Hải quan thu giữ 32.000 lít dầu DO có dấu hiệu nhập lậu

author 06:20 17/11/2023

(VietQ.vn) - Bộ Tư lệnh cảnh sát biển và Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Nam (Hải đội 3) – Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan vừa bắt giữ tàu đang vận chuyển trên 32.000 lít dầu DO có dấu hiệu nhập lậu.

Cụ thể, tại khu vực cách Nam Đông Nam Côn Đảo/Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 18 hải lý, Tổ công tác Đoàn Trinh sát số 2 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Nam (Hải đội 3) - Cục Điều tra Chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan phát hiện, kiểm tra tàu vỏ gỗ số hiệu ST 01727 TS có 04 thuyền viên do ông Hoàng Văn Lượm (sinh năm 1981, ĐKTT tại: An Biên, Kiên Giang) làm thuyền trưởng đang vận chuyển trên 32.000 lít dầu DO.

Thuyền trưởng và các thuyền viên không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa vận chuyển trên tàu. Thuyền viên không đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Tổng Cục Hải quan vừa thu giữ 32.000 lít dầu DO có dấu hiệu nhập lậu. Ảnh: Tổng Cục Hải quan 

Đoàn Trinh sát số 2 Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Nam - Cục Điều tra Chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan đã dẫn giải phương tiện ST 01727 TS cùng tang vật vi phạm bàn giao cho Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 để điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc.

Theo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng phòng, chống buôn lậu các địa phương… liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển xăng dầu không hóa đơn, chứng từ với số lượng lớn.

Đáng lưu ý, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, thay đổi liên tục khiến cho công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Từ các vụ việc đã xử lý cho thấy, lượng tang vật, giá trị hàng hóa lên đến nhiều tỷ đồng, do đó các đối tượng thường tìm mọi để che giấu.

Khi mua bán xăng dầu trên biển, bọn chúng đều móc nối giao nhận hàng hóa, tiền thông qua trung gian, hoạt động khép kín. Việc giao, nhận xăng, dầu diễn ra trên biển, nhưng giao nhận tiền lại diễn ra trên đất liền; người nhận tiền là người địa phương khác và chỉ liên lạc qua điện thoại bằng sim "rác" nên việc xác định chủ đầu nậu, chứng minh yếu tố buôn lậu, xử lý tận gốc gặp nhiều khó khăn.

Do đó, cần kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời ngăn chặn hành vi lợi dụng tình hình nguồn cung bị đứt gãy cục bộ để sản xuất, kinh doanh xăng dầu giả, kém chất lượng gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các thương nhân kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc cam kết trong kinh doanh xăng dầu và cảnh báo người tiêu dùng về các nguy hiểm trong tiêu thụ, sử dụng xăng dầu giả...

Quy chuẩn quốc gia QCVN 01:2022/BKHCN- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu Diezen và nhiên liệu sinh học

Quy chuẩn kỹ thuật này quy định mức giới hạn đối với các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến an toàn: sức khỏe, môi trường và các yêu cầu về quản lý chất lượng đối với các loại xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học, bao gồm: Xăng không chì, xăng E5, xăng E10; Nhiên liệu điêzen, nhiên liệu điêzen B5; Nhiên liệu sinh học gốc Etanol nhiên liệu không biến tính, etanol nhiên liệu biến tính và nhiên liệu điêzen sinh học gốc B100.

Quy chuẩn kỹ thuật này không áp dụng đối với các loại nhiên liệu sử dụng trong ngành hàng không và mục đích quốc phòng.

Yêu cầu về phụ gia: Các loại phụ gia sử dụng để pha xăng không chì, xăng E5, xăng E10, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu điêzen B5 phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khoẻ, môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu.

Việc sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất và pha chế xăng không chì, xăng E5, xăng E10, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu điêzen B5 phải được đăng ký và chấp thuận theo quy định tại Thông tư 15/2009/TT-BKHCN ngày 02/6/2009 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký việc sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, pha chế xăng và nhiên liệu điêzen.

Xăng không chì, xăng E5, xăng E10 có chứa hợp chất oxygenat như là phụ gia thì hàm lượng các hợp chất oxygenat trong xăng không chì, xăng E5, xăng E10 phải tuân thủ quy định trong Bảng 9.

An Dương (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang