Hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần kiểm soát chặt ‘đầu vào’ hàng hoá

author 07:02 16/05/2021

(VietQ.vn) - Các chuyên gia nhận định, để kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả TMÐT, ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải đổi mới phương thức quản lý, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành để kiểm soát thị trường và "đầu vào" của hàng hóa.

Vài năm trở lại đây, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ và những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, quy mô của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMÐT). Theo thống kê của Cục TMÐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), thị trường TMÐT Việt Nam năm 2020 tăng trưởng ấn tượng với mức 18%, quy mô đạt gần 12 tỷ USD, ước đạt 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Dự kiến đến năm 2025, quy mô sẽ còn tăng trưởng mạnh, đạt mức 35 tỷ USD.

Với sự thay đổi liên tục của công nghệ đã khiến các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng hóa trong hoạt động TMÐT diễn ra ngày càng tinh vi. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, "sân chơi" lớn này đang bị các đối tượng xấu lợi dụng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng, thiệt hại cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Nguyên nhân bởi, thị trường này hiện đang tồn tại nhiều bất cập trong công tác quản lý các loại hình TMÐT khác nhau. Cụ thể, do tính chất đặc thù của TMĐT khi người mua và người bán không gặp mặt và chỉ liên lạc trên môi trường mạng, nên hàng giả, hàng kém chất lượng đã xuất hiện ngày càng nhiều trên các gian hàng trực tuyến.

Ðể bán được nhiều hàng, các đối tượng thường dùng những hình thức phổ biến như livestream trên Facebook với giá sản phẩm rất rẻ, kèm theo lời mời chào hấp dẫn để thu hút người mua hàng. Các đối tượng còn lập nhiều tài khoản bán hàng trên các mạng xã hội Facebook, Zalo hay sàn TMÐT, khai báo thông tin, đăng ký hoạt động không chính xác về nhân thân và địa chỉ, thường xuyên thay đổi địa điểm, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn dùng thủ đoạn sử dụng hình ảnh hàng chính hãng để quảng cáo hoặc nói rằng chỉ "dành tặng" mức giá "hời" cho một số người may mắn nhất nếu thanh toán trước nhằm lôi kéo, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng có nhu cầu nhưng chỉ muốn bỏ ra mức tiền vừa phải. Tuy nhiên thực tế đến khi nhận hàng, người tiêu dùng lại "cay đắng" nhận ra mình đã mua phải những món hàng giả, kém chất lượng với giá "trên trời".

Các chuyên gia nhận định, với sự thay đổi liên tục của công nghệ đã khiến các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng hóa trong hoạt động TMÐT diễn ra ngày càng tinh vi, với nhiều mô hình mới, có yếu tố nước ngoài phát sinh dưới nhiều hình thức khiến việc phát hiện, xử lý trở nên khó khăn hơn. Do đó, để kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả TMÐT, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả, các cơ quan quản lý nhà nước phải đổi mới phương thức quản lý, phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành để kiểm soát thị trường và "đầu vào" của hàng hóa. Từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý phù hợp tình hình thực tế, có chế tài xử phạt đủ sức răn đe mới có thể làm trong sạch môi trường kinh doanh, không làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường TMÐT trong tương lai.

Theo ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), dự báo, trong khoảng hai đến ba năm tới, tỷ lệ gian lận thương mại trên TMÐT sẽ chiếm khoảng 50 đến 60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung. Tổng cục Quản lý thị trường đã kiến nghị, tham mưu Bộ Công thương chuẩn bị trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 52/2013/NÐ-CP về TMÐT, đặt ra những cách thức quản lý mới. Coi và đối xử bình đẳng giữa TMÐT và thương mại truyền thống, yêu cầu TMÐT phải tuân thủ những quy định như thương mại truyền thống. Bên cạnh đó, các mô hình TMÐT sẽ được quản lý một cách chặt chẽ hơn, quy định trách nhiệm của chủ thể tham gia các sàn giao dịch.

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, hàng giả(VietQ.vn) - Mới đây, Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội có công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang