Nhiều trường hợp bị phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm botox giả tại Mỹ

author 22:12 16/04/2024

(VietQ.vn) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết có ít nhất 19 phụ nữ ở 9 tiểu bang có phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm botox giả buộc nước này phải mở cuộc điều tra.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết có ít nhất 19 phụ nữ ở 9 tiểu bang có phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm botox giả hoặc tiêm ở các địa điểm là cơ sở không chuyên như ở nhà riêng hoặc tiệm làm đẹp (spa), do những người không có chuyên môn, bằng cấp thực hiện.

Theo Đài NBC News, CDC Mỹ cho biết 9 người trong số 19 bệnh nhân nói trên đã phải nhập viện. Trong đó 4 người phải điều trị bằng thuốc giải độc tố (botulism antitoxin) vì lo ngại độc tố botulinum có thể lan ra ngoài vị trí tiêm.

Các trường hợp trên được phát hiện ở bang Colorado, Florida, Illinois, Kentucky, Nebraska, New Jersey, New York, Tennessee và Washington. Không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận.

Có ít nhất 19 phụ nữ ở 9 tiểu bang có phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm botox giả. Ảnh: Tuổi Trẻ

Botox (viết tắt của botulinum toxin) là một protein thuộc nhóm neurotoxin do vi khuẩn Clostridium botulinum (C. botulinum) tạo ra. Trong các ứng dụng thẩm mỹ, botox giúp xóa nếp nhăn vùng trán, mắt và cổ. Tuy nhiên, nếu chất này xuất hiện trong thực phẩm, nó có thể gây tê liệt và thậm chí tử vong. Một số biến chứng hay gặp khi tiêm botox như khô miệng, mờ mắt, khó thở, đau đầu, buồn nôn...

Đến nay vẫn chưa rõ liệu các phản ứng trên chính xác là do tiêm botox giả, bị nhiễm khuẩn hay vấn đề vệ sinh kém. CDC đang điều tra vụ việc này. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết họ cũng tham gia điều tra.

Hiện nay khó mà biết có bao nhiêu người trở thành nạn nhân tại các spa không được quản lý nghiêm ngặt tại Mỹ, vì các trường hợp gặp vấn đề thường không được báo lại cho các sở y tế địa phương hoặc tiểu bang.

Nói tới phương pháp làm đẹp này Bệnh viện Vinmec thông tin, về cơ bản, tiêm botox là một phương pháp thẩm mỹ tương đối an toàn trong điều trị da. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì việc tiêm botox quá liều có thể tiềm ẩn một số biến chứng và tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Botox có chứa độc tố Botulinum có nguồn gốc từ vi khuẩn sau đó được tinh chế với một số thành phần tạo nên tính hiệu quả của thuốc. Tuy nhiên, vì có nguồn gốc là một chất ngoại lai với cơ thể và bản chất vẫn là một chất độc thần kinh nên những phản ứng quá mẫn vẫn có thể xảy ra, đặc biệt là với cơ địa nhạy cảm. Những phản ứng này biểu hiện qua các triệu chứng như mẫn đỏ, sưng nề, ngứa ngáy, phù mạch, khó thở...nặng có thể gây ra sốc phản vệ.

Sưng nề, bầm da cũng có thể xảy ra sau khi tiêm botox nhưng thường biểu hiện ở mức độ nhẹ và có thể tự hết sau vài ngày. Tác dụng phụ này là do trong quá trình tiêm, kim chạm phải các mạch máu nhỏ dưới da gây nên. Nếu tiêm Botox quá nhiều có thể khiến vùng sưng và các vết bầm lâu mất hơn.

Nhìn chung, tiêm botox vẫn là một thủ thuật xâm lấn hạn chế, vùng tiêm thuốc vẫn để lại các tổn thương hở nhỏ nếu không được chăm sóc và vệ sinh đúng cách sau khi về nhà, những vết thương này vẫn có thể bị viêm và nhiễm trùng. Về sau, nếu không được điều trị kịp thời, từ những tổn thương nhỏ, vi khuẩn có thể tạo ra cái ổ loét chứa mủ ngay dưới da, gây hoại tử da tại vùng tiêm và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết.

Các phản ứng toàn thân thường xảy ra khi tiêm quá liều lượng botox hoặc đâm kim quá sâu làm nồng độ độc tố Botulinum có thể đi vào trong máu. Các tình trạng nhẹ như nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn, phát ban tại chỗ tiêm. Những tác dụng phụ không mong muốn này thường là thoáng qua và có thể tự hết mà không cần can thiệp gì. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng như khó nói, nói lắp, khó thở, chảy nước dãi, mất kiểm soát bàng quang hoặc tê liệt các khối cơ tại vùng tiêm...

Để hạn chế những biến chứng có thể xảy ra, không nên tiêm botox cho các đối tượng sau đây: Da đang có tình trạng bị nhiễm trùng. Người mắc bệnh lý máu khó đông hay rối loạn đông máu. Phụ nữ mang thai và đang cho cho con bú. Do độc tố Botulinum có tác dụng làm yếu cơ và teo cơ. Vì thế, những người mắc bệnh xơ hóa teo cơ, nhược cơ hay bất kì tình trạng giảm hoạt động của cơ nào khác thì không nên áp dụng phương pháp này. 

An Dương (T.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang