Phát hiện hơn 175 hóa chất độc hại trong bao bì thực phẩm

author 07:01 09/07/2014

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây cho thấy, một số bao bì thực phẩm chứa hơn 175 hóa chất độc hại có nguy cơ gây hại cho khả năng sinh sản, thậm chí là ung thư.

Theo Daily Mail cho biết, hơn 175 hóa chất nguy hiểm được hợp pháp hóa sử dụng trong quá trình sản xuất bao bì thực phẩm. Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo các chất độc hại này có thể gây ung thư và biến đổi gen.

Bao bì thực phẩm tiềm ẩn rất nhiều hóa chất độc hại

Bao bì thực phẩm tiềm ẩn rất nhiều hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm ở Anh lại giải thích với người tiêu dùng rằng, tất cả các bao bì thực phẩm đều tuân thủ theo tiêu chuẩn châu Âu, còn việc hóa chất được sử dụng trong bao bì có ở mức hạn định hay không thì họ không quan tâm. 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phụ gia thực phẩm và chất gây ô nhiễm, đã phát hiện khoảng 175 hóa chất độc hại trong bao bì thực phẩm. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các hóa chất này gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng, gây ra dị tật cho bộ phận sinh dục và làm gián đoạn việc sản xuất hormone trong cơ thể. 

Bác sĩ Jane Muncke, người điều hành Diễn đàn Bao bì Thực phẩm, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Từ góc độ người tiêu dùng thì đây chắc chắn là điều không ai mong muốn và cũng thực sự bất ngờ với việc phát hiện ra hóa chất độc hại khi tiếp xúc với thực phẩm trong bao bì." 

Danh mục các hóa chất được tìm thấy trong bao bì, bao gồm những độc chất tích tụ trong cả môi trường và cơ thể con người. Chất hoá dẻo Phthalates, là một trong những ví dụ về chất có nguy cơ gây hại cho khả năng sinh sản ở nam giới và ung thư. Ngoài ra, benzophenones và nhiều hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong các loại mực in và lớp phủ ngoài bao bì thực phẩm, cũng có mặt trong danh sách này. 

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, hóa chất từ giấy bạc, lon nước, chảo và các thùng chứa sẽ thấm vào thực phẩm ở mức hàm lượng thấp, rồi ngấm dần vào cơ thể người qua thức ăn hàng ngày. 

Tiến sĩ Muncke cho biết phần lớn các hóa chất được phát hiện trong nghiên cứu đều là "các chất nguy hiểm ở mức cao (SVHC), do tổ chức phi chính phủ REACH chuyên phụ trách vấn đề Đăng ký, Đánh giá, Cấp phép và Hạn chế Hóa chất quy định.

Hóa chất độc hại trong bao bì thực phẩm gây hoang mang cho người tiêu dùng

Hóa chất độc hại trong bao bì thực phẩm gây hoang mang cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Theo quy định của châu Âu, hóa chất trong danh sách này phải được đăng ký và có giấy phép sử dụng, tuy nhiên các hướng dẫn không đề cập đến quyền được phép sử dụng làm bao bì thực phẩm. 

Tiến sĩ Muncke trao đổi với Daily Express rằng: "Tổ chức REACH hiện đang quản lý các sản phẩm tiêu dùng như đồ chơi, còn thực phẩm lại là một lĩnh vực khác, vậy tại sao chúng ta không gộp hai lĩnh vực này làm một, như vây thì hóa chất sử dụng trong bào bì thực phẩm cũng sẽ phải thông báo trước khi dùng.” 

Bà cũng cho biết thêm: "Hệ quả là độc chất có thể được sử dụng hợp pháp trong quá trình sản xuất bao bì thực phẩm, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc nó cũng được sử dụng trong các sản phẩm tiêu dùng khác như máy tính, dệt may và sơn màu mặc dù khả năng tiếp xúc với các vật liệu này ít hơn". 

Báo cáo cũng nhận định rõ: "Bao bì thực phẩm (FCMs) là một trong những nguồn bệnh gây ô nhiễm thực phẩm vì hóa chất có thể di chuyển từ bao bì thực phẩm vào thức ăn. Một số hóa chất trong danh sách hơn 6.000 chất FCM được hoặc không được phép sử dụng có thể gây ra các bệnh mãn tính." 

Một phát ngôn viên thuộc Cục Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh đã trấn an mọi người rằng, bao bì thực phẩm đều an toàn và đáp ứng các tiêu chuẩn châu Âu. Ông còn cho biết thêm: "Người tiêu dùng không nên quá lo ngại về việc hóa chất trong có trong bao bì thực phẩm cũng như những hạn định trong quá trình sử dụng chúng."

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang