Hàng loạt đại gia bán lẻ Auchan, Metro, Parkson... 'chia tay' thị trường Việt: Vì đâu nên nỗi?

author 06:47 20/05/2019

(VietQ.vn) - Các ông lớn như Auchan, Metro, Parkson... trong ngành bán lẻ phải chia tay thị trường Việt Nam vì thua lỗ hoặc bán lại cho đối tác khác.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Auchan rút khỏi Việt Nam sau 5 năm

Ông  Edgar Bonte - CEO chuỗi siêu thị Pháp Auchan Retail cho biết trên Les Echos sẽ phải rời đi và bán 18 cửa hàng tại Việt Nam. Mảng kinh doanh của họ tại Việt Nam đạt doanh thu 45 triệu euro (50,4 triệu USD) năm ngoái và vẫn đang thua lỗ. Tờ báo Le Monde cho biết, Auchan là hãng phân phối phương Tây cuối cùng ở Việt Nam, sau khi Casino Group rời đi năm 2016.

Chuỗi siêu thị Pháp – Auchan Retail.

Auchan vào Việt Nam từ năm 2015, hiện có 18 siêu thị tại Hà Nội, TP.HCM và Tây Ninh. Đại diện thương hiệu này cho biết đang tiến hành đàm phán với các đơn vị bán lẻ tại Việt Nam để tìm ra đối tác tiếp quản trong thời gian tới. 

Sau 11 năm lỗ, Metro sang tay cho tỉ phú Thái Lan

Tập đoàn Metro có mặt tại thị trường Việt Nam năm 2002 với lĩnh vực kinh doanh bán sỉ. Trên thị trường, Metro là nhà tiên phong và gần như độc tôn trong mô hình siêu thị bán buôn.

Tuy nhiên, 11/12 năm hoạt động ở Việt Nam, Metro Cash & Carry liên tục báo lỗ với lũy kế âm tới gần 600 tỉ đồng. Đại gia phân phối của Đức lập kỷ lục là một trong số những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thua lỗ lớn và dài nhất tại Việt Nam. Trong hơn 12 năm hoạt động tại Việt Nam, duy nhất năm 2010, công ty báo lãi 116 tỉ đồng. Lý giải nguyên nhân thua lỗ kéo dài, đại diện Metro cho rằng do phải tập trung mở rộng đầu tư.   

Năm 2015, Metro Cash & Carry (Đức) quyết định bán lại toàn bộ mảng kinh doanh tại Việt Nam và Thái Lan. Tập đoàn TCC của Thái Lan đã quyết định chi 655 triệu euro để mua lại 19 trung tâm Metro Việt Nam và đổi tên thành Công ty TNHH Mega Market Việt Nam (MM Mega Market Việt Nam).

Parkson đóng cửa liên tiếp 5 trung tâm thương mại 

Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Parkson buộc phải đóng 5 trung tâm thương mại tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội, liên tiếp kinh doanh thua lỗ hàng chục tỉ đồng, Parkson dường như đang mất đi năng lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ.

 Parkson đóng cửa liên tiếp 5 trung tâm thương mại.

Trước khi thu hẹp mạng lưới bán lẻ của mình, đơn vị này đã có những "tháng năm rực rỡ" tại Việt Nam trong giai đoạn 2005 đến 2010. Tuy nhiên, từ năm 2011 trở đi, mô hình kinh doanh theo hướng DS bắt đầu bộc lộ một vài nhược điểm. 

Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang