Hàng loạt đồ chơi cực độc không nên mua cho trẻ ngày Trung thu

author 19:10 14/09/2016

(VietQ.vn) - Tết Trung thu là dịp các cửa hàng tung ra hàng loạt đồ chơi, nhưng phụ huynh nên nhớ không phải loại đồ chơi nào cũng an toàn đối với trẻ.

 Hàng loạt đồ chơi được bày bán ngoài thị trường mùa Trung thu. Ảnh: Zing News

Đất sét nặn ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản

Kinh doanh & Pháp luật dân thông tin trên trang Binzhou, qua kiểm tra 100 mẫu đất sét nặn đang bán trên thị trường, cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện 63 mẫu chứa hàm lượng chất có hại tương đối cao như nguyên tố kim loại có thể di chuyển, chất bảo quản, aromatic amine, chất hữu cơ TVOC.

Nếu trẻ nhỏ thường xuyên tiếp xúc với sản phẩm này, các chất độc hại sẽ đi vào cơ thể thông qua hệ hô hấp, da, khoang miệng gây kích ứng da hoặc tổn hại đến hệ thần kinh, khí quản…

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, một số loại đất sét còn chứa hàm lượng boron quá cao, khoảng 3.884mg/kg. Trong khi đó, nuốt phải hoặc tiếp xúc với hàm lượng boron quá lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là làm tổn hại hệ thống sinh sản của trẻ.

Nhẫn, vòng trang trí cho bé gái

Theo chính các nhà nghiên cứu Trung Quốc, nồng độ nickel trong những hạt cườm nhựa của các loại trang sức dành cho bé gái vượt quá mức quy định. Khi đeo lâu ngày, lớp nhựa phủ dần mất màu, bong tróc có thể gây ngứa ngáy, sưng... phần da mà trẻ tiếp xúc hoặc đeo món đồ chơi này.

Nguy hiểm hơn, việc tiếp xúc lâu dài qua da, qua đường hô hấp, hay khi bé ngậm đồ chơi trong miệng có thể gây mẫn cảm mạnh, phản ứng dị ứng, nặng hơn có thể ảnh hưởng tới gan và thận.

Miếng dán hoạt hình và mặt cười Trung Quốc

Các bậc phụ huynh có thể dễ dàng bắt gặp những miếng dán hoạt hình với kiểu dáng, màu sắc bắt mắt tại những cửa hàng bán đồ chơi cho trẻ.

Miếng dán hoạt hình nguy hiểm tới hệ sinh sản cho trẻ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một nghiên cứu của RAPEX (hệ thống cảnh báo nhanh các loại sản phẩm không phải là thực phẩm thuộc liên minh châu Âu) cho thấy, những miếng dán hình thú hay mặt cười của Trung Quốc có chứa DEHP và DINP với tỉ lệ cao (lần lượt là 15,1% và 0.4% so với khối lượng sản phẩm).

Khi xâm nhập qua da, đường miệng hay đường hô hấp, DEHP và DINP có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng đối với sức khỏe của trẻ, đặc biệt là hệ sinh sản.

Ngoài ra, những miếng dán hoạt hình này còn chứa Cadmium vượt quá cao so với mức an toàn. Chất này đặc biệt nguy hiểm đối với cơ thể con người, có thể tàn phá nội tạng như gan, thận và gây ra ung thư.

Đồ chơi bạo lực

Theo Zing News, hiện nay trên thị trường có nhiều đồ chơi bạo lực như súng, kiếm nhựa, mặt nạ quái dị đã tràn ngập khắp nơi phục vụ mùa Trung thu. Những chiếc súng có giá bán 200.000 đồng, bắn bằng đạn nhựa được thiết kế bắt mắt.

Tuy nhiên, hầu hết các đồ chơi trên đều có nguồn gốc từ Trung Quốc được tiểu thương nhập từ chợ Tân Thanh (Lạng Sơn) hoặc nhập thẳng từ Thẩm Quyến (Trung Quốc) với số lượng lớn. 

Theo các chuyên gia tâm lý, việc để con trẻ chơi các đồ chơi này dễ dẫn đến các hành vi mang tính bạo lực, côn đồ rất khó kiểm soát.

Đồ chơi nhựa cá sấu của Trung Quốc

Trước đó như Chất Lượng Việt Nam đưa tin, theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Hội người tiêu dùng Liên Minh Châu Âu (CoEU), cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Ý đang tiến hành thu hồi sản phẩm đồ chơi Trung Quốc loại đồ chơi cá sấu nhựa bởi sản phẩm này chứa thành phần gây ung thư.

Giới chức trách cho biết, loại sản phẩm đồ chơi này có tên KOCCODRILLI &Co, mang nhãn hiệu De Agostini và mã vạch của sản phẩm là 50002, 9772037787001.

Đồ chơi cá sấu nằm trong danh mục cấm vì có chất độc dễ bay hơi.  

Loại đồ chơi này thuộc danh mục đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế. Các chuyên gia khẳng định, sản phẩm này có chứa chất xylene với giá trị rất lớn tính được lên đến 4.5 mg/l. Giới chức trách khuyến cáo, chất xylene là chất độc hại dễ bay hơi, cháy nổ, gây kích ứng hô hấp, tiêu hóa, mắt, da… Hóa chất xylene thường được sử dụng như một dung môi của các ngành công nghiệp in ấn, cao su và da.

Việc sử dụng phổ biến nhất hóa chất xylene trong các ngành công nghiệp như chất tẩy rửa và cũng thường được sử dụng trong vecni trong ngành công nghiệp sơn.Khi tiếp xúc với chất này, trẻ sẽ bị đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn. Tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến khó chịu, trầm cảm, mất ngủ, kích động, mệt mỏi, run, mất tập trung giảm trí nhớ, gây sung phổi, tức ngực, khó thở. Tiếp xúc nhiều có thể gây phù phổi, có thể đe dọa đến tính mạng như tràn dịch màng phổi. Ở mức độ cao, xylene có thể gây tổn thương gan và thận, thậm chí có thể gây ung thư.

Lưu ý

Hiện nay trên thị trường đồ chơi trẻ em Việt Nam có rất nhiều loại đồ chơi bằng nhựa mà đa phần là có xuất xứ từ Trung Quốc. Đồ chơi nhựa Trung Quốc thường đa dạng màu sắc, bắt mắt, giá rẻ nên được nhiều trẻ em yêu thích. Tuy nhiên những loại chơi bằng nhựa giá rẻ này lại tiềm ẩm nguy cơ nhiễm độc cho trẻ em.

Chính vì thế mà nhiều chuyên gia sức khỏe cảnh báo rằng, các bậc phụ huynh nên lưu ý khi mua đồ chơi cho trẻ em. Tốt nhất nên hạn chế các loại đồ chơi phủ sơn sặc sỡ, đồ chơi Trung Quốc. Nên chọn các loại mặt hàng đồ chơi truyền thống, do Việt Nam sản xuất hoặc bố mẹ tự chế tạo đồ chơi cho trẻ bằng những thứ đơn giản để giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang