốt nhất cho Việt ra Hải Phòng. Trước dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, ngày 23/1-2015, Việt đã ra trụ sở công an huyện trình diện.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang