Cảnh giác với quà Tết chứa hàng giả, kém chất lượng

author 19:50 15/02/2015

(VietQ.vn) - Cảnh giác với các mặt hàng bày bán trên thị trường là điều vô cùng quan trọng bởi có vô vàn hàng giả hàng nhái đang lan tràn trên thị trường hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là trong dịp Tết đến xuân về.

Hiện thị trường giỏ quà tết đã rất rộn ràng, sôi động trong đó cũng không thiếu các mặt hàng là hàng giả hàng nhái. Giá cả chỉ từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng/giỏ. Đây là loại hàng mà người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý vì đặc điểm chung của nó là các giỏ quà biếu này đều đóng gói kín mít. Người mua không thể sờ tận tay, đọc thông tin, kiểm tra chất lượng hàng trong giỏ quà.

Hàng giả hàng nhái tràn lan trên thị trường

Theo tin tức trên báo Thanh niên, một cán bộ thuộc Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết năm nào khi kiểm tra cũng phát hiện hàng hết hạn sử dụng, hàng xá không rõ nguồn gốc, hàng nhái, hàng giả, hàng mốc meo trong các giỏ quà tết giá rẻ. Đặc biệt, kiểm tra các loại giỏ quà tết bán ở các khu vực công nhân sinh sống thì tình trạng này rất phổ biến.

Cán bộ chi cục QLTT cho biết: "Trong các giỏ quà tết giá từ 100.000 đồng trở lên thường có 1 chai rượu. Kiểm tra thì thấy phần lớn là rượu chất lượng kém, thậm chí rượu dỏm, người uống có thể bị nguy hiểm đến sức khỏe. Các chai nước ngọt đóng trong giỏ quà tết giá rẻ phần lớn cũng bị xóa thông tin hạn dùng."

Quản lý thị trường Q.Tân Phú kiểm tra, xử lý một cơ sở nhập khẩu bánh kẹo hết hạn sử dụng về dùng để phù phép, đóng gói quà tết

Quản lý thị trường Q.Tân Phú kiểm tra, xử lý một cơ sở nhập khẩu bánh kẹo hết hạn sử dụng về dùng để phù phép, đóng gói quà tết

Dạo một vòng quanh các khu công nghiệp, khu dân cư ở vùng ven như Hóc Môn, Bình Chánh hay Thủ Đức... có thể dễ dàng nhận thấy giỏ quà với đủ loại giá cả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất hiện tràn lan.Tại một điểm bán hàng tự phát trên đường Lê Trọng Tấn (Q.Tân Phú), có khoảng vài chục giỏ quà được gói sẵn chỉ việc đem đi biếu tặng. Tuy nhiên, không khó để nhận ra trong từng giỏ quà có nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện.

Các loại kẹo, mứt, trà trong giỏ quà hầu hết được đựng trong những hộp nhựa gắn mác ‘Chúc mừng năm mới’ nhưng không hề có thông tin đơn vị sản xuất, hạn dùng. Giỏ quà gói sẵn chính là cơ hội để nhiều người bán tuồn hàng không rõ nguồn gốc ra thị trường kiếm lời. Với mức vốn bỏ ra không đáng kể, nhiều người hốt bạc nhờ giỏ quà kém chất lượng.

Mới đây, trong buổi họp triển khai công tác chuẩn bị hàng hóa Tết Ất Mùi 2015 do Sở Công thương TP.HCM chủ trì, ông Phạm Quí Cường, Chi cục phó Chi cục QLTT TP.HCM, nói: Hàng biếu tặng hơi tế nhị, nên người nhận không thể hỏi mà người biếu cũng không thể để kèm hóa đơn chứng từ hay giá tiền, thông tin mua hàng ở đâu. Rồi giỏ quà biếu còn được biếu tặng lòng vòng qua nhiều người khác nữa nên khi phát hiện hàng dỏm cũng không biết khiếu nại, kiện thưa ai. Muốn kiện thưa cũng không có cơ sở, vì không có hóa đơn chứng từ. Như vậy người tiêu dùng luôn thua thiệt.

Phát hiện thêm nhiều hàng giả hàng nhái được đóng gói

Liên quan đến hàng giả hàng nhái, tối 29/1, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an TP Thanh Hóa, đã hoàn tất việc kiểm tra, khám xét cơ sở sản xuất mì chính giả tại số nhà 6/85 phố Đinh Lễ, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa do bà Nguyễn Thị Cẩm Hường (36 tuổi, trú ở khu đô thị Bình Minh, phường Đông Hương) làm chủ.

Cảnh sát đang kiểm tra công xưởng sản xuất hàng giả hàng nhái

Cảnh sát đang kiểm tra công xưởng sản xuất hàng giả hàng nhái của bà Nguyễn Thị Cẩm Hường

Cảnh sát thu giữ tại chỗ 80 bao tải đựng mì chính giả có nhãn hiệu nước ngoài (tổng trọng lượng khoảng 2 tấn) và gần 1.000 gói mì chính giả mang các nhãn hiệu nổi tiếng trên thị trường như Miwon, Ajinomoto, A-one...

Cũng tại công xưởng gia công hàng giả này, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều loại hàng hóa như bột nêm, bột chiên mực, dung dịch đặc dùng để nấu lẩu…, toàn bộ đều không có nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ. Nhiều máy dán miệng túi và dụng cụ sang chiết, đóng gói hàng hàng hóa cũng bị thu giữ, theo Tuổi trẻ.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang