Nguy hại không ngờ từ độc chất trong thảm trải sàn

author 06:37 06/10/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu, thảm trải sàn có thể tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường.

Thông tin cập nhật trên The Raw Food World cho thấy, khi mua một chiếc xe ô tô mới, mọi người đều cảm thấy nó rất thơm tho và sạch sẽ. Tuy nhiên, mùi hóa chất trong xe không hề tốt cho sức khỏe con người, thảm trải sàn cũng tương tự như vậy. 

Thảm trải sàn chứa hóa chất tổng hợp độc hại

Thảm trải sàn chứa hóa chất tổng hợp độc hại. Ảnh minh họa

Loại mùi độc hại trong thảm là một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). VOC có thể gây đau đầu, buồn nôn, các vấn đề thần kinh đồng thời còn gây kích thích ở mắt, mũi và cổ họng. 

Thực tế, hầu hết thảm trải sàn đều chứa các thành phần tổng hợp. 

Bộ Y tế Mỹ cảnh báo, việc tiếp xúc với VOC theo thời gian có thể làm tăng nguy cơ ung thư trên động vật thực nghiệm. VOC có thể phát tán từ nhiều sản phẩm khác nhau, tuy nhiên khí này lại thoát ra nhiều nhất từ nhà riêng từng gia đình. Mặt khác, VOC dễ bị pha loãng khi phát tán ra không khí. 

Thảm không chỉ chứa thành phần tổng hợp mà nó còn tiềm ẩn các thành phần ô nhiễm khác như bọ ve trong bụi, lông vật nuôi, chất gây dị ứng, chì, nấm mốc, thuốc trừ sâu, bụi bẩn và thậm chí cả khí độc. Hiệp hội chuyên về Phổi tại Mỹ cho biết, sử dụng thảm mới có thể khiến trẻ sơ sinh bị khó thở và ho.  

Ngoài ra, thảm trải sàn còn chứa keo kết dính. Lớp lót này có tác dụng chống cháy, chống vết bẩn và các loại côn trùng. 

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng có thể cân nhắc đến việc mua các loại sàn khác như gỗ, đá, tre, nứa hoặc những sản phẩm tương tự khác. 

Ngoài ra, người dùng vẫn có thể sử dụng thảm nhưng được làm từ vật liệu tự nhiên như len, các chất liệu không chứa thành phần chống cháy hoặc vết bẩn và chống côn trùng. 

Bên cạnh đó, người dân cũng có thể giặt giũ, làm mới thảm thay vì mua sản phẩm mới, vì như vậy nó sẽ đảm bảo sức khỏe cho con người và môi trường. Trên thực tế, lượng thảm cũ trong các bãi rác mỗi năm đang gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt là ô nhiễm môi trường. Vì vậy, trong trường hợp có thể người dùng nên cân nhắc áp dụng giải pháp tái chế  thảm trải sàn.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang