Hàn Quốc khai trương "thủ đô Sejong"

author 17:24 02/07/2012

(VietQ.vn) - Ngày 2/7, Hàn Quốc đã chính thức khai trương thành phố Sejong, được xem là “thủ đô mini” của nước này.

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Kim Hwang-sik cùng hơn 2.300 quan chức và người dân.

Thành phố Sejong sẽ là trung tâm hành chính với 36 bộ và cơ quan trực thuộc chính phủ, được di dời từ thủ đô Seoul trong thời gian từ tháng 9/2012 đến năm 2015, khoảng 10 cơ quan nhà nước, trong đó có văn phòng tổng thống, bộ ngoại giao, bộ quốc phòng và quốc hội vẫn ở lại Seoul. Sẽ có hơn 10.000 công chức làm việc tại thành phố này.

Sejong cách Seoul khoảng 120km về phía nam, trên diện tích 465km2, gần bằng 70% diện tích của Seoul. Sejong sẽ là thành phố rộng thứ 17 của Hàn Quốc sau thủ đô Seoul, 6 thành phố lớn và 9 tỉnh khác.

Theo hãng tin Yonhap, tổng chi phí đầu tư vào "thủ đô nhỏ Sejong" lên đến 19,4 tỉ USD. Trong đó có 7,44 tỉ USD là ngân sách nhà nước, nghĩa là tiền thuế của dân. Hiện chính quyền đã giải ngân 40% số tiền này cho các dự án xây dựng hạ tầng giai đoạn đầu. Mục tiêu của "thủ đô Sejong" là tái cân bằng sự phát triển của quốc gia và giải tỏa bớt dân số quá đông ở thủ đô Seoul và các thành phố vệ tinh.

Thành phố này được đặt tên theo vua Triều Tiên Thế Tông, người có công trong việc tạo ra bảng chữ cái của Triều Tiên. Thành phố dự kiến sẽ có 500.000 dân.

Đây là sáng kiến từ 10 năm trước của cố Tổng thống Roh Moo-hyun, nhằm làm giảm sự quá tải tại Seoul và chấn hưng kinh tế khu vực. Với phán quyết của Tòa án Hiến pháp năm 2004, rằng Seoul vẫn phải là thủ đô, Sejong được chọn làm thành phố hành chính.

Việc thành phố Sejong mở cửa đã tạm khép lại những tranh cãi chính trị suốt 10 năm qua. Tuy nhiên, truyền thông Hàn Quốc cho biết vẫn còn nhiều hoài nghi về việc liệu thành phố này có thể tự tồn tại được hay không, chứ chưa nói đến chuyện nó phục vụ mục tiêu quốc gia là cân bằng sự phát triển khu vực.

Hình ảnh về thủ đô nhỏ Sejong của Hàn Quốc:

Mô hình tòa nhà chính phủ tại Sejong, Hàn Quốc
Khoảng 10.000 viên chức nhà nước sẽ sống ở Sejong khi việc di dời hoàn tất
Bên trong tòa nhà chính phủ
"Thủ đô nhỏ" Sejong đã và đang gây nhiều tranh cãi
Giới phê bình cho rằng việc tách đôi chính phủ sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí thời gian và kinh tế

Vũ Lê

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang