Hàng loạt người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật sản phẩm ghế - gối thư giãn

author 19:42 25/11/2023

(VietQ.vn) - Hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng như Văn Anh – Tú Vi, Lâm Mỹ Dạ, HemLet Trương, Thu Thủy – Kin Nguyễn đang được sử dụng hình ảnh để quảng cáo cho sản phẩm ghế-gối thư giãn như một phương thức trị bệnh về xương trên website của vợ chồng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc – Kim Cương.

Sau phản ánh của Chất lượng Việt Nam về việc vợ chồng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc quảng cáo sai sự thật ghế thư giãn với loạt công dụng trị bệnh về xương khớp, ngay lập tức, các thông tin quảng cáo sai sự thật về ghế - gối thư giãn trên website của Công ty TNHH Truyền thông Ưng Hoàng Phúc (địa chỉ tại 83 Đường số 10, Khu dân cư tổ 13, Ấp 5, X. Phong Phú, H. Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh) được lặng lẽ sửa đổi.

Thông tin điều trị dứt điểm các bệnh về xương khớp được sửa lại sau phản ánh của Chất lượng Việt Nam.

Cụ thể, website bán hàng có địa chỉ https://ghetrithoatvidiadem.com/ thường xuyên quảng cáo khẳng định những chiếc ghế-gối thư giãn có xuất xứ từ nước ngoài do vợ chồng ca sĩ này nhập khẩu và là đại lý phân phối độc quyền có tác dụng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau cột sống và vô vàn bệnh lý về xương khớp khác. Tuy nhiên, sau khi bài viết Vợ chồng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc liên tục quảng cáo ‘thổi phồng’ công dụng ghế thư giãn được đăng tải trên Chất lượng Việt Nam thì các thông tin quảng cáo ghế-gối thư giãn với công dụng chữa bệnh đã được thay thế bằng công dụng “hỗ trợ cải thiện các bệnh” thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, đau cột sống…

Điều đáng nói, là người nổi tiếng nhưng vợ chồng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc và siêu mẫu Kim Cương sau khi bị phát giác quảng cáo sai sự thật lại lặng lẽ chỉnh sửa thông tin mà không có động thái nào trong việc xin lỗi khách hàng – người hâm mộ đã trót vì tin theo quảng cáo mà sử dụng sản phẩm.

Câu hỏi đặt ra, nếu chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, người tiêu dùng có được đền bù hay bồi thường khi đã sử dụng sản phẩm?

Bên cạnh những thông tin quảng cáo sai sự thật, trên website bán hàng có địa chỉ https://ghetrithoatvidiadem.com/ của vợ chồng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc còn xuất hiện hàng loạt hình ảnh các nghệ sĩ nổi tiếng như Văn Anh – Tú Vi, Lâm Mỹ Dạ, HemLet Trương, Thu Thủy – Kin Nguyễn quảng cáo về việc sử dụng ghế thư giãn với công dụng chữa bệnh. Trong khi đó, những chiếc ghế-gối này chỉ là ghế thư giãn.

Nhờ các nghệ sĩ này, nhiều người hâm mộ có thể tin tưởng mua ghế - gối thư giãn sử dụng. Vậy câu hỏi đặt ra, phải chăng chính các nghệ sĩ này cũng đang tiếp tay cho vợ chồng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc trong việc quảng cáo sai sự thật?

Hình ảnh các nghệ sĩ trên website quảng cáo sai công dụng của ghế - gối thư giãn do vợ chồng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc phân phối.

Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội từng chia sẻ với Chất lương Việt Nam: Nghệ sĩ, người nổi tiếng là những người thường có lượng khán giả quan tâm, yêu quý rất đông đảo và hùng hậu. Sự quý mến, ái mộ với thần tượng sẽ khiến khán giả nảy sinh tâm lý tin tưởng mọi hành động, việc làm của họ là đúng đắn, muốn học theo, làm theo, sử dụng những sản phẩm dịch vụ người nổi tiếng, nghệ sĩ đang sử dụng.

 
Tại buổi họp báo thường kỳ TP.HCM diễn ra hồi tháng 10/2023, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng Sở Văn hóa - Thể thao TP cho biết, quy tắc ứng xử của nghệ sĩ trên môi trường mạng đều đã có những quy định cụ thể. Trường hợp nào quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.
 
Hiện nay, các hoạt động của văn nghệ sĩ được quy định cụ thể trong Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL năm 2021 ban hành quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Theo đó, tại khoản 3 điều 7 (Quy tắc ứng xử đối với công chúng, khán giả) quy định nghệ sĩ "Không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức".
 
Ngoài ra, tại khoản 4 điều 9 (Quy tắc ứng xử khi tham gia các hoạt động xã hội khác) có nêu rõ: "Tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường".
 

Trường hợp nghệ sĩ vô ý hoặc cố ý vi phạm quy định của Luật quảng cáo, quảng cáo các sản phẩm hàng hóa dịch vụ bị cấm hoặc thực hiện các hành vi cấm trong quảng cáo, quảng cáo khi chưa biết rõ về công dụng, giá trị của sản phẩm, quảng cáo sai sự thật hoặc có gian dối trong việc quảng cáo thì sẽ gây hệ lụy rất xấu cho xã hội và có thể bị mất danh tiếng thậm chí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nếu nghệ sĩ quảng cáo hàng hóa, sản phẩm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng sẽ phải chịu các trách nhiệm pháp lý nghiêm khắc và phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với nạn nhân.

Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố thì có thể bị phạttiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

Nếu người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối theo điều 197 Bộ luật hình sự.

Theo đó người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Do vậy, để bảo vệ người tiêu dùng, Chất lượng Việt Nam đề nghị cơ quan cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh, làm rõ.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang