Hàng trăm nghìn vi phạm về đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa đã bị xử lý

author 07:05 23/04/2017

(VietQ.vn) - Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra thị trường trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đã được đẩy mạnh. Qua đó góp phần chấn chỉnh những vi phạm, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Được đánh giá là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác quản lý chất lượng, hoạt động thanh tra, kiểm tra đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa thời gian vừa qua đã cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được thì vấn đề đặt ra cho công tác quản lý là tìm giải pháp để giải quyết triệt để những bất cập nảy sinh trong thực tế.

 Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Tổng cục TCĐLCL Trần Đức Thắng: “Thông qua hoạt động kiểm tra ý thức chấp hành pháp luật về đo lường, chất lượng của các cơ sở cũng được nâng lên đáng kể”.

 

Tại buổi tọa đàm hoạt động Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khu vực Đồng bằng sông Hồng vừa được Bộ KH&CN tổ chức, theo ý kiến từ các địa phương, cần mở rộng nhiều hơn nữa các đợt thanh tra, kiểm tra chuyên đề diện rộng hàng năm, cơ chế phối hợp kiểm tra hàng hóa nhập khẩu hay các vướng mắc từ các quy định kiểm tra đặc thù.

Ghi nhận từ năm 2014 đến nay, trong lĩnh vực đo lường, các Chi cục đã chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với phương tiện đo, lượng của hàng đóng gói sẵn; phép đo. Đặc biệt chú trọng kiểm tra đặc thù đối với phép đo xăng dầu, phép đo khối lượng vàng; hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Trần Đức Thắng – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính – Tổng cục TCĐLCL, đã có 2.750 cơ sở sản xuất được kiểm tra phương tiện đo với 1.344.622 phương tiện đo, trong đó phát hiện 288.732 trường hợp vi phạm; 198 trường hợp vi phạm về định lượng hàng đóng gói sẵn.

“Trong quá trình tiến hành kiểm tra phép đo tại 1.493 cơ sở các địa phương tích cực phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra đặc thù đối với phép đo xăng dầu để phát hiện tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, sử dụng thiết bị điện tử để gian lận khi bán xăng dầu”, ông Thắng cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung – Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL Nam Định cũng cho hay, mới đây đơn vị này cũng đã tiến hành kiểm tra theo phương thức đặc thù đối với phép đo xăng dầu trên địa bàn và cũng đã phát hiện những sai phạm. “Chúng tôi đã sử dụng nghiệp vụ và phát hiện gian lận xăng dầu đến 7%”, bà Dung cho biết.

 Công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực TCĐLCL đã được đẩy mạnh tại các địa phương

Đề cập đến hoạt động thanh tra, kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại các địa phương Đồng bằng sông Hồng thời gian qua, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa – Tổng cục TCĐLCL cũng cho hay, theo tổng hợp báo cáo từ các địa phương đã có 2.574 cơ sở kinh doanh được kiểm tra chất lượng và ghi nhãn hàng hóa.

Các loại hàng hóa được tập trung kiểm tra đó là: xăng, nhiên liệu điêzen; thiết bị điện, điện tử; mũ bảo hiểm; đồ chơi trẻ em; vàng trang sức, mỹ nghệ; thép làm cốt bê tông… với 62.386 lô hàng hóa; phát hiện 3.493 vi phạm về nhãn hàng hóa, 1.066 vi phạm quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy, 22 vi phạm về chất lượng và 770 các vi phạm khác.

Đối với công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu đối với hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ KH&CN, các Chi cục đã kiểm tra các mặt hàng bao gồm: mũ bảo hiểm; đồ chơi trẻ em; thiết bị điện – điện tử; thép làm cốt bê tông, EMC, LPG cho 73.911 lô hàng hóa đã đăng ký kiểm tra, trong đó có 11 lô hàng hóa không đạt yêu cầu.

Đánh giá về những kết quả trong công tác thanh, kiểm tra về TCĐLCL từ địa phương khu vực Đồng bằng sông Hồng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạc Tài chính Trần Đức Thắng cho biết, về cơ bản thông qua hoạt động kiểm tra đo lường, cơ quan quản lý nhà nước đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, qua đó đã đóng góp tích cực vào sự công bằng trong giao nhận hàng hóa giữa các bên, nhất là đối với người tiêu dùng.

“Thông qua hoạt động kiểm tra ý thức chấp hành pháp luật về đo lường, chất lượng của các cơ sở cũng được nâng lên đáng kể”, ông Thắng nhận định.

Đối với những bất cập trong quá trình thực hiện thanh, kiểm tra TCĐLCL ở địa phương, Tổng cục TCĐLCL cho biết sẽ bàn phương án giải quyết, đặc biệt là cơ chế chính sách để nâng cao hiệu quả của hoạt động này. Tổng cục cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương thúc đẩy hoạt động này thông qua việc hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ thanh, kiểm tra. Đồng thời, tăng cường tổ chức kiểm tra chuyên đề các mặt hàng: xăng dầu, điện - điện tử, đồ chơi trẻ em, vàng trang sức mỹ nghệ... qua đó tổng kết kinh nghiệm, kiến nghị biện pháp quản lý.

Thúc đẩy hoạt động TCĐLCL vùng Đồng bằng sông Hồng(VietQ.vn) - Chiều nay 21/4, tại Ninh Bình, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức tọa đàm hoạt động TCĐLCL vùng Đồng bằng sông Hồng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động TCĐLCL, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trong vùng.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang