Hải Phòng hướng dẫn QCĐP 02:2023/TPHP về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt

author 12:51 08/11/2023

(VietQ.vn) - Theo Sở Y tế Hải Phòng, việc ban hành Quy chuẩn QCĐP 02:2023/TPHP về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt mang ý nghĩa quan trọng giúp người dân tiếp cận nguồn nước sạch, đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có 110 cơ sở cấp nước tập trung. Trong đó, có 12 đơn vị cấp nước có công suất thiết kế >1000m³/ngày đêm. Nguồn nước nguyên liệu chủ yếu khai thác nước mặt (109 nhà máy) và nước ngầm.

Thời gian qua, các cơ sở cung cấp nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Tuy nhiên, nguồn nước hiện nay đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nhiều tác nhân khác nhau.

Nhằm giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nước sạch trên địa bàn áp dụng theo Quy chuẩn QCĐP 02:2023/TPHP đạt được hiệu quả, mới đây, Sở Y tế TP.Hải Phòng đã tổ chức hướng dẫn Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn TP. Hải Phòng. 

Hải Phòng hướng dẫn Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phan Huy Thục đánh giá, việc ban hành Quy chuẩn địa phương về chất lượng nước sạch dành cho ăn uống và sinh hoạt dựa trên các hướng dẫn tiếp cận mới, không thực hiện phân chia nước cấp thành nước ăn uống và sinh hoạt, chỉ có một đối tượng điều chỉnh là nước sạch dùng cho mục đích ăn uống và sinh hoạt thông thường nhằm tạo sự bình đẳng trong tiếp cận nguồn nước, đề cao vai trò tự chịu trách nhiệm đối với nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt của các cơ sở cung cấp nước.

Quy chuẩn sẽ quy định một số các chỉ tiêu có tầm quan trọng và tần suất xuất hiện cao đối với chất lượng nước là phải bắt buộc xét nghiệm định kỳ và thường xuyên thể hiện đặc trưng chất lượng nước của thành phố.

Trước đó, vào ngày 11/9/2023, UBND thành phố đã ban hành QCĐP 02:2023/TPHP-Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn theo Quyết định số 31/2023/QĐ-UBND. Quy chuẩn địa phương được áp dụng từ ngày 01/10/2023. Quy chuẩn này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện một phần hoặc tất cả các hoạt động khai thác, sản xuất, truyền dẫn, bán buôn, bán lẻ theo hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh được thành lập và hoạt động trên địa bàn.

Quy chuẩn QCĐP 02:2023/TPHP quy định mức giới hạn các thông số chất lượng đối với nước sạch sử dụng cho mực đích sinh hoạt trên địa bàn TP. Hải Phòng. Quy chuẩn này không áp dụng đối với nước uống trực tiếp tại vòi, nước đóng bình, đóng chai, nước khoáng thiên nhiên đóng bình, đóng chai, nước sản xuất ra từ các bình lọc nước, hệ thống lọc nước và các lọa không dùng cho mục đích sinh hoạt.

Theo đó danh mục các thông số chất lượng nước sạch, ngưỡng giới hạn cho phép là: Về vi sinh vật thì Coliform phải đạt ngưỡng giới hạn là dưới 3; E.coli dưới 1. Về thông số cảm quan và vô cơ thì Asenic là 0,01; Clo dư tự do trong khoảng 0,2-1; độ đục là 2; màu sắc là 15; không có mùi lạ; pH trong khoảng 6,0-8,0;...tụ cầu vàng dưới 1; trực khuẩn mủ xanh dưới 1...

Về công bố hợp quy, Quy chuẩn cũng quy định các đơn vị sản xuất nước sạch phải công bố hợp quy theo quy định. Theo đó các đơn vị cấp nước phải bảo đảm chất lượng nước và thực hiện việc giám sát chất lượng nước sạch theo quy định tại Quy chuẩn này và chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng, việc xây dựng Quy chuẩn địa phương về chất lượng nước sạch để xác định các thông số thử nghiệm đặc trưng cho thành phố nhằm kiểm soát tốt chất lượng nước sạch, đảm bảo an toàn về vệ sinh và sức khỏe của người dân, bảo vệ môi trường, đồng thời tránh lãng phí.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang