Honda: Tập trung vào chất lượng để phát triển sản phẩm

author 15:30 08/06/2015

(VietQ.vn) - Giám đốc điều hành mới của hãng Honda cho thấy cách nhìn của ông về sự cố thu hồi xe mà Honda vấp phải. Video tái hiện sự hài lòng của người tiêu dùng với nhiều sản phẩm của Honda, như máy xén cỏ và người máy Asimo.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ông Takahiro Hachigo, giám đốc điều hành mới của hãng Honda, đã trình chiếu một video cho thấy cách nhìn của ông về sự cố thu hồi xe mà Honda vấp phải. Video được thiết kế trên nền nhạc mang phong cách của những năm 50 với âm điệu nhẹ nhàng, thư thái, tái hiện sự hài lòng của người tiêu dùng với nhiều sản phẩm của Honda, như máy xén cỏ và người máy Asimo.

“Tôi tin vào năng lực của các nhân viên Honda” – ông Hachigo phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở của Honda Motor Company ở Tokyo ngày 6/7, sau khi các cổ đông và hội đồng quản trị thông qua quyết định bổ nhiệm ông vào vị trí CEO và Chủ tịch tập đoàn. 

Hình ảnh thương hiệu của Honda chịu ảnh hưởng nặng nề sau khi hãng này vướng phải những vấn đề về chất lượng đối với nhiều loại xe nổi tiếng như lỗi hệ thống hybrid trên xe Fit ở Nhật Bản cũng như các đợt thu hồi xe trên phạm vi toàn cầu liên quan đến túi khí Takata. Không chỉ Honda, nhiều hãng xe khác cũng gặp phải vấn đề tương tự. Mặc dù vậy, Honda phải chịu thiệt hại nặng nề nhất do hãng này là khách hàng lớn nhất của Takata. Nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng Nhật Bản mới thu hồi thêm 20 triệu chiếc xe do lỗi túi khí Takata. 

Ông Hachigo cam kết, ông sẽ đầu tư nhiều thời gian hơn nữa để phát triển sản phẩm, nâng cao tinh thần đoàn kết của đội ngũ nhân viên và cách thức liên lạc, giao tiếp trong công ty. Mục đích của những việc làm này là tránh tái diễn những lỗi về chất lượng sản phẩm, nguyên nhân khiến doanh số của hãng sụt giảm. 

Ông Takahiro Hachigo, giám đốc điều hành mới của hãng Honda

Ông Takahiro Hachigo, giám đốc điều hành mới của hãng Honda

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, lợi nhuận của Honda giảm gần 9%. Con số này cân đối với sự gia tăng thu nhập mà Honda có được do lợi ích từ đồng Yên giá rẻ và doanh số bán xe cao. Khủng hoảng đặc biệt nghiêm trọng gần đây khiến mức lương của nhiều giám đốc hàng đầu giảm. Giới phân tích cho biết, họ đang trông chờ vào một bản kế hoạch có khả năng giải quyết những vấn đề liên quan đến lỗi túi khí  Takata và củng cố lại vị thế của Honda. 

Takata vẫn chưa tìm ra nguyên nhân túi khí phát nổ với lực quá mạnh, khiến những mảnh kim loại nóng và sắc nhọn găm vào xe. Ít nhất 8 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương do lỗi túi khí Takata. Honda và nhiều hãng xe khác đang nỗ lực thu hồi xe lỗi để bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Ông Hachigo nhắc lại rằng, Honda không có ý định hỗ trợ tài chính cho nhà cung cấp túi khí Takata. Honda nắm 1,2% cổ phần của Takata nhưng số cổ phần này bị thua lỗ từ các đợt thu hồi xe.

Honda sẽ tập trung vào chất lượng để phát triển sản phẩm

Honda sẽ tập trung vào chất lượng để phát triển sản phẩm 

Ông Hachigo cam kết, hãng sẽ tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất và phân phối trên toàn cầu những sản phẩm “tương tự Honda”. Các phóng viên hỏi ông một cách dồn dập: Có phải dự án sản xuất xe sinh thái của Honda đang dần tụt hậu? Liệu Honda có nên tiếp tục giải đua công thức 1? Tại sao Honda không trình làng những chiếc xe độc nhất vô nhị, sử dụng công nghệ Asimo? Chính xác thì một sản phẩm “thực đúng với đặc tính của Honda”  là gì?

Ông Hachigo đã trả lời từng câu hỏi một. Ví dụ, ông nói về việc vận chuyển xe nhỏ Fit, sản xuất tại Nhật Bản, bằng đường thủy tới thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra chiếc Civic thế hệ mới như một ví dụ về sản phẩm “thực sự đúng với đặc tính của Honda”. Đó không phải những ý tưởng mới đáng ngạc nhiên. Và ông tiếp tục nói về chủ đề liên kết khu vực tốt hơn.

Ông từ chối đưa ra các mục tiêu doanh số và  thừa nhận rằng, con số mà người tiền nhiệm của ông từng đặt ra sẽ không thực hiện được trong năm tài chính hiện tại – kết thúc vào tháng 3/2016. Trước đó, ông Takanobu Ito, giám đốc điều hành cũ của Honda, đã đặt mục tiêu mở rộng quy mô sản xuất lên 6 triệu xe trên toàn cầu. 

Hachigo khởi nghiệp tại Honda từ năm 1982. Ông chỉ ra sứ mệnh của mình là tìm ra hướng khắc phục những khủng hoảng của Honda. Ông cho biết, ông đã cố gắng để lắng nghe ý kiến của các nhân viên trong nội bộ. Điều đó rất quan trọng trong việc phát triển sản phẩm. Vào cuối những năm 1990, ông là người có công lớn trong việc giới thiệu chiếc Odyssey ở Bắc Mỹ và sản xuất loại xe này tại chi nhánh mới ở Canada.

Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại bộ phận nghiên cứu và phát triển. Ông cũng là một trong những kĩ sư chính có công đưa chiếc xe thể thao đa dụng CR-V thế hệ thứ hai đến thị trường trên toàn thế giới vào năm 2001. Phát biểu trước báo giới, ông Hachigo cho biết, chiếc xe thể thao S660 và máy bay Hondajet do hãng tự chế tạo là hiện thân của “giấc mơ Honda”. Ông bày tỏ, “Tôi yêu Honda, và tôi trưởng thành lên từ Honda. Mong muốn của tôi là được cống hiến cho Honda”.

Hoàng Anh 


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang