Hai trang thương mại của Trung Quốc bị Mỹ cho vào 'danh sách đen' bán hàng giả

author 07:12 19/02/2022

(VietQ.vn) - Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) vừa đưa ra công bố 2 trang wed của Trung Quốc chuyên bán hàng giả, hàng nhái.

Theo đó, 2 trang trên là AliExpress và hệ sinh thái thương mại điện tử WeChat của Trung Quốc vào danh sách các thực thể "xấu" của Mỹ vì đã tham gia hoặc hỗ trợ làm hàng giả, hàng nhái.

Danh sách do Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) công bố ngày mới đây còn bao gồm Baidu Wangpan, DHGate, Pinduoduo và Taobao cùng 9 khu chợ khác tại Trung Quốc.

Cùng với trang thương mại điện tử AliExpress của Alibaba và WeChat, USTR xác định các "chợ" trực tuyến và ngoại tuyến Trung Quốc đã tham gia "sản xuất, phân phối và bán hàng giả".

 Nhiều trang wed của Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách bán hàng giả, hàng nhái. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo Hãng tin Reuters, đây là lần đầu tiên AliExpress và WeChat bị đưa vào danh sách vì đã tạo điều kiện cho việc làm giả nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Alibaba cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chính phủ để giải quyết những lo ngại về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng của mình.

Mặc dù Tencent, công ty mẹ của WeChat, phản đối quyết định của Mỹ song cam kết sẽ "hợp tác" để giải quyết vấn đề. Công ty này khẳng định đã đầu tư nguồn lực đáng kể vào việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tích cực theo dõi, ngăn chặn và hành động khi xảy ra vi phạm trên các nền tảng của mình.

Reuters nhận định việc bị đưa vào danh sách là một đòn trừng phạt của Mỹ, ảnh hưởng đáng kể đến uy tín và hình ảnh của các công ty. Một số hiệp hội doanh nghiệp Mỹ hoan nghênh quyết định của USTR.

Trước đó, trong một báo cáo khác do USTR công bố, cơ quan này kêu gọi Mỹ theo đuổi các chiến lược mới và cập nhật các công cụ thương mại nội địa để đối phó với "các chính sách và cách hành xử phi thị trường".

Các tổ chức như Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ (AAFA) và Hiệp hội Điện ảnh Mỹ đã hoan nghênh danh sách mới của USTR. Trong một báo cáo khác, Văn phòng USTR đề nghị Mỹ cần theo đuổi các chiến lược mới và cập nhật các công cụ giao dịch trong nước để kịp thời đối phó “những chính sách và thói quen kinh doanh phi thị trường” của Trung Quốc.

Nhiều năm qua, căng thẳng thương mại luôn bủa vây quan hệ Mỹ và Trung Quốc, nhất là về các vấn đề như thuế quan, công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ.

Mỹ cho biết Trung Quốc đã không thi hành một số cam kết mua hàng hóa và dịch vụ theo như thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" được ký kết dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang