Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội tạo ấn tượng mạnh tại Mega Show Hong Kong 2025
(VietQ.vn) - Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Hồng Kông năm 2025 (Mega Show Hong Kong 2025) có sự tham dự của hơn 3.000 gian hàng đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ. Khu gian hàng của đoàn doanh nghiệp Hà Nội với các sản phẩm đặc sắc, chất lượng cao tại Hội chợ đã tạo ấn tượng mạnh tới các đối tác, khách hàng quốc tế.
Quảng bá tinh hoa hàng thủ công Việt
Mega Show Hong Kong 2025 (Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Hồng Kông năm 2025) diễn ra từ ngày 20 - 23/10 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong (Trung Quốc). Đây là hội chợ chuyên về đồ thủ công mỹ nghệ, quà tặng, đồ chơi và đồ gia dụng) diễn ra tại Hong Kong với sự tham dự của hơn 3.000 gian hàng đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Nhằm giới thiệu tiềm năng và thế mạnh của các doanh nghiệp Hà Nội tới các đối tác nước ngoài, từ đó thúc đẩy mạng lưới tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Hồng Kông và các nước khác trên thế giới, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác tham gia tổ chức Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ tại Hồng Kông năm 2025.

Tại Hội chợ Mega Show 2025, khu gian hàng của TP. Hà Nội có gần 30 doanh nghiệp, đơn vị tham gia trưng bày và kết nối giao thương. Khu gian hàng Hà Nội có vị trí đẹp tại Trung tâm Hội chợ triển lãm được thiết kế, trang trí tổng thể đẹp, ấn tượng bên cạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm TCMN Hà Nội, còn quảng bá hình ảnh và con người Hà Nội đến với bạn bè quốc tế.
Các sản phẩm được giới thiệu tại khu gian hàng Hà Nội rất đa dạng, bao gồm: sơn mài, gốm sứ, mây tre đan, thêu, lụa, thêu ren; hàng trang trí nội - ngoại thất, dệt may nội thất, quà tặng.
Ông Hoàng Quân- Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội- cho biết, Các sản phẩm tham gia Mega Show 2025 của Hà Nội được đánh giá cao về tính thẩm mỹ và sáng tạo, đã gây ấn tượng mạnh với khách quốc tế nhờ sự tinh xảo, đường nét mềm mại và khả năng kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.
Các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia Hội chợ lần này đều là các đơn vị trực tiếp đầu tư sản xuất thủ công mỹ nghệ trên địa bàn Hà Nội, có tiềm năng và thế mạnh xuất khẩu, cùng khả năng đàm phán, giao dịch trực tiếp với các nhà nhập khẩu nước ngoài. Thành phố Hà Nội hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ 100% chi phí thuê gian hàng, chi phí tổ chức, quản lý chương trình.
Tham gia hội chợ lần này, các doanh nghiệp Hà Nội đã trưng bày và giới thiệu đến khách hàng và người tiêu dùng quốc tế các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đồ dùng gia đình được những người thợ thủ công tài hoa tạo ra, thân thiện và gần gũi với môi trường, phù hợp với trào lưu tiêu dùng trên thế giới.
Cùng với trưng bày sản phẩm, Đoàn công tác Sở Công Thương Hà Nội còn trưng bày xen kẽ catalogue, tờ rơi, và card visit của một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề không trực tiếp tham gia Hội chợ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối giao thương
Theo các chuyên gia, Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường có tính trung chuyển rất cao, là cửa ngõ tới các thị trường lớn như Anh, Pháp, Nhật Bản. Nếu sản phẩm được chấp nhận tại đây, sẽ rất thuận lợi để tiếp cận các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
“Trong thời gian diễn ra hội chợ, đoàn công tác Sở Công Thương Hà Nội cũng tham gia gặp gỡ, làm việc với Tập đoàn Comasi Limited của Hồng Kông để trao đổi kinh nghiệm, phương thức tổ chức hội chợ chuyên ngành thủ công mỹ nghệ và thảo luận phối hợp mời các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ được tổ chức hằng năm tại Hà Nội; gặp gỡ, trao đổi với Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội trong việc quảng bá, kết nối giao thương với các nhà nhập khẩu ở Hồng Kông…”- ông Hoàng Quân cho hay.
Việc tham dự Mega Show Hong Kong 2025 là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp Hà Nội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm khách hàng. Đây là dịp để đẩy mạnh tiêu thụ xuất khẩu hàng hóa ngành thủ công mỹ nghệ đến các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Á, tận dụng tốt các lợi thế của những Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết; đồng thời giảm thiểu xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Tham dự Mega Show Hong Kong 2025 là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Hà Nội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm khách hàng
Bên cạnh đó, việc tham gia hội chợ còn giúp các nghệ nhân, doanh nghiệp Hà Nội tiếp cận xu hướng tiêu dùng xanh, nắm bắt yêu cầu mới về sản phẩm thân thiện môi trường, yếu tố đang trở thành tiêu chí hàng đầu của các nhà nhập khẩu toàn cầu. Mục tiêu chung là đẩy mạnh và mở rộng các thị trường xuất khẩu, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ hồi phục và tăng trưởng bình quân 6-8%/năm.
Trong thời gian diễn ra Hội chợ, khu gian hàng Hà Nội dự kiến đón tiếp khoảng 2.500 lượt khách hàng, nhà nhập khẩu đến tham quan, giao dịch, tạo cơ hội kết nối giao thương hiệu quả.
Ông Hoàng Quân cho biết, thành phố Hà Nội đã có sự chuẩn bị kỹ càng, lựa chọn các mẫu mã và sản phẩm mới để quảng bá sản phẩm đặc trưng của Thủ đô nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong giai đoạn tới, Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với ban tổ chức Mega Show để mở rộng thêm quy mô, hỗ trợ thêm nhiều doanh nghiệp xúc tiến thương mại và xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong năm 2026.
Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất làng nghề tham gia các triển lãm, hội chợ tại châu Âu, châu Á và Mỹ; đồng thời, khuyến khích đổi mới thiết kế, áp dụng công nghệ để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm. Mục tiêu là đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ tăng trưởng bình quân 6 - 8%/năm, mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Á, tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và giảm phụ thuộc vào thị trường truyền thống.
Mega Show Hong Kong là triển lãm chuyên ngành uy tín ở châu Á - Thái Bình Dương, tập trung vào các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thu hút hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Mega Show Hong Kong còn là cửa ngõ cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng tiếp cận được với khách hàng khắp thế giới để biết những xu hướng mới nhất về ngành hàng của mình.
Lê Kim Liên









