Chuyển đổi số: Khai thác quản lý dữ liệu doanh nghiệp còn nhiều thách thức

author 12:21 24/11/2023

(VietQ.vn) - Chuyển đổi số ở các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp những thách thức trong khâu khai thác, quản lý dữ liệu. Sự rời rạc thiếu liên kết giữa các dữ liệu khiến cho việc vận hành doanh nghiệp trở nên khó khăn.

Trong bối cảnh Chính phủ và các cơ quan nhà nước đang tập trung xây dựng và mở rộng tài nguyên dữ liệu như một phần quan trọng của Chính phủ số, kinh tế số, và xã hội số, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Chuyển đổi số quốc gia, nhấn mạnh dữ liệu là tài nguyên mới trên không gian số. 

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Tổng Giám đốc, Công ty Công nghệ thông tin VNPT khẳng định, dữ liệu là "trái tim" của chuyển đổi số. Ông Kiên cũng đồng tình với ý kiến rằng việc khai thác, kết nối dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất hoạt động của chính quyền và giám sát chuyển đổi số.

Ông Đoàn Đại Phong, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cho rằng việc hiểu rõ và khai thác tốt dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội thành công và tăng trưởng cao hơn so với cách tiếp cận truyền thống. Điều này cũng được ông Hà Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phân tích dữ liệu Metric, nhấn mạnh, doanh nghiệp sử dụng dữ liệu lớn có 25% cơ hội tăng gấp đôi lợi nhuận.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm thực tế của lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), có một số khó khăn nổi lên trong quá trình chuyển đổi số, đặc biệt trong vấn đề tích hợp và liên thông dữ liệu, cũng như khả năng khai thác giá trị mới từ dữ liệu. Những khó khăn này đã tạo ra những "ốc đảo" trong các tổ chức và doanh nghiệp, thách thức đối với việc tận dụng tối đa lợi ích từ dữ liệu.

Cùng quan điểm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Base Nguyễn Thượng Tường Minh cho rằng, không ít doanh nghiệp “bị ngộp” trước những công nghệ phức tạp, đem tới trải nghiệm làm việc không đồng nhất và phân mảnh trên nhiều nền tảng khác nhau. Từ đó, nhà quản trị không thể tận dụng trọn vẹn tài nguyên và nắm bắt những điểm "nóng" phát sinh trong bức tranh tổng thể để ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Thực tế, theo Phó Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam và Cambodia Đỗ Thị Thu Hà, mặc dù có những nỗ lực đáng kể từ doanh nghiệp, báo cáo của KPMG cho thấy vẫn còn nhiều doanh nghiệp đối mặt với khó khăn trong việc xử lý các "ốc đảo" dữ liệu. Ưu tiên đầu tư vào phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo được quan tâm, nhưng việc áp dụng AI vẫn phụ thuộc lớn vào sự tin tưởng từ người dùng, đặc biệt là liên quan đến bảo mật và bảo vệ dữ liệu.

Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Phú Tiến cho biết, trong thời gian tới, một số nhiệm vụ quan trọng sẽ được triển khai để khai thác và phát huy hiệu quả dữ liệu. Các nhiệm vụ này bao gồm quản lý và quản trị dữ liệu số, phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia, đảm bảo khả năng kết nối và chia sẻ dữ liệu, triển khai nền tảng số thu thập và quản lý dữ liệu, cũng như khuyến khích khai thác tiềm năng dữ liệu lớn. Tầm nhìn đến năm 2030 đã được đề ra, với việc hình thành nền tảng dữ liệu cho các ngành kinh tế trọng điểm dựa trên dữ liệu từ cơ quan nhà nước và hạ tầng kết nối mạng IoT. Điều này được dự kiến sẽ giảm 30% thủ tục hành chính và tăng 30% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu.

 Nhân viên Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel giới thiệu các sản phẩm chuyển đổi số. Ảnh Thanh Hà

Các trung tâm dữ liêu, nền tảng điện toán đám mây (cloud) cũng đã và đang được nhiều doanh nghiệp như Viettel, VNPT, FPT, CMC,... xây dựng để đáp ứng nhu cầu lưu trữ, quản trị, bảo mật dữ liệu cho các doanh nghiệp. Đồng thời các doanh nghiệp công nghệ cũng đồng hành đưa ra những giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp diễn ra nhanh chóng, tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm hướng đến chuyển đổi số quốc gia.

Dữ liệu không chỉ là tài nguyên mới, mà còn là trái tim của chuyển đổi số. Để đối mặt với thách thức, doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển kết hợp với khai thác dữ liệu một cách thông minh. Việc này không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất và nâng cao trải nghiệm khách hàng, mà còn tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp trong thời đại số hóa ngày càng phát triển.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang