Phát hiện độc hại trong bao bì thực phẩm nano

author 12:50 28/08/2014

(VietQ.vn) - Theo nhóm môi trường cảnh báo, công nghệ đóng gói bao bì thực phẩm mới bằng nano hiện nay nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hóa có khả năng gây độc hại cho người tiêu dùng.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Trên thực tế, chất liệu nano được sử dụng trong bao bì có thể ngấm vào thức ăn và gây tổn hại cho người tiêu dùng, tình nguyện viên của chiến dịch Friends of the Earth (Bạn của Trái Đất), Jeremy Tager, cho biết. Tuy nhiên, các công ty thực phẩm cho hay, loại bao bì thực phẩm này ngày càng sẵn có và mang lại một số lợi ích mặc dù nó vẫn có khả năng gây hại cho người tiêu dùng. 

Bao bì thực phẩm mới bằng công nghệ nano có thể gây hại cho người sử dụng

Bao bì thực phẩm mới làm từ chất liệu nano có thể gây hại cho người sử dụng. Ảnh minh họa

Việc thiếu hụt các quy định đóng gói theo mã tiêu chuẩn thực phẩm có thể đặt ra vấn đề an toàn cho cả cộng đồng, ông Tager nhận định. 

"Ở Úc, chúng tôi không hề quan tâm đến việc cần thiết phải có những văn bản quy định pháp lý cho đến khi xuất hiện trường hợp người dùng bị ngộ độc và tử vong. Vì vậy, điều quan trọng lúc này là cần phải có chế tài phù hợp về an toàn thực phẩm.” 

Khoảng 80% số công ty thực phẩm và đóng gói do Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Úc - New Zealand (FSANZ) kiểm định cho thấy, các quy định đóng gói phía dưới mã sản phẩm đều "không đủ", "tối giản nhất" và "phần lớn không phù hợp", chính nỗi sợ hãi về an toàn thực phẩm trong cộng đồng đã làm dấy lên lo ngại đối với công nghệ nano. 

Kết quả điều tra, được trình lên Ủy ban Ngân sách nhà nước ước tính trong tháng 6, cho thấy FSANZ đã không bảo vệ được người tiêu dùng trước những rủi ro liên quan với vật liệu nano trong bao bì thực phẩm, ông Tager khẳng định. 

"Một số nghiên cứu cho thấy vật liệu nano trong bao bì có thể ngấm vào thực phẩm, gây nguy hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, FSANZ không hề có động tĩnh nào nhằm đảm bảo tính an toàn với các loại vật liệu bảo quản” ông nói thêm.

Các nhà sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang châu Âu đều tuân thủ nghiêm ngặt quy định về bao bì, tuy nhiên điều này lại không phổ biến tại ÚC. 

"Chúng tôi muốn FSANZ chủ động hơn trong việc điều chỉnh hàm lượng vật liệu nano trong bao bì thực phẩm và đảm bảo an toàn khi xuất chúng ra thị trường. Đây là điều kiện tiên quyết.” 

 

 

Khảo sát cho thấy, ngành công nghiệp thực phẩm cũng thừa nhận hiện nay đang "thiếu cơ sở pháp lý liên quan đến an toàn thực phẩm, đặc biệt là bao bì thực phẩm mới bằng công nghệ nano".

FSANZ còn cho biết, họ không hay biết về bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường chứa bao bì làm từ vật liệu nano. 

Vật liệu nano thông thường có kích thước dưới 100 nanomet, hoặc nhỏ hơn chiều rộng của một sợi tóc người khoảng 100.000 lần. Các nhà sản xuất có thể sử dụng chất này nhằm tạo hương vị, kết cấu hoặc xuất hiện trong thực phẩm. 

Thực phẩm được bảo quản trong bao bì nhằm kéo dài thời hạn sử dụng, làm giảm vi khuẩn và hoạt động cuả vi khuẩn cũng như các yếu tố khác gây ảnh hưởng đến sản phẩm tiêu dùng. 

Thành viên của Hội đồng Thực phẩm và Hàng tạp hóa Úc tham gia vào cuộc khảo sát cho biết, cơ quan sẽ hỗ trợ để đảm bảo quá tình sản xuất an toàn với công nghệ mới. 

Báo cáo hàng tháng của tổ chức Bạn của Trái đất cảnh báo lượng sản phẩm chứa vật liệu nano đã tăng lên đột biến, mặc dù nghiên cứu phát hiện thấy hóa chất có thể tích lũy trong cơ thể và gây nguy hại, đặc biệt đối với chất liệu nano.

Trong trường hợp cụ thể, vật liệu nano có thể gây độc hại. Vì vậy, chất liệu này cần được nghiên cứu một cách cẩn thận và có điều tiết. Chúng có thể độc hại tương tự như amiăng, tuy nhiên không phải là tất cả.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang