Hàng loạt hóa chất độc hại trong bao bì thực phẩm

author 06:37 23/10/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, một nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện hàng loạt hóa chất độc hại trong bao bì thực phẩm dễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Theo một nghiên cứu mới được công bố vào cuối tháng bảy vừa qua, bao bì thực phẩm tại Mỹ chứa 154 hóa chất nguy hiểm. Điều đáng lưu ý là tất cả các hóa chất này đều hợp pháp. 

"Hóa chất bao bì thực phẩm không được tiết lộ và trong nhiều trường hợp chúng tôi không có dữ liệu cụ thể cho các chất độc hại này”, Maricel Maffini, một nhà khoa học độc lập và chuyên nghiên cứu tư vấn về phụ gia thực phẩm giải thích. Tuy nhiên, dưới đây là một số loại hóa chất phổ biến trong bao bì thực phẩm:

Polystyrene 

Chất này thường phổ biến trong các hộp xốp, ly cà phê, hộp đựng trứng, hộp đựng xà lách, hộp cách nhiệt và hộp thức ăn thừa. Trên thực tế, sản phẩm này có thể tái chế, tuy nhiên vì mục đích lợi nhuận quá trình tái chế rất ít khi được thực hiện. 

Hóa chất trong bao bì thực phẩm có nguy cơ gây hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng

Hóa chất trong bao bì thực phẩm có nguy cơ gây hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, việc thường xuyên tiếp xúc với hộp xốp có thể gây ra vấn đề về sức khỏe, đặc biệt với những người liên tục dùng hộp xốp. Người sử dụng sẽ gặp vấn đề về sức khỏe khi hóa chất trong hộp xốp ngấm vào thực phẩm. Điều này càng nghiêm trọng hơn khi đựng sản phẩm nóng như cà phê.

Formaldehyde 

Formaldehyde thường được dùng để ướp mẫu vật sinh học, tuy nhiên nó cũng được dùng trong bao bì thực phẩm. Theo Viện Ung thư Quốc gia, đây là loại hóa chất có nguy cơ gây ung thư mũi họng và bệnh bạch cầu. Đặc biệt, điều này càng đáng lo ngại hơn khi các nhà nghiên cứu làm việc trong phòng thí nghiệm và hít phải một lượng lớn độc chất formaldehyde. 

Tributyltin (TBT)

Trên thực tế, chất này đã được dùng trong nhiều thập kỷ như một chất “chống bẩn” được sơn trên thân tàu. Tuy nhiên, gần đây TBT lại bị phát hiện là chất thẩm thấu độc hại. TBT sử dụng phổ biến trên bao bì thực phẩm thông qua chữ mực in. 

Triclosan 

Triclosan là một hóa chất tổng hợp, thường được sử dụng vì đặc tính chống vi khuẩn. Đây là lý do tại sao nó được tìm thấy trong xà phòng và các sản phẩm vệ sinh thân thể. Tuy nhiên, hóa chất này lại có hại nhiều hơn lợi, vì nó có thể gây ung thư vú và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Mặt khác, trong bao bì thực phẩm triclosan được dùng như một lớp chống vi khuẩn trong thịt, cá, gia cầm nhưng lại không được ghi rõ trên bao bì, vì vậy người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc chọn mua thực phẩm không chứa triclosan.  

Phthalates 

Phthalates là loại BPA mới, cũng tương đối phổ biến nhưng lại rất độc hại. Hóa chất có thể gây rủi ro cho con người như kìm hãm các kích thích tố ở nam giới, can thiệp vào quá trình phát triển hệ sinh dục và khiến hoạt động của tinh trùng bị giảm sút. Trên thực tế, bao bì thực phẩm lại viết nhãn mác hóa chất này bằng kí hiệu viết tắt trên thảm, rèm cửa,… như: DBP, DEP, DEHP, BzBP và DMP.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang