Hàng giả vẫn 'tung hoành' từ trung tâm thương mại tới chợ mạng

author 10:22 08/11/2024

(VietQ.vn) - Theo lực lượng quản lý thị trường hiện nay tình trạng hàng giả vẫn bày bán tràn lan tại các khu trung tâm thương mại uy tín cho tới chợ mạng gây ra không ít hệ lụy cho nền kinh tế cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Hàng giả hiện diện ở khắp nơi trên thị trường

Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và liên tục phát hiện, xử lý, song tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc vẫn tràn lan các chợ, trung tâm thương mại, thậm chí hoành hành rất mạnh trên chợ mạng. Yêu cầu về việc bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp và nền kinh tế trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng bức thiết.

Theo ghi nhận từ báo Đại Đoàn Kết, nổi tiếng là thiên đường mua sắm cho tín đồ thời trang trong và ngoài nước, tuy nhiên trong Saigon Quare, chợ Bến Thành, Taka Plaza,... vẫn tràn lan hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Đến các trung tâm thương mại này, người tiêu dùng choáng ngợp với các quầy túi xách đủ các thương hiệu nổi tiếng như: Chanel, Gucci, Dior... thế nhưng giá lại rất mềm, chỉ dao động từ 300.000 - 900.000 đồng/chiếc.

Thấy khách hàng băn khoăn về giá cả và chất lượng sản phẩm, chủ một quầy hàng tại Saigon Quare liền đưa ra một số sản phẩm khác trông có vẻ xịn hơn với giá khoảng 1,5 triệu đồng và sẵn sàng giảm thêm. Ngoài túi xách, các mặt hàng thời trang như mắt kính, giày dép cũng bày bán nhiều thương hiệu khá nổi tiếng nhưng cũng chỉ có giá dao động từ 99.000 – 399.000 đồng/sản phẩm. Mức giá trên khiến nhiều khách hàng nghi ngờ về chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Bởi vì, nếu đúng sản phẩm của các thương hiệu lớn nổi tiếng trên thế giới giá sẽ không dưới tiền triệu.

Bà Nguyễn Thị Mộng Huyền (thành phố Thủ Đức) cho hay: “Tôi bỏ gần 500.000 đồng mua đôi giày Cross tại Saigon Quare. Lúc mua tưởng họ giảm giá thật, giờ mới biết mình mua phải hàng giả giá cao. Đi một thời gian phát hiện sản phẩm phai màu nhanh chóng và dễ bị dơ mà không rửa sạch nổi” - bà Huyền chia sẻ.

Hàng giả ngày càng gia tăng ở khắp nơi kể cả trung tâm thương mại uy tín. Ảnh: Đại Đoàn kết

Thời gian qua, nhận thấy rõ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng kém chất lượng hoành hành tại các chợ, trung tâm thương mại lớn và các tuyến đường nổi cộm như: Nguyễn Trãi, Lưu Văn Lang, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Cách Mạng Tháng Tám… lực lượng quản lý thị trường TPHCM liên tục kiểm tra, xử lý song mọi hoạt động kiểm tra cũng như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Ông Nguyễn Quang Huy – Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh cho hay, tính từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra, xử lý 30 vụ vi phạm tại Saigon Quare, tạm giữ 986 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm với tổng trị giá hơn 213,5 triệu đồng, xử phạt hơn 223,5 triệu đồng. Cụ thể là sản phẩm quần áo, túi xách, ví,... không hóa đơn, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nước ngoài đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Nói về công tác kiểm tra chung trên thị trường tiêu dùng, ông Huy cho biết, trong 9 tháng lực lượng quản lý thị trường thành phố kiểm tra, xử lý 937 vụ vi phạm về hàng giả, tạm giữ số lượng tang vật hơn 111.000 đơn vị sản phẩm gồm các mặt hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồng hồ, hàng thời trang, hàng tiêu dùng với tổng trị giá hơn 10,1 tỷ đồng. Đồng thời, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và thu nộp số tiền hơn 11,1 tỷ đồng.

Thông tin từ Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cũng cho biết, thời gian qua hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả... tại các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp trên các tuyến, địa bàn và không gian mạng. Hàng hóa vi phạm đa dạng không chỉ được sản xuất trong nước mà còn sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa vào thị trường trong nước tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau như nhập khẩu chính ngạch, tiểu ngạch, nhập lậu, gian lận thương mại...

Hàng giả không chỉ tràn lan tại chợ truyền thống, trung tâm thương mại, trong thời kỳ chuyển đối số hiện nay, các đối tượng còn đưa hàng giả, hàng nhái tràn lên các nền tảng thương mại điện tử như: Sendo, Lazada, Shopee,...; mạng xã hội gồm: Zalo, Facebook, Tiktok, Youtube. Thậm chí, các trang web, ứng dụng và thông tin trực tuyến giả mạo cũng ra đời để đánh lừa người tiêu dùng.

Đầu tháng 10 vừa qua, lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hộ kinh doanh (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) phát hiện, 82 vỏ loa thùng bằng gỗ đã sơn nhưng không hóa đơn, không xuất xứ được quản cáo trên mạng xã hội Facebook với tổng trị giá hơn 50.000 triệu đồng.

Cũng tại địa bàn này, lực lượng chức năng phát hiện hơn 70 sản phẩm thời trang có dấu hiệu giả thương hiệu Louis Vuitton rao bán trên mạng xã hội. Trước đó, lực lượng quản lý thị trường cùng phối hợp với Công an quận 12 tiêu hủy 14.114 đơn vị sản phẩm hàng hóa nhập lậu, không rõ xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu với tổng trị giá hơn 653 triệu đồng. Các mặt hàng chủ yếu là điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm, thiết bị y tế...

Người tiêu dùng vô tình tiếp tay cho hàng giả

Nói về tình trạng hàng giả tung hoành trên chợ mạng, ông Huy cho biết, nhằm trốn tránh lực lượng chức năng nên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển từ bán hàng trực tiếp sang mạng xã hội hay các sàn giao dịch thương mại điện tử. Do sử dụng tên miền quốc tế hoặc đổi tên liên tục khi bị phát hiện, gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa và xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng bị cuốn hút bởi các sản phẩm giá rẻ mà không quan tâm nhiều đến nguồn gốc, chất lượng. Điều này vô tình đã tiếp tay cho thị trường hàng giả phát triển, còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong việc phát hiện và xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Thành Nam – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, 9 tháng năm 2024, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 2014 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử với số tiền xử phạt trên 35 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều 33 vụ do có dấu hiệu vi phạm hình sự. Vi phạm kinh doanh trên thương mại điện tử là hình thức mới song Tổng cục Quản lý thị trường đang cố gắng giao cho các cục theo dõi kỹ. Mục tiêu sẽ phát hiện và xử lý 20 – 25% trên tổng số vụ vi phạm.

Liên quan đến công tác phòng chống gian lận thương mại, ông Nam khẳng định: “Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, 389 quốc gia và Bộ Công thương, Tổng Cục quản lý thị trường tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhằm xử lý vi phạm hàng hóa làm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và người tiêu dùng.

Nói tới tác hại khi mua phải hàng giả, các chuyên gia cho rằng, nỗi lo lắng mua phải hàng giả là một trong những vấn đề phổ biến của người tiêu dùng hiện nay. Hàng giả, hàng nhái ngày càng tràn lan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng, doanh nghiệp. 

Hàng hóa làm giả thường không tuân thủ các quy chuẩn về an toàn và chất lượng. Nó có thể chứa các chất độc hại, thành phần không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Việc sử dụng hàng giả gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng, dẫn đến nhiều căn bệnh. Thậm chí, còn có thể dẫn đến ung thư, tử vong….

Khi người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng không đảm bảo có thể gây ra tác động tâm lý tiêu cực. Họ sẽ cảm thấy bất an và mất tự tin khi họ nhận ra mình đã mua phải hàng giả. Từ đó thể làm mất đi niềm vui và hứng thú trong việc mua sắm và sử dụng sản phẩm.

Ngoài ra, hàng giả sẽ không đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của người tiêu dùng. Bởi sản phẩm này dễ bị hỏng nhanh chóng, không mang lại lợi ích như họ mong đợi. Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống và gây ra sự bất mãn, không hài lòng đối với người tiêu dùng.

Sự xuất hiện tràn lan của hàng giả sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh số của doanh nghiệp. Với tâm lý thích rẻ, người tiêu dùng thường chọn mua hàng giả thay vì hàng thật với giá cao hơn. Điều này làm giảm lợi thế cạnh tranh, dẫn đến suy giảm doanh số của doanh nghiệp

Khi người tiêu dùng mua phải hàng giả và nhận ra rằng họ đã bị lừa dối. Từ đó, sự tin tưởng vào thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp sẽ bị suy giảm. Điều này dẫn đến mất uy tín và mất lòng tin từ khách hàng hiện tại lẫn tiềm năng. Khi một thương hiệu mất uy tín, việc tái định vị là quá trình khó khăn, tốn nhiều thời gian. Nó đòi hỏi sự nỗ lực, đầu tư đáng kể để phục hồi và xây dựng lại lòng tin từ khách hàng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang