Phát hiện độc chất trong hàng loạt sản phẩm tiêu dùng

author 06:50 27/09/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, nghiên cứu từ phía Hội đồng Hóa học Mỹ lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về hóa chất độc hại triclosan và triclocarban có trong hàng loạt sản phẩm tiêu dùng gây nhiều nguy hại cho người sử dụng.

Theo nghiên cứu mới đây, Hội đồng Hóa học Mỹ lại một lần nữa cảnh báo về hóa chất trong sản phẩm xà phòng diệt khuẩn. Các nhà khoa học lo ngại rằng triclosan và triclocarban, hai trong số các thành phần phổ biến nhất được sử dụng trong xà phòng diệt khuẩn và nhiều sản phẩm tiêu dùng hàng ngày khác, đã được chứng minh có nguy cơ gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển và sinh sản ở động vật, thậm chí cả ở người. 

Độc chất triclosan và triclocarban gây nguy hại cho hàng loạt sản phẩm tiêu dùng

Độc chất triclosan và triclocarban gây nguy hại cho hàng loạt sản phẩm tiêu dùng. Ảnh minh họa

Tổ chức Feingold Diet (thuộc Hội đồng hóa học Mỹ) cho biết, hiện nay hai hóa chất này được sử dụng trong hơn 2.000 sản phẩm vệ sinh cá nhân và hộ gia đình bán trên thị trường dưới dạng chất kháng sinh bao gồm cả kem đánh răng, xà phòng, chất tẩy rửa, thảm, sơn, đồ dùng học tập và đồ chơi. Triclosan cũng được sử dụng trong kem đánh răng và nước súc miệng với vai trò là như một chất chống mảng bám trên răng.

Một thách thức khác đối với người tiêu dùng khi triclosan hiện là chất bổ sung tương đối mới trên thị trường. Năm 1969, chất này vẫn được đăng ký dưới dạng thuốc trừ sâu. Mãi cho đến những năm 1970, khi nó bắt đầu được sử dụng với vai trò là bàn chà bệnh viện vì vậy hóa chất này bắt đầu trở nên phổ biến trong xà phòng diệt khuẩn và nhiều sản phẩm khác. Và chỉ 20 năm trở lại đây, triclosan mới phổ biến ở tất cả các sản phẩm tiêu dùng từ kem đánh răng đến túi đựng rác.

Hơn 95% ứng dụng của triclosan trong các sản phẩm tiêu dùng được xử lý qua hệ thống thoát nước tại khu dân cư. Trong một nghiên cứu Khảo sát Địa chất về 95 chất thải hữu cơ gây ô nhiễm khác nhau tại các suối ở Mỹ cho thấy, triclosan là một trong những hợp chất phổ biến nhất và có nồng độ cao nhất.

 

 

Hiện nay, triclosan có chứa trong các các sản phẩm tiêu dùng do Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Mỹ EPA quy định, chẳng hạn như chất kết dính, vải, nhựa vinyl, nhựa và dệt may, tuy nhiên chính EPA cũng đánh giá đây là chất “rất độc hại”. Ngoài ra, triclosan còn được liệt kê trong danh sách chất "có thể gây ung thư", theo IARC (Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế). 

Theo tổ chức phi chính phủ chuyên nghiên cứu về hóa chất Toxipedia, thực tế vẫn có những cách thức đơn giản để giảm thiểu tần xuất tiếp xúc với triclosan và triclocarban như: loại bỏ xà phòng diệt khuẩn vì Hiệp hội Y khoa Mỹ khuyến cáo người dùng không nên sử dụng thường xuyên xà phòng diệt khuẩn tại nhà. Mặt khác, nên kiểm tra các sản phẩm chăm sóc cá nhân chứa chất kháng khuẩn triclosan và triclocarban và cần tránh xa các sản phẩm "diệt khuẩn". 

Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình khỏi vi khuẩn gây hại mà không sử dụng xà phòng diệt khuẩn và các sản phẩm tương tự khác, Cơ quan Bảo vệ Người tiêu dùng (Mỹ) khuyên cộng đồng nên rửa tay thường xuyên và cẩn thận bằng xà phòng thường, rửa sạch các bề mặt tiếp xúc với thực phẩm (ví dụ, đồ dùng, thớt, …) bằng chất tẩy rửa và nước ấm. Thêm nữa, cần vệ sinh tay và đồ chơi trẻ em hàng ngày. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang