Những mùi hương quen thuộc độc hại hơn thuốc lá

author 05:15 10/04/2016

(VietQ.vn) - Có những vật dụng quen thuộc xung quanh cuộc sống hằng ngày có thể chứa các mùi hương gây hại sức khỏe như nến thơm, hương, băng phiến…

Có rất nhiều loại mùi hương mang lại cảm giác thích thú, khoan khoái cho khướu giác người tiêu dùng, nhưng có những mùi hương gây độc hại, gây hại sức khỏe con người.

Hương (nhang) không đảm bảo chất lượng

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại nhang thơm lâu, thế nhưng hầu hết chúng được xịt một loại chất tạo mùi không rõ xuất xứ để tăng mùi thơm và giả hương liệu tự nhiên. Nghiên cứu chỉ ra rằng khói hương có chứa Carbon monoxide (CO), Carbon dioxide (CO2), Sunfua dioxide (SO2) và Nitơ dioxide (NO2). 

Hương, nhang càng thơm lâu càng hại sức khỏe

Hương, nhang càng thơm lâu càng hại sức khỏe

Hít phải khí CO ở nồng độ thấp có thể gây đau đầu, chóng mặt, suy nhược và buồn nôn, ở nồng độ cao có thể gây tử vong. Bên cạnh đó tiếp xúc với SO2 và NO2 khi đốt nhang có thể làm giảm khả năng lao động, làm trầm trọng hơn các bệnh tim mạch hiện tại, đồng thời gây ảnh hưởng đến chức năng phổi, gây ra bệnh hô hấp và những thay đổi trong hệ thống miễn dịch của phổi. 

Tinh dầu thơm giá rẻ

Tinh dầu thiên nhiên rất đắt, chính vì vậy trên thị trường hiện nay xuất hiện các lọ tinh dầu giá rẻ được bán trôi nổi và rất khó phân biệt với tinh dầu nguyên chất. Những loại tinh dầu này đa phần được trưng cất từ hương liệu tổng hợp không rõ nguồn gốc. Các bác sĩ cho biết có rất nhiều người bị dị ứng với mùi hương của tinh dầu, đặc biệt là mùi hắc từ một số loại tinh dầu giả dễ tạo cho người ngửi cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, mất định hướng,…

Nếu phải ngửi trong một thời gian dài cũng rất dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp, hen phế quản. Ngoài ra, các sản phẩm này còn chứa nhiều độc tố đối với cơ thể, như toluen, aceton, focmaldehit,… Trong số đó, có nhiều chất đã được chứng minh có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, và gây tổn thương hệ thần kinh.

Nến thơm chứa nhiều độc tố

Sử dụng nến thơm hiện nay cũng là một trào lưu được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt ở giới trẻ vì có ánh sáng trong một không gian thơm tho, lãng mạn. Một số loại nến có tinh dầu còn được giới thiệu có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng đầu óc, giảm stress. Tuy nhiên, cũng do tinh dầu tự nhiên có giá rất đắt, dễ bay hơi và không thể làm nến nếu không pha thêm chất ổn định khác nên đa số nến thơm có giá không đắt đều sử dụng các hương liệu tổng hợp tương tự như trên.

Nến thơm rẻ tiền rất dễ gây hại cho sức khỏe

Nến thơm rẻ tiền rất dễ gây hại cho sức khỏe

Về nguyên tắc, nến có mùi càng thơm thì càng có nhiều hoá chất và càng có khả năng gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người. Một nguy cơ nữa có thể gây hại cho người dùng là nến có lõi bấc bằng chì. Việc dùng dây kim loại (thường là chì) để làm lõi bấc sẽ giúp nến cháy thẳng, lâu, ngọn lửa đẹp nhưng lại không tốt cho sức khoẻ. Nhiễm độc chì có thể gây ra các vấn đề về thần kinh, gan, thận… và trẻ có nguy cơ chậm lớn.

Băng phiến

Nhiều gia đình có thói quen để một vài viên băng phiến trong tủ quần áo để tránh gián hay mối, mọt. Tuy nhiên, ít người để ý rằng thành phần chủ yếu trong băng phiến là long não, chất này có tính độc rất mạnh. Người lớn có khả năng bài tiết những chất này ra khỏi cơ thể, tuy nhiên nếu hít phải quá nhiều cũng dễ dẫn tới đau đầu chóng mặt. 

Còn cơ thể trẻ em vẫn chưa có được khả năng này nên băng phiến rất dễ gây nên ngộ độc cấp, gây vỡ hồng cầu làm thiếu máu, gây hoại tử gan, tổn thương thần kinh. Cơ quan nghiên cứu về ung thư quốc tế đã xếp băng phiến vào nhóm có khả năng gây ung thư cho con người song chỉ dừng ở mức độ thấp. 

>> 5 trường hợp tuyệt đối không nên ăn tỏi

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang