Phát hiện hàng loạt độc chất trong mỹ phẩm

author 06:52 25/10/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của Nhóm hoạt động vì môi trường (Mỹ), hàng loạt độc chất trong mỹ phẩm hiện nay đang gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người.

Hiện nay trên thị trường có hơn 82.000 hóa chất tồn tại trong các loại mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân phổ biến. Tuy nhiên, da lại là cơ quan giải độc lớn nhất của cơ thể, cũng đồng thời là nơi có thể loại bỏ độc chât tốt nhất khỏi cơ thể thông qua quá trình tiết mồ hôi. Như vậy, hóa chất trong mỹ phẩm sẽ rất dẽ dàng hấp thụ vào cơ thể qua da. 

Trên thực tế, Nhóm hoạt động vì môi trường (Mỹ) đã liệt kê một danh sách hàng loạt các hóa chất trừ sâu tiềm ẩn trong mỹ phẩm thông thường. Những hóa chất này rất độc hại cho da. Dưới đây là những hóa chất độc hại khá phổ biến trong mỹ phẩm: 

Thuốc nhuộm nhân tạo 

Hàng loạt hóa chất độc hại tiềm ẩn trong mỹ phẩm

Hàng loạt hóa chất độc hại tiềm ẩn trong mỹ phẩm. Ảnh minh họa

Thuốc nhuộm nhân tạo có một số loại như: thuốc nhuộm màu vàng #5 hoặc thuốc nhuộm màu đỏ #4. Hóa chất này được tìm thấy trong hầu hết các loại mỹ phẩm, sản phẩm dưỡng thể và thuốc nhuộm tóc. Do có nguồn gốc từ nhựa than đá nên đôi khi hóa chất lại xuất hiện trên nhãn mác sản phẩm với kí hiệu “Cl” kèm theo 5 chữ số như “Cl 75000”. Hóa chất này có khả năng gây ung thư và chứa các kim loại nặng gây độc hại cho não bộ.

BHA và BHT

Các hóa chất này có tên đầy đủ là butylated hydroxyanisole và butylated hydroxytoluene. Cả hai đều có khả năng gây ung thư và rối loạn nội tiết tố.  

DEA, MEA và TEA

Những hóa chất này thường xuất hiện trong sản phẩm xà bông hoặc kem dưỡng với tên đầy đủ là: Diethanolamine, monoethanolamide và ethanolamine. Theo nghiên cứu, các độc chất dễ phản ứng và tạo thành chất nitrosamine có khả năng gây ung thư. 

Dibutyl phthalate

Dibutyl phthalate được tìm thấy trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc trẻ em. Hóa chất có thể gây dị tật bẩm sinh và ung thư. 

Chất tạo hương

Thực tế, sản phẩm tạo hương có thể chứa đến 500 thành phần hoạt chất khác nhau, trong đó có phụ phẩm dầu khí. Loại chất này có thể gây ung thư, hen suyễn, dị ứng và tổn thương thần kinh. 

Chì 

Mặc dù chì rất hiếm thấy trong các loại mỹ phẩm. Tuy nhiên, độc chất này lại khá phổ biến trong son môi. Chì có thể gây hại nghiêm trọng cho não bộ và hệ thần kinh, đặc biệt khi đã hấp thụ chì vào cơ thể sẽ rất khó có thể loại thải chúng ra ngoài. 

Người tiêu dùng nên thận trọng với hóa chất trong mỹ phẩm

Người tiêu dùng nên thận trọng với hóa chất độc hại trong mỹ phẩm. Ảnh minh họa

Parabens 

Parabens được dùng để kéo dài thời hạn sử dụng cho sản phẩm. Độc chất này có nhiều tên gọi khác nhau như: butyl-, etyl, isobutyl-, methyl và paraben propyl-. 

Theo Ủy ban Châu Âu, parabens có thể phá vỡ nội tiết tố gây rối loạn hormone đồng thời còn có khả năng gây ung thư, rối loạn sinh sản và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. 

Petrolatum 

Chất này được tìm thấy trong nhiều sản phẩm bao gồm cả "dầu bôi trơn" và rất có thể nó có nguồn gốc từ các sản phẩm dầu khí. 

Sodium lauryl sulphate

Đây là hóa chất tạo bọt thường thấy trong dầu gội đầu, sữa tắm và xà phòng. Nó cũng nằm trong danh sách chất có thể gây ung thư. 

Stearalkonium cloride

Loại chất gây dị ứng khá phổ biến trong các loại kem dưỡng. Hóa chất “tự nhiên” này lại được coi là chất độc hại vì nó có giá rẻ hơn so với các thành phần protein tự nhiên. 

Toluene

Xuất hiện trong sơn móng tay, toluene là thành phần cực kỳ độc hại dễ gây nguy hiểm cho hệ thần kinh, máu, mắt, gan, thận và hệ hô hấp. Thêm nữa, nó còn có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. 

Triclosan

Thành phần hóa chất này rất phổ biến trong mỹ phẩm với vai trò là chất kháng khuẩn. Tuy nhiên, trclosan lại thúc đẩy quá trình phát triển của siêu vi khuẩn nguy hiểm có khả năng kháng lại các loại thuốc nhất của con người. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang