Ham rẻ mua lốp xe ô tô cũ sử dụng nguy cơ gặp tai nạn kinh hoàng, tài xế nên tránh

author 07:01 23/08/2019

(VietQ.vn) - Lựa chọn mua lốp ô tô cũ sẽ giúp tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ. Tuy vậy, do là hàng đã qua sử dụng nên cũng gặp không ít rủi ro.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lốp xe cũ thường là những chiếc lốp bỏ đi và sau đó được bán lại cho các cửa hàng sửa chữa ô tô với mức giá rẻ. Hầu hết những chiếc lốp cũ đều đến từ nước Đức – cường quốc xe hơi trên thế giới. Sau đó, những chiếc lốp này được vận chuyển đến nhiều nơi có nhu cầu trên thế giới và sử dụng một số phương pháp nhằm tăng độ gai sâu cho lốp.

Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát mới đây của Hiệp hội An toàn cho lốp xe cho thấy chỉ có 4 trên 67 chiếc lốp cũ đạt tiêu chuẩn an toàn và được bán ra hợp pháp. Theo đó, có đến 97% số lốp cũ trên thị trường ngày nay là mua bán bất hợp pháp. 

Một lốp xe được coi là cũ khi độ gai sâu của lốp giảm xuống còn 3mm. Trong khi đó thì độ gai sâu tiêu chuẩn của lốp mới là 8mm. Chính vì vậy mà việc tìm kiếm một chiếc lốp cũ có độ gai sâu tương đương với những lốp còn lại thực sự khá khó khăn. Nếu sử dụng lốp cũ có thể sẽ phải tốn tiền thay lốp nhiều lần do độ bám đường của bánh xe đã giảm đáng kể. Chính vì vậy mà trong thời tiết mưa gió, điều này sẽ gây nên tình trạng trơn, trượt và cực kỳ nguy hiểm. Do đó, nếu vì điều kiện không thể mua lốp mới thì khi mua lốp ô tô cũ tài xế nhất định phải lưu ý những điều dưới đây:

 

Sử dụng lốp ô tô cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro nên thận trọng khi lựa chọn 

Xác định năm sản xuất lốp ô tô

Việc xác định được “tuổi” của lốp là vô cùng quan trọng. Theo những người có nhiều kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi thì chỉ nên chọn mua lốp xe không nhiều hơn 5 năm tuổi. Những lốp xe cũ hơn sẽ không đảm bảo được chất lượng vì cùng với thời gian sử dụng lâu, những liên kết hóa học cấu tạo nên lốp ô tô sẽ bị các bức xạ có trong ánh nắng mặt trời phá vỡ, cao su nhanh bị ô xy hóa và khô mục hơn.

Kiểm tra tình trạng lốp xe ô tô cũ

Để kiểm tra lốp xe có các vết nứt nhỏ, có bị khô, mục hay đổi màu hay không, hãy dùng tay ấn vào nhiều điểm trên thành lốp (thành lốp ở vị trí khoảng 8cm). Nếu phát hiện có các vết nứt nhỏ hay có các dấu hiệu của sự khô, mục thì nên loại bỏ ngay chiếc lốp này vì nó đã không còn an toàn và nguy cơ bục là rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra cẩn thận phần bên trong lốp xe để tránh mua phải những chiếc lốp đã có sự can thiệp, sửa chữa.

Ngoài ra, khi có ý định mua lốp xe ô tô cũ thì cần căn cứ vào yêu cầu và mục đích của mình để có những thoải thuận về giá cả trên cơ sở chất lượng của lốp. Nếu những khuyết điểm của chiếc lốp đang quan tâm có thể chấp nhận được thì lúc này bạn nên thương lượng để có được mức giá bán hợp lý nhất.

Những tình huống nguy hiểm 'chết người' phải tránh khi đi xe máy ít người biết(VietQ.vn) - Khi tham gia giao thông bằng xe máy nếu không tuân thủ một số nguyên tắc đơn giản sẽ rất dễ rơi vào tình huống nguy hiểm không thể lường trước.

Xác định sự phù hợp của các cặp lốp xe ô tô cũ

Nếu có ý định chọn mua lốp xe ô tô cũ theo cặp, hãy chắc chắn rằng đó là một cặp của bánh trước hoặc bánh sau và các cặp cũng phải có cùng kích thước với nhau (chiều rộng và tỷ lệ thành lốp). Bên cạnh đó, cũng không nên bỏ qua việc kiểm tra chiều cao của cặp lốp này. Chiều cao của cặp lốp được tính từ điểm tiếp xúc với mặt đường lên đến đỉnh của lốp phải tương đương nhau trên cùng một cặp lốp. Ngoài ra, một cặp lốp xe cũ phù hợp còn là cặp lốp có sự tương nhau về cả thông số chiều rộng, tỉ lệ khung và các gai lốp. 

Kiểm tra độ sâu gai lốp xe ô tô cũ

Nên chọn các cặp lốp có độ sâu gai lốp tương đương nhau. Có nhiều cách để có thể đo được độ sâu của gai lốp. Trong đó, một cách làm đơn giản để kiểm tra tình trạng lốp xe là sử dụng một đồng xu. Nếu không đo được độ sâu của gai lốp thì bạn nên đảm bảo độ sâu của các hoa lốp (ta-lông) bằng nhau.

Lưu ý: Chọn lốp xe có kích thước phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất dành cho xe của mình trên các trục cảm biến tốc độ. Nếu kích thước của lốp xe không phù hợp thì công tơ mét và đồng hồ đo của xe đọc không chính xác.

Quy chuẩn cho lốp xe ô tô cũ

Theo điều luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm ô tô, lốp xe cũ được bán hợp pháp ra thị trường cần đảm bảo những tiêu chuẩn sau:

- Không có vết nứt nào sâu quá 25mm

- Không có nốt phồng rộp nào ở cả bên trong và bên ngoài

- Áp suất của lốp cần được kiểm tra trước khi bán ra.

- Tất cả hoa lốp bao quanh chu vi bánh phải được đảm bào độ sâu ít nhất là 2mm.

- Tất cả lốp xe cũ phải được ký hiệu thể hiện loại lốp đã qua sử dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang